Chapter 1

20 4 6
                                    

Chapter 1
08.04.15

"Breathe Sel, breathe."

Kumakain siya ng agahan habang si Sage naman ay kayakap ang luma nitong mug. Ilang daang taon na rin ang nakalipas at nandito pa rin sila sa mundong ibabaw. Nabubuhay.

Nasaksihan na halos nilang dalawa ang pagbabagong naganap sa mundo. Mula sa kahoy na ginawang gulong hanggang sa maging goma. Maliliit na tindahan hanggang sa naging mall. Sulat hanggang sa naging cellphone at computer. Change is constant nga.

Kung dati okay lang sa kanya ang magsuot ng kapa at mahahabang bestida ngayon ay paiksi na ng paiksi ang mga damit.

Mas pinili na lamang niya ang kumain ng kumain at ignorahin ang sermon ng lalaki.

Matapos ang digmaan ay nagpatuloy silang nabuhay at nakibagay sa mundo ng mga normal na tao. Ilang beses na din silang nag papalit palit ng pangalan at tirahan. Halos nalibot na rin nila ang buong mundo para manirahan.

"Hindi ka na naman nakikinig," anito.

Nasa harap na pala niya ito at mataman siyang tinitigan. Bumuntong hininga siya at nginuya ang natitirang pagkain sa bibig.

"Okay na akong nandito lang sa bahay, Sage. Besides nakakalabas naman ako ah."

"Yes. Nandun na tayo nakakalabas ka nga. Pero tuwing magtatrabaho ka lang, Sel. Pupusta ako di mo kilala yang mga kapitbahay natin."

Nagkibit balikat siya. "Di ko nakikita ang point na kailangan kong kilalalin ang mga kapitbahay natin."

"They can help you in case of emergency," bakas sa mukha nito ang pagaalala.

"I can take care of myself, Sage."

"So yun na lang yun? Hindi ka pwedeng basta basta gumamit na lang ng kapangyarihan, Sel."

Napabuga na din siya ng hangin. Sa buong buhay niya na magkasama sila ni Sage ito ang parating lintanya nito, ang makisalamuha siya.

"I go to work. Ask somebody to take my fare. I instruct people on what to do. I talk to you. Now, isnt it mingling with other people?"

"Did you just include me with your 'other' people speech?" Nagtitimping tanong nito.

"Now were going back in circles," kinuha niya ang isang basong tubig at nilagok agad ang laman nito. "I just dont see your point. Okay? So stop insisting your belief on me. Just please."

"Gods of Olympus, Selene! We even made sex. Ive been inside you for how many times and yet you still label me as 'others'?"

Tiningnan niya ito ng masama habang unti-unti namang gumagapang ang ugat niya sa mukha.

"You've used that look on me Sel. Sorry that wont work," bale-walang pahayang nito.

Kinuyom niya ang palad at ilang beses na huminga ng malalim.

"Sage, just give me this one. Okay? Weve been arguing with this topic for so long. Hayaan mo na ko sa ganito."

Mapanuri siya nitong tinignan pero ng tipid siyang ngumiti ay lumambot ang ekspresyon sa mukha nito. Si Sage ang lalaking nag padama sa kanya na maliban sa dugo ay may pangangailangan pa pala siya bilang babae.

"Just take care of yourself sa mga panahong wala ako," anito at sumubo ng tinapay.

"Yun ba yung mga panahong ibang babae ang kasama mo?" Tukso niya sa lalaki. Sumubo siya ulit habang pinipigilan ang sarili sa pagngiti. Years ago she was the stiff and uptight kind of woman but now, she smiles. And she thinks its enough to change her a lot,besides, theres no more war.

Silence and StillTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon