Lena ang babaeng Aswang

0 0 0
                                    

                  📌CHAPTER -3📌

Sa gitna ng maingay at magulo na lungsod ng Maynila, kung saan ang mga gusali ay nagtataasan at ang mga tao ay nagmamadali sa kanilang mga gawain, nagkukubli ang isang aswang na may pangalang Lena. Si Lena ay isang dalubhasa sa pagpapanggap. Sa araw, siya ay isang magandang babae, isang empleyado sa isang opisina, isang taong hindi mapapansin sa karamihan. Ngunit sa gabi, lumalabas ang kanyang tunay na anyo.

Si Lena ay isang aswang na may kakayahang magpalit ng anyo. Maaari siyang magmukhang sinumang tao, at ang kanyang mga kakayahan ay nagbibigay sa kanya ng pagkakataon na maglakad-lakad sa lungsod nang hindi napapansin. At malayang na kakapangbiktima at walang nakakahalata na ang pagkamatay nang isang tao ay gawa nang isang aswang.

Ang kanyang mga biktima ay mga inosenteng tao na nakatira sa Maynila, mga taong walang kamalay-malay sa panganib na nagkukubli sa kanilang paligid. Nakukuha niya ang kanyang mga biktima sa pamamagitan ng pagpapanggap na isang kaibigan, isang kapitbahay, o isang taong kilala.

Isang gabi, habang naglalakad si Lena sa isang madilim na kalye sa Maynila, nakita niya ang isang batang babae na naglalakad mag-isa. Ang batang babae, na nagngangalang Amy, ay isang estudyante na pauwi na mula sa paaralan.

Lumapit si Lena kay Amy at nagpakilala bilang isang kaibigan ng kanyang kapatid.  Nag-alok siya ng tulong kay Amy na dalhin sa kanyang bahay.  Si Amy, na walang kamalay-malay sa panganib, ay pumayag.

Habang naglalakad sila, sinimulan ni Lena na tanungin si Amy tungkol sa kanyang pamilya.  Nais niyang malaman kung saan nakatira ang pamilya ni Amy, at kung may mga tao ba sa kanilang bahay.

Nang makarating sila sa bahay ni Amy, sinabi ni Lena na kailangan niyang mag-CR.  Pumasok siya sa bahay, at habang nasa loob, nakita niya ang isang larawan ng pamilya ni Amy.  Nakita niya ang kanyang ina at ama, at ang kanyang nakababatang kapatid.

Lumabas si Lena sa bahay at sinabi kay Amy na kailangan niyang umuwi.  Nagpaalam siya kay Amy at naglakad palayo.

Nang makalayo na si Lena, bumalik siya sa bahay ni Amy.  Pumasok siya sa bahay, at pinatay ang mga ilaw.  Pagkatapos, sinimulan niyang gawin ang kanyang masamang plano.

Si Lena ay isang aswang na kumakain ng laman ng tao.  Ang kanyang mga biktima ay mga taong walang kamalay-malay sa kanyang tunay na anyo.  At ang kanyang mga biktima ay madalas na mga bata.

Nang makarating si Lena sa kwarto ni Amy, nakita niya ang batang babae na natutulog.  Lumapit siya kay Amy at sinimulan niyang kagatin ang leeg nang bata.

Nagising si Amy sa sakit.  Nakita niya si Lena na nakakagat sa kanyang leeg, at ang kanyang mga mata ay nagniningning ng pulang apoy.

Sumigaw si Amy, at tumakbo siya palabas ng kwarto.  Tumakbo siya sa labas ng bahay, at hinanap ang kanyang mga magulang.

Ngunit huli na ang lahat.  Si Lena ay masyadong mabilis.  Nahuli niya si Amy, at kinain niya ang bata.

Ang mga magulang ni Amy ay nagising sa ingay, at nakita nila na wala sa silid ang kanilang anak  Hinanap nila si Amy, ngunit hindi nila siya makita.

Nang maglaon, natagpuan nila ang katawan ni Amy sa isang kanal, ang kanyang lamang loob ay nawawala.  Ang mga pulis ay nag-imbestiga, ngunit hindi nila mahanap ang salarin.

Samantala sa probinsya ng Cebu may
isang babaeng matapang na nagngangalang Luna. Hindi siya isang ordinaryong babae. Si Luna ay isang manunugis, isang mandirigma na naghahanap ng mga aswang upang patayin.

Si Luna ay lumaki sa isang pamilya ng mga manggagamot at manunugis. Mula pagkabata, natuto siya ng mga sinaunang ritwal at mga paraan ng pakikipaglaban sa mga aswang. Ang kanyang mga magulang ay namatay sa kamay ng mga aswang, at mula noon, nag-alay siya ng kanyang buhay sa paghahanap ng hustisya para sa kanila at sa lahat ng mga biktima ng mga aswang.

           •SOFIA• ANG BABAENG BAMPIRATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon