CHAPTER 2 ( Her)

3 0 0
                                    

Olivia pov*

"Hey! That is my place " The little girl shouted at the other little girl with short hair."Its mine now ,ako na nakaupo eh blehh" sticks her tongue.

" Whats mine is mine alone,pagdi ka umalis pati ikaw aangkinin ko".the first said.Nagblush naman ang pisngi ng isa kaya hinigit nya ito." Edi sayo nako" the first girl smiles at the short hair little girl.
"Im via ,whats yours?" The first." Im Xy "the second said.

"I'll marry you someday xy promise that im your only girl" the first said while raising her brows.the second girl nodded and holds her hand.

" Your my only girl via i promise"

~~~~~

"Mommy noo! Maiiwan ko si via wag na tayo umalis pls" pakiusap ng bata sa kanyang ina ." Anak we need to move ,your dad needs us ,we have to go no more buts". Umiyak lang lalo ang batang babae at pilit kumakawala sa mommy nya.

"Xy don't leave!" Malungkot na sigaw ng batang babae ng makita nya na paalis na ang isa." You promise me!" Umiiyak na ito habang tumatakbo at nais na maabutan ang paalis ng sasakyan.

" I'll come back via!" Sigaw naman pabalik ng isa rito habang namumula ang mga mata at patuloy sa pag agos ng luha.

" Please come back..."

---

Nagising nalang ako ng may luha na pumapatak pababa sa pisngi ko.Na alala konanaman sya.Pero ako hindi nya na na alala.Hindi na sya bumalik.Walang kwentang pangako tsk.

Bumangon nako at sinimulan ang morning routine ko.Ayoko na ma alala ang babaeng yung naiinis langg ako.Ilang taon na pero walang bumalik,siguro may iba syang pinangakuan ngayun.Baka nga kasal na sya.I should move on total bata panaman kami nun pero sya kase first love ko arghh.

Stupid puppy love!.

Bumaba nako after kong gawin ang dapat gawin para hindi ako malate sa school ngayun.Naabutan ko pa si Dad na nagcocoffee with news paper sa left hand nya.Ganyan naman nyan every morning before work.Daig nya pa nga babae dahil palagi syang may chismis saken kaya kahit kaming dalawa nalang masaya parin kami.

My mom passed away 3yrs ago,dahil sa plane crash .Pauwi na sya nun at before nun ay tumawag sya samin at may sasabihin daw sya about sa childhood love ko . Surprise nya pa nga saken kung saan ito ngayun nakatira kaya bago ko pa malaman ay naisama nya na ang impormasyong iyon sa kanyang hukay.

Hindi lang si mom ang nawala saken.Pati narin ang pag asa na makikita ko pa sya.Kaya hindi ko na sya hinanap pa , para saan pa kung sya na mismo ang lumimot at hindi nako binalikan.Sabi ko na kakalimutan na eh arghhh.

"Via goodmorning may goodnews ako para sayo anak" dad said."Spill it dad im going to be late" huminga muna ito ng malalim bago humarap saken at ngumiti ." Nasa pilipinas na ang love of your life" masayang saad nito saken pero ako ay tinitigan kolang ito." Dont waste your time dad naka move on nako".

"Since when ija,ayaw mona sa kanya?" Agad na tanong nito saakin na parang dismayado."Since now dad and im straight,so just forget about that stupid girl.Im going to school na...babush" dali dali nakong lumabas para hindi na ito magtanong pa .Straight nako .STRAIGHT!.

Naabutan ko sa labas si paul na nakasandig sa Mustang nya habang nakangiti pa sa dereksyon ko.Ngumiti nalang ako ng tipid dito at naglakad na papunta sa kanya." Hey hottie" ew ganyan nya ko batiin .wala manlang goodmorning or whatsover, halatang fame and body kolang ang habol nito.

One week palang na nanliligaw si paul kaya siguro ganyan.Muka kase syang hindi marunong manligaw at halatang first time .Sya kase yung tipong hindi na kailangang manligaw pagdating sa ibang babae ,konting ngiti lang nito at kindat ay sasagutin na nila.Pero sorry sya im not one of those girls .Masyadong mababa tingin sa sarili ,kaya kolang naman pinayaagan yan para pang display and kawawa naman kase so go.

---

Nakarating na kami sa school at kusa nakong bumaba .Hindi naman kase sya gentleman ,akala ko nga nung una pagbubuksan nyako pero ngumuso lang sya kaya mas pinili konalang bumaba.
Never ko syang hahalikan kung ganyan sya eww.

" Wait up babe,give me your bag " paghabol nito saken.binilisan ko kase maglakad kase talagang malelate nako ,para kase syang pagong.pa slowmo lagi ang moves nya feeling nya ata nasa drama kami.Well actor kase sya pero baguhan palang kaya ganyan kung maka kilos .Hindi nya ata ma alala na this is reality argh.

Hindi kona ito hinintay pa at pumasok nako sa room , 5 minutes nalang padating na si prof.Naupo nako sa usual sit ko kung san nandun ang friends ko .Isa lang ang totoo sa kanila and the rest were like barbie.Plastic but not fantastic.

Dumating na ang professor namin at magsisimula na sanang mag discuss ng biglang bumukas ang pinto.

Iniluwa si leon.🙄

" Your late Miss leon" our prof said while crossing his arms." Sorry sir ,kase naman tinulungan ko si miss villan na dalhin sa faculty mga gamit nya ". Pagdadahilan pa nito.Sinungaling."okay this will be your first warning ,take your seat beside miss Young".aangal pa sana ito ng mapagtantong wala nang ibang vacant seat at sa tabi konalang.Absent kase katabi ko kainis.

Naupo na ito sa tabi ko at dahil sa pagkakalapit namin ay amoy na amoy ko ang mabangong pabango nito.Vanilla .

" Umisod ka nga bubuyog"reklamo nitong katabi ko."Bat di ka nalang umupo sa sahig total kasing tigas naman ng muka mo yan" sagot ko rito.

"Di ka iisod ah"nagulat nalang ako ng bigla nito akong hawakan sa bewang at hapitin palapit lalo sa kanya.( gasp) my heart is beating so fast. Xy.... xy.. xy.. ani ng puso ko.

What?!.

Shes not her.

Agad ko itong tinulak kaya napasubsub ito sa sahig ng mahulog.HAHAHA serves her right.Never Xypher my heart belongs to her...

"Miss Leon!!"


"Promises wre meant to be broken"

-yve.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 7 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Greatest Enemy (gxg)Where stories live. Discover now