Akala ko isang malaking sampal ang ibibigay ng magulang ng lalaking ito pero sinalubong ako ng masagarbong handaan. What I did is just a mistakes pero.. Hay naku! Uuwi kami sa isang kasalan. Gustong-gusto ng mga magulang nya na makasal kami sa lalong madaling panahon. Iba talaga pag mayaman. Pwede kang gumawa ng mga bagay na gusto mo.
Pera?
Pera ang kailangan ng mga tao ngayon. Sa hirap nga naman ng buhay mas maraming mahihirap kaysa mararangya.
"Umayos ka nga dyan. Para kang sira."
"Pasensya na ha. Nasusuka lang kasi ako sa pagmumukha mo. Nakikita ko kasi ang pagiging bakulaw mo Mr."
"tsk!" He smirk
"Well iha napag-isipan namin na this month kayo ikakasal ng anak ko diba dad....."
"Pero Mom."
"Ops! Don't say that. Gusto kong ikasal kayo sa lalong madaling panahon. Hanggat hindi pa malaki ang tyan mo magpapakasal kayo sa simbahan."
Hindi na ako sumagot baka saan pa umabot ito. I know they just accept me because of the baby. I know he will file an annulment when the time comes. I don't know when.
"Alis na po kami ma. Iuuwi ko muna sya sa kanilang bahay."
"Iha could you stay here just for a night. Gusto kong makipag-usap sa iyo."
"N--"
Pinutol ko na ang sinabi ni Enzo, "Yes, Mom I'll stay."
He looked at me blankly.
"What for?" I raised my eyebrow to Enzo
"Come here dear. Let's go to the garden."
Talim ang tingin na ibinigay sa akin ni Enzo before ako umalis.
..............
Naglalakad kami sa hardin ng mga Lim. Ngayon pa lang ako nakakita ng magagandang bulaklak. Different kinds of flowers. May butterfly and bees.
"Iha I know na hindi mo lubos kilala ang anak ko. Pero sana alagaan mo sya. Noon kasi he suffered pain noong iwan sya ng kanyang girlfriend for her modelling." Hindi na ako umimik pa.
"Alam kong mabuti kang tao. Ganyan rin ang naging set up namin ng Daddy nya noon. Nakabuntis sya ng di nya kilala sa isang gabi which is ako. Bunga ng gabing iyon ay si Enzo." Huminto si mom Janeth
"Haha! History repeat itself. Paki alagaan ang anak ko Izza. Mahalin mo sana sya."
"Hindi ko po alam ang sasabihin ko Mom. Hindi ko alam kung may buhay na ba sa aking tyan."
"I know meron yan. I prayed na sana magka-apo na kami ng Daddy Alex mo. Alam mo na matanda na kami."
"Eh."
"Haha. Wag kang mailang dear. To tell you honestly Ikaw pa ang kauna-unahang babae na nadala ng anak ko."
"A--h"
"I need to call Unice for your wedding gown and your wedding day. You can sleep at the guest room."
"Salamat po Mom."
.......
Papasok na sana ako sa loob ng mansion ng harangin ako ni Enzo.
"Anong pinag-usapan ninyo ni Mom?"
"At kailan ka pa nakinig sa mga storya ng iba?"
"Bakit may problema ba?"
"Wala naman. Sige pasok muna ako. Maaga pa ako bukas."
"Doon ka sa kwarto ko matutulog."
"Ayoko nga. Bakit angal ka?" Pagmamatigas ko
"What's happening here? Izza sa kwarto ka na ng asawa mo matutulog tutal andyan naman sya." Mom Janeth
"Ha? Eh."
"Halika na sabi." He grab my arm papuntang kwarto nya.
He is well-organized man. So clean. Black and white ang motif and mostly lahat ng gamit.
"Saan ka matutulog?"
"Dito. Tabi tayo. Bakit may angal ka?"
"Na! Sa sofa nalang ako."
May sofa ba? Wala naman akong nakikitang sofa.
"Dito ka na. Don't worry di naman ako nangangagat." He show me his teeth
Super puti. Model ba to ng close up.
"Sige."
..............
BINABASA MO ANG
Marriage by Mistake
Teen FictionSa isang Marriage kailangan ang bawat isa ay parehong nagmamahal. Paano kung ito ay nangdahil sa isang pagkakamali, kakayanin kaya nila ang mga pagsubok na darating? May mahuhulog ba sa kanila?