Ayun! School festival na! Ang buong campus, parang nag-iba ang kulay! Parang rainbow sa sobrang daming banderitas at balloons! Amoy na amoy mo yung popcorn at cotton candy, halo-halo pa sa ingay ng mga estudyante! Si Olivia at Alena, parehas ng damit, excited na excited! Para silang mga bata sa Christmas morning!
Pagdating nila sa courtyard, nakita nila sina Chloe at Mark na abala sa booth nila. Si Chloe, todo-ayos ng mga laro, si Mark naman, nagtatali ng mga ilaw na parang sinasapian ng spirito. "Uy, guys!" sigaw ni Olivia. "Tulungan na namin kayo!"
"Sakto!" sabi ni Chloe, nakangiti. "Malapit na kami matapos pero 'tong mga ilaw, nakakastress!"
Tinulungan sila ni Olivia at Alena. Ang saya-saya nila, para bang hindi trabaho yung ginagawa nila, kundi part na ng saya ng festival!
Pag-start ng festival, ang courtyard, parang nag-transform into a giant party! Ang daming tao, nag-lalaro, kumakain, nag-uusap! Si Olivia, ang saya-saya niya! Para bang lahat ng tao, magkakaibigan!
"Uy! Photo booth, oh!" sigaw ni Alena. "Picture tayo!"
Go! Picture-picture sila ng bongga! Ang daming props, mga nakakatawang hats, eyeglasses, at feather boas! Ang daming pictures, hindi lang mga ngiti ang nakuha, pati yung closeness nila as sisters!
Samantala, nakita ni Javier si Alena. Lumapit siya, nakangiti ng bonggang-bongga. "Uy, Alena! Ang saya-saya mo ah!" sabi niya, cool na cool.
Namula si Alena, pero confident pa rin siyang tumingin kay Javier. "Syempre! Ang saya-saya nga eh!" sagot niya, halatang kinikilig.
Si Olivia naman, nanonood lang sa malayo. "Mukhang may pag-asa si Alena kay Mr. Charming ah," bulong niya kay Chloe na busy sa pagkain ng cotton candy.
Tumawa si Chloe, nganga pa. "Ewan ko sa'yo, Olivia! Festival 'to, hayaan mo lang siyang magsaya!"
Biglang may announcement sa loudspeaker! Talent show na! Nag-silapitan ang mga tao sa stage. Excited si Olivia! "Tara, nood tayo!" aya niya kina Alena at Chloe.
Ang galing-galing ng mga performers! Kumanta, sumayaw, nag-magic! Ang saya-saya! Si Alena, todo-clap kay Javier!
Pag umakyat na si Javier sa stage, kinilig si Alena! Ang galing kumanta ni Javier! Napansin ni Olivia na iba na ang tingin ni Alena kay Javier. Hindi na crush lang, parang may something na.
"Okay, ang galing naman pala nun," sabi ni Olivia kay Chloe.
"See? Hayaan mo na lang siya," sabi ni Chloe, nakangiti.
Ang saya ng buong festival! Parang lahat masaya! Feeling ni Olivia, parte siya ng isang malaking barkada!
Natapos ang talent show, excited pa rin si Alena. "Ang saya-saya! Grabe!" sigaw niya kay Olivia.
Ngumiti si Olivia. "Masaya ako para sa'yo, Alena. Basta alam mo, andito lang ako para sa'yo, kahit ano pa mangyari," sabi niya.
May sayawan pa! Ang daming couples na nagsasayawan! Ang saya-saya! Nakita ni Olivia sina Alena at Javier na nagsasayawan, ang lapit-lapit na nila sa isa't isa! Para bang okay na ang lahat.
Hindi lang pala ito isang festival, kundi isang celebration ng friendship at family! Ang saya-saya ni Olivia! Isang araw na hindi niya malilimutan!
YOU ARE READING
under the university lights
ActionThe story revolves around Olivia, a studious and witty honor student, and her humorous interactions with her best friend Chloe. While studying in the library, Olivia experiences a chance encounter with a mysterious and handsome stranger at a conveni...