"9:30 na!! bumangon ka na diyan at mag bihis baka malate ka pa sa interview mo" pang gigising ng aking magandang Ina.
nagmumuni muni ako ng bigla kong marealise ang sinabi ni mama. interview ko nga pala ngayon sa skwelahang aking papasukan.
Nagmamadali akong bumaba ng hagdan at naligo. walang ng kain kain.
"Ma alis na po ako" agad kong kinuha ang susi ng auto namin.
eksaktong 11pm ng makarating ako ng UE, medyo malapit lang naman at walang gaanong traffic.
Agad akong tumungo sa room na pupuntahan ko ng biglang may bumangga saken." ay kuya sorry ah sorry " napatingin ako sa kanya habang pinupulot ang mga papel na nahulog mula sa kanyang mga kamay.
napakaganda ng kanyang mga mata, makinis ang kanyang maputing balat, ung buhok nyang nangingintab sa pagkaitim."salamat".
agad na rin syang umalis ng d ko manlang nalalaman ang kanyang pangalan. naiwan nya ung ballpen nya. tumingin ako sa dinaanan nya pero dko na sya nakita, hindi bale na baka dto lang din naman sya nag aaral edi magkikita pa kame.
Maaga akong natapos sa interview ko kayat dumaan muna ako sa isang coffee shop malapit sa UE at nakiwifi lang.
Pauwi na ako ng biglang "shit sinong gumawa sayo nyan nako naman" butas ang gulong ng auto namin yari na naman ako.
"hello ma naflat ako ng gulong pede bang pahila mo nalang at magcocommute ako pauwi" sanay din naman akong magcommute kaya't d na bago saken ang makipagsiksikan ng siksikan.
"oh sige anak mag-iingat ka ah"-mama.
nag lrt ako dahil sa tingin ko d naman rush hour ngayon kaya't hindi siksikan. Wala ng bakanteng upuan kaya't nakatayo ako ng biglang ko siyang nakita.
bumilis ung tibok ng puso ko ng makita ko syang papalapit sakin.. "excuse me kuya ikaw ung nakabangga ko kanina dba?" pagtatanong nya. hindi ako kaagad nakasagot dahil natulala ako sa ganda nya. "pst kuya uy? nakita mo ba ung ballpen ko?".
naalala ko nasa bag ko nga pala ung ballpen nya."ayy sorry ah oo nasa akin ung ballpen mo" sabay kuha sa bag ko.
"ayun salamat ha" d ko namalayan na baba na pala sya, isang stasyon na pala agad ang nalampasan namin." kuya thanks ulet, bye" tatanungin ko sana ung pangalan nya ng biglang sumara ang pinto tren.
haggang sa pag uwi nanghihinayang pa rin ako" dalawang chance ang nasayang ko kakainis".
iniisip ko pano kung magkaklase kame. hindi bale na ayokong umasa itutulog ko na lang to.
BINABASA MO ANG
Torpedo
Dla nastolatkówLahat ng bagay ay nangyayari sa tamang panahon at sa oras na hindi mo inaasahan, maghintay ka lang. Ngunit papaano kung sa kaka hantay mo ng perfect right timing eh napag-iiwanan ka na ng panahon?