Si SOCORRO C. RAMOS siya ay lumaki sa hirap madami problema,gastusin na kanyang pinagdaanan sa buhay , Labis niyang pinaghirapan ang lahat ng bagay para makaangat sa hirap at makamit niya ang kanyang pangarap.
Siya ay kilala bilang Nanay Coring ng kaniyang mga kaibigan at kamag anak. Siya ay sinilang noong 23 Setyembre 1923 sa Santa Cruz Laguna .Siya ay isa sa
anim na anak nina Jose at Emilia Cancio . Ang isa sa problema niya ang kahirapan sa buhay hirap na hirap siya sa pang araw araw na gastusin .Ang kanyang magulang ay may malubha na sakit,mantalang ang kanyang mga kapatid ay may kani kaniyang pamilya at ang iba ay bata pa lang ..Napapaisip siya kung kaya niya ito gampanan lahat ng gawain. Isang araw na isipan niyang mag working student habang siya ay nag aarl sa Arellano High School.
Sa panahon ng bakasyon kasama niya ang mga kapatid na babae, sila ay nagtrabaho sa isang pagawan ng bubble gum bilang mga tagabalot .Nang silbi itong daan upang kahit pa paanoy makatulong sa pagbabayad ng gastusin sa kanilang bahay.Nag trabaho din siya sa pagawaan ng mga sigarilyo kung saan tinatanggal nila ang mga papel na nakabalot dito upang palitan ng bago. Sa halagang limang sentimo bawat pakete ng sigarilyo.naisipan ni Socorro na umupa na mga bata sa kanilang lugar upang magbalat din,ng pakete ng sigarilyo.
Sa lahat ng kanyang pinagtrabaho ay nakaipon siya at naahon niyasa hirap ang kaniyang mga kapatid at magulang ,tinanghal siya na ina ng pinakamalaking bilihan ng mga aklat at iba pang babasahin sa pilipinas , ang National Book Store ng simula sa isang maliit na tindahan ,napalago niya ang kanyang negosyo ,pinupuntahan ng propesyunal at estudynte .Mula noon nakamit niya ag tagumpay.Nakamit niya ang tagumpay sa pamamagitan ng pag titiyaga at sipag..Kahit anong problema ..o gaano man kadami.. inisip pa rin niya na kaya niya ito lahat..hindi siya sumuko.kaya naman nag tagumpay siya..
Maraming Salamat po .
--J.M.Martinez
BINABASA MO ANG
Socorro C. Ramos
Historia CortaTagumpay ? Ano nga ba ang tagumpay ? Ang tagumpay,hindi lamang iyan isang salita lamang ..may mga bagay na kailangang harapin o pag hirapan muna para makuha ang bagay nagusto natin sa buhay lahat tyo may mga minimithi sa pra matupad ang salitang ta...