Prologue

11 0 0
                                    

Sa ating buhay may mga pagbabagong hindi natin inaasahan. Minsan bigla nalang darating at kung minsan nakakagulat kasi biglang dumating diba? At ang pagbabago din nayun ay magiging parte ng buhay mo....at makakapagbabago sayo...Puro bago diba? Kasi nga tungkol sa bago ang kwento ko! Bagongbuhay, Bagong bahay at Bagong mga kapit bahay....

Chapter 1: "New life New House"

Juris..kompleto naba mga gamit mo?baka may naiwan ka pa?

'ma' please wag na tayong umalis mamimiss ko po ang kwartong ito...huhuhu'

'hai naku Juris ang drama mo..ayusin mo na yang mga gamit mo'

Haist bakit kailangan pang lumipat? Ok naman ditto ah...pang tatlong beses na lipat na namin to

kelangan daw talgang lumipat kase may bagong trabaho si mommy dun sa big resturant, at malapit lang din naman dun ang bahay namin...
Pero sayang mamimiss ko tong lugar na to'

'Ma!!!!!!!!!!!!!

'ano???'bat ka sumusigaw?'

'wala... tinawag lang kita'

'ai lokong bata to'umayos ka' aalis na tayo maya maya'

'ma'magpapaalam muna ako sa kaibigan ko ah'

'oh sige basta wag kang magtatagal''darating na yung sasakyan maya maya'

'okie'

Tok*tok*tok tao po!!!

ui juris san ka pupunta...di ako pwede maglakwatsa ngayon....' -glory said

'di naman yun pinunta ko dito eh..aalis na ko'

'haaah! Magaabroad ka na?'

'sira...lilipat na kami ng bahay'

'weh di nga..anong trip na naman yan?

'trip to another place...magpapaalam lang ako sayo'

'weh ui malulungkot ako kasi wala na akong lokaret na kaibigan'

'ehem...mas malulungkot ako kasi wala na akong baliw na kaibigan'

'ikaw ah...basta kung ano mang kalokohan ang gagawin mo itext mo ako o mas maganda tawagan mo ko...sabay tayong magplano'

'oo bah' ikaw pah...sige baka nandun na yung sasakyan'

juris...wag kang makaklimot sumulat at ang bilin ko sayo ha wag mong kakalimutan'

'hahhaaaa...ang drama..di bagay'

'hehehe...vavoo'

'vavoo'

Gusto kong maiyak yun na ang huling tawanan namin ni glory..huling paguusap namin pero sana hindi yun ang huling pagkikita namin.

({'Oh! Nga pala si glory nga pala ang una kong na ka ibigan dito, simula nong lumipat kame dito na lugar na ito.'})

'oh juris tulungan mo nga akong ilulan sa sasakyan tong mga gamit'

'opo'

Paalis na kami sa lugar na natutunan ko ng mahalin at sa mga taong nakilala ko..at nakasama .paalam..

Weh diba nga pag nagpaalam may bagong bukas na darating...bat ba ako nagdadrama...normal lang naman..na malungkot pag umalis..Nakatingin ako sa labas nadadaanan naminn ang buong baranggay ang mga bahay sa tabi tabi na parati kong nadadaanan pag pumapasok sa school ang upuan sa kanto na tambayan naming ni glory pag kumakain ng bananaque ..napapaluha ako pag naiisip ko na hindi na ako makakabalik sa lugar na to'Pero sana sa bagong bukas na naghihintay sa kin magiging maayos ang lahat'''

"New Life New House"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon