Hình phạt trong truyền thuyết

6 1 0
                                    

Nếu cho các chiến sĩ trong đại đội bầu chọn ra chỉ huy được yêu thích nhất thì hẳn là chính trị viên Sơn sẽ nắm số lượng phiếu áp đảo; lý do chủ yếu là vì chính trị viên tâm lý và gần gũi, lý do phụ là vì chính trị viên rất ít khi phạt chiến sĩ của mình.

Thế nhưng nếu bầu chọn ra chỉ huy đáng sợ nhất, tên của chính trị viên Sơn cũng sẽ được xếp lên hàng đầu. Ai cũng biết rằng dù ít khi trách phạt, nhưng chính trị viên Sơn luôn rất thẳng thắn và nghiêm khắc trước mọi biểu hiện vấn đề tư tưởng dù là nhỏ nhất; thế nên các chiến sĩ có cứng đầu hay nghịch ngợm đến đâu, cứ đứng trước mặt chính trị viên là tự động ngoan như cún. Kết quả là về công tác ở lữ đoàn đã hơn 5 năm mà số lần chính trị viên Sơn phải trực tiếp chấn chỉnh chiến sĩ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mà có được kết quả như vậy phải tính đến công của phó đại đội trưởng. Một là đồng chí Thạch luôn chủ động quán triệt tư tưởng và góp ý kịp thời cho đội viên của mình; hai là vì hơn một nửa số đếm ngón tay kia là chính đồng chí Thạch bị đồng chí Sơn phê bình, đội viên nhìn vào lấy đó làm gương mà tự biết sợ nên không vi phạm.


Đại đội Quân y trong lữ đoàn nổi tiếng là nắm nhiều "tin mật" hơn cả đội Thông tin. Đặc biệt là những "giai thoại" từ nhiều năm trước thì chắc chắn phải nghe từ miệng chị Theng mới gọi là uy tín, bởi nếu không phải chính chị là một trong những người đầu tiên biết về "giai thoại" ấy thì đó cũng là mẹ chị, hoặc bà chị. Chị vào biên chế được 8 năm, nhưng đã bắt đầu "trực" ở doanh trại từ 30 năm trước.

Ví dụ như lần đầu tiên chính trị viên Sơn phạt chiến sĩ ở lữ đoàn, chị cũng rất tỏ tường.


********


"Theng, Theng! Em gặp chính trị viên mới về chưa?" - phòng quân y đại đội 8 xôn xao.

"Em chưa. Em tưởng đồng chí đó về bên tiểu đoàn 20 chứ?"

Chị Hà đáp: "Ừ, thế mà thế nào đội 8 mình lại vừa có người bị mời đến phòng đồng chí ấy uống trà đấy. Không biết lỗi gì."


Theng hơi nhăn mày: "Thế bác Sơn đâu? Với cả ai bị phạt hả chị?"

"Bác Sơn đi dạy ngoài Hà Nội. Ơ mà đáo để, đồng chí mới đến cũng tên Sơn. Chắc cái số của đồng chí Thạch là được chính trị viên tên Sơn nhắc nhở, hết bác Sơn lớn đến đồng chí Sơn nhỏ!"

Theng nghe thấy tên Thạch thì cười tươi, đẹp như một bông hoa sen*: "Ui đồng chí Thạch á? Sao mà con đường trắc trở vậy nè? Hôm trước mới được tuyên dương xong hôm nay lại bị phạt."

Chị Hà nhác thấy Thạch từ xa, bèn lắc lắc đầu, canh đúng lúc Thạch chạy qua mà cao giọng trêu với ra ngoài: "Hồng nhan bạc phận đấy!! Khổ, mới vào đơn vị 1 năm mà chạy mòn cả doanh trại rồi".

Theng với chị Hà nhìn nhau khúc khích. Thạch thì chạy phạt đến quen, nghe quân y trêu cũng quen nên cứ vừa chạy vừa nhe răng cười...


Chỉ ngay tuần sau, cả tiểu đoàn 37 lẫn tiểu đoàn 20 ai cũng biết danh chính trị viên Sơn nhỏ nghiêm khắc không kém gì chính trị viên Sơn lớn, bởi đồng chí Thạch là bông hoa gương mẫu của đơn vị, ngoài bị hai đồng chí kia nhắc nhở tổng cộng trên dưới chục lần ra thì chưa bị cấp trên khác phê bình bao giờ.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 2 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

"Tin mật" từ Đại đội Quân yWhere stories live. Discover now