Phỏng vấn banhkembietnoi ngày 13.11.2024.
-----
I: Chào banhkembietnoi! Lời đầu tiên, rất cảm ơn em vì đã nhận lời tham gia cuộc trò chuyện này. Không biết những ngày này cuộc sống của em ra sao nhỉ, có còn xem bóng đá và ủng hộ các cầu thủ không?
banhkembietnoi: Chào chị, em là banhkembietnoi, em rất vui vì được tham gia đóng góp tiếng nói. Em hiện là học sinh, niềm đam mê với bóng đá/các cầu thủ vẫn còn rực cháy, em không còn quá nhiều thời gian theo dõi 100% các trận đấu, chỉ xem Hà Nội ạ.
I: Được biết em là một tác giả đã từng hoạt động trong ficdom bóng đá Việt, vậy hôm nay chủ đề của chúng mình sẽ chủ yếu xoay quanh fanfic và ficdom nhé. Em đã sẵn sàng chưa?
banhkembietnoi: Em sẵn sàng hehe
I: Điều đầu tiên chị muốn hỏi là: Em tham gia ficdom bóng đá Việt vào thời điểm nào? Cơ duyên nào đã đưa em đến việc đọc, viết fanfic cho các cầu thủ?
banhkembietnoi: Em xin trả lời, em đến với bóng đá khá sớm, nhưng tham gia ficdom VNF rất muộn, em là tác giả của giai đoạn 2021 - 2023, 2021 em sử dụng một tài khoản hiện đã đóng để sáng tác, 2022 và 2023 chuyển đến @banhkembiet noi.
Năm 2021, sau khi nghe ngóng tin chuyển nhượng VLeague đầu mùa, em vô tình "đi dạo" trên facebook, em bắt gặp một blog về couple 2303/Lâm Hải, vốn dĩ đây cũng là hai người em rất thích, tiện tay bấm vào xem. 2303 thật sự rất dễ thương, vì vậy, cơ duyên fanfic từ đó mà bắt đầu (๑˃̵ᴗ˂̵)و
I: Như vậy Lâm Hải là điểm khởi đầu của em cho hành trình đến với ficdom nhỉ? Em đã bắt đầu viết fanfic đầu tiên của mình như thế nào?
banhkembietnoi: Fanfic đầu tiên của em là textfic, dạng fic tin nhắn... bắt đầu với những couple chìm nghỉm, nên đoạn đường đầu tiên rất khó khăn. Dần dà em cũng ổn định giọng văn, tập trung vào văn xuôi, sau này chuyển qua truyện ngắn/kinh dị/friendship,...
I: Em tự thấy mình là một tác giả như thế nào?
banhkembietnoi: Em cảm thấy em rất ngông cuồng, thích thể hiện và sống ngược với số đông... trong từng lời văn, luôn có sự phân biệt yêu ghét rõ ràng ạ
I: Là một người đã từng theo dõi các tác phẩm của em, chị cũng có thể cảm nhận được cá tính mạnh mẽ đó. Theo em, trong một cộng đồng như ficdom bóng đá Việt, cá tính đó sẽ mang lại cho em nhiều thuận lợi hay gây nên những khó khăn?
banhkembietnoi: Em nghĩ tùy vào góc nhìn mỗi người, tiêu/tích cực sẽ được thể hiện qua cách nhìn nhận của người đọc. Với em, em cảm thấy trong thể thao nói chung và fanfic nói riêng, ngông cuồng, sống ngược là những thứ không/đừng nên có, nó là tảng đá lớn cản đường tiến. Cũng vì lẽ đó, bây giờ em đã lui về sống ẩn, âm thầm ủng hộ đội bóng em yêu/cầu thủ em thích ạ.
I: Em có thể nói qua một chút về một/một vài tác phẩm của bản thân mà em tự hào nhất được không?
banhkembietnoi: Tác phẩm em tự hào nhất, tên là "đồng đội, đồng lòng". Một tác phẩm sáng tác riêng cho câu lạc bộ Hà Nội nhân dịp đóng thêm một dấu son vào lịch sử bóng đá Việt Nam, từng lời văn đều được nêm thêm gia vị tình yêu, được viết bằng tất cả sự trân quý và tự hào. Tuy không được biết đến quá nhiều, nhưng đó là tác phẩm em thích, em tự hào nhất ạ.
I: Em có thể giới thiệu thêm một chút về tác phẩm "Đồng đội, đồng lòng" của em với mọi người được không? Nhân vật chính là ai? Bối cảnh là gì? Nguồn cảm hứng sáng tác đến từ đâu? Và chủ đề, ý nghĩa chung mà em muốn hướng tới?
banhkembietnoi: Tác phẩm ấy được xây dựng trong bối cảnh giai đoạn lượt về của VLeague năm 2022, đội trưởng Nguyễn Văn Quyết là nhân vật chính, được em nhắc đến xuyên suốt fic. Có một Hà Nội nỗ lực trong từng bước chạy, có một Hà Nội vui vẻ phớt lờ những định kiến không hay về đội bóng, có một Hà Nội cầu chúc cho sự nghiệp cầu thủ của đội họ mãi tốt đẹp, em chỉ là người bị hấp dẫn bởi tình yêu của Hà Nội. Tác phẩm ấy chỉ muốn nói về Hà Nội 2022, tình đồng đội và con đường phía trước, dù mai này không có nhau, nhưng đã từng vì nhau, ít nhất là một lần.
I: Tự nhận bản thân là một fan của Hà Nội, em đã định hình lối viết và cá tính của mình như thế nào trong ficdom rộng lớn và đa dạng này?
banhkembietnoi: Fanfic dành cho Hà Nội, em đem tất cả sự ngông cuồng vào. Nếu như người đọc không phải là fan Hà Nội, em nghĩ em sẽ để lại ấn tượng không tốt với người ấy. Ficdom rộng lớn đa dạng, em nghĩ với lối hành văn của em, sẽ phù hợp với dạng thực tế, tập trung vào đội bóng hơn là yếu tố tình cảm ạ.
I: Em bắt đầu hành trình trong ficdom bằng fanfic ship couple, sau đó chuyển dần sang dạng fic platonic, không chú trọng yếu tố tình cảm. Em có cảm nhận thấy lối viết, hay rộng ra hơn là chính con người mình trưởng thành hơn qua sự chuyển dịch đó không?
banhkembietnoi: Em cảm thấy em chỉ đang mở rộng ra thêm lối viết, tình cảm em vẫn viết được, brothership em cũng viết được. Em đã đọc, đã luyện rất nhiều, em cảm thấy bản thân đang tốt lên vì đi được cả hai đường ạ.
I: Giờ mình cùng nói qua một chút về cộng đồng người viết fanfic bóng đá Việt nhé. Đã từng hoạt động năng nổ trong ficdom, em có kỉ niệm nào đáng nhớ với mọi người có thể chia sẻ?
banhkembietnoi: Em "bị" chị O. (trước đây là người yêu của LXT25) đọc được khi post trên facebook, chị ấy cho T. đọc...từ đấy em xóa album pub fic trên facebook luôn ạ Q(`⌒'Q)
I: Hành trình hơn 2 năm (2021 - 2023) hoạt động trong ficdom đã mang lại cho em những điều gì?
banhkembietnoi: Em có được những kỷ niệm rất đẹp/rất tệ, bị bóc phốt, bị cue vào cũng drama không liên quan tới em. Nhưng chung quy em vẫn vui, vì em học được rất nhiều điều từ fanfic, ăn nói có suy nghĩ hơn, đặc biệt là kiềm chế cảm xúc ạ.
I: Trong tương lai, em có nghĩ rằng em sẽ quay lại ficdom vào một ngày nào đó?
banhkembietnoi: Em sẽ có, và em sẽ viết chiếc fic cho đội trưởng Văn Quyết của em vào ngày quay lại 😭
I: Cuộc phỏng vấn này sắp đến hồi kết rồi. Em còn điều gì muốn chia sẻ không?
banhkembietnoi: Em không biết nói gì hết, em chỉ muốn nói rằng em yêu bóng đá Việt Nam rất nhiều, một ngày nào đó em mong vinh quang sẽ nhìn đến chúng ta ~
I: Cảm ơn em rất nhiều vì cuộc trò chuyện ngày hôm nay!
-----
banhkembietnoi sinh năm 2009, hiện đang sống tại Phú Yên, là một cây bút đặc sắc viết cho CLB Hà Nội. Các tác phẩm tiêu biểu gồm "Đừng gõ bờ tường tao nữa", "Anh em cây xoài", "Đồng đội, đồng lòng", v.v.
BẠN ĐANG ĐỌC
VNF | Dưới một vì sao: Tiếng nói từ các tác giả fanfic bóng đá Việt
Non-FictionMột dự án nho nhỏ, ghi lại những tâm tư, suy nghĩ của các tác giả trong ficdom bóng đá Việt giai đoạn 2018 - 2024.