Andrea's POV
At ayun nga po . Nakapasok na sa room si Prince . Clear ko lang po ha . Di po ako galit sakanya , sadyang nababanas lang ako sa presence nya dahil mejo mahangin ang isang yan . Naging classmate lang namin sya Last year . Transferee , at andaming sumaya sa pagdating nya , particularly yung mga flirty frog kanina . Owkay . Siguro curious kayo , lets just say na bagay yung name nya sa kanya . Yun na yun ! Tinatamad akong magdescribe sakanya . Hehe . Next time nalang ..
"Andrea , may balita ka ba tungkol sa gaganaping program this month ? " tanong sakin ni Kris . Oo nga pala , Buwan ng wika ngayon .
"Wala pa e, di pa kasi nagpapameeting si Prince ", wala akong ideya sa plano ni Prince . Alangan namang ako magplano ? Eh vice lang ako !
Maya maya pa dumating na yung teacher namin sa Math . Argh ! Hindi man ako kasing talino ni Kris , hindi din naman ako ganung kaBobo , pero pagdating sa Math , pede bang ... matapos na to !
"And thats it ! We get the value of ex ! " hindi ko namalayan na si Prince na pala ang nagsasalita sa una at nag.eexplain ! Ang tamad talaga ni Mrs.Luna . Hmp ! Dapat kinakaltasan ang mga teachers pag pinagdidiscuss nila sa una yung mga students . Like , diba ? Its their job !
So boring . Fast forward . At sa wakas , tapos na ang Freaking Mathematics na yan ! English subject na ! At . Fast Forward ulit . Yesssss !! Favorite subject ko na . LUNCH !"Sa wakas !" , excited na talaga ako ! Nakatayo na ko at palabas na ng classroom ng may biglang humila sa bag ko . Iritado akong lumingon sa kung sino mang hampaslupang may balak i-postpone ang lunch ko .
"Where do you think you're going Ms. Ahhhhm , vice president ?" , tanong naman ng gwapong bakulaw na nasa harapan ko ngayon . Yeah . You're right ! Ang mahal na prinsipe !
"Canteen malamang , Lunch na kaya ", Nakataas ang kilay ko na sagot sakanya .
"So hindi ka nagbabasa ng mga announcement sa SSC bulletin ? May meeting tayo ngayong Lunch " nakanganga lang ako sa harap nya .
tss , honestly . HINDI KO ALAM !"Vice president ka ba talaga ? Tsk . To the office , now !" At iniwan nya ko dun laglag ang balikat . Nakakaisang hakbang palang ako papuntang SSC office ng maalala ko na PAANO NA YUNG LUNCH KO ? Ugh ! Badtrip !
Mabibigat ang bawat hakbang ko papunta sa lesheng office na yun ! Ang kumag na yun ! Dahil sa kanya hindi ako makakain ! At diba guys ? Hindi din ako nagbreakfast ? Ohmygulay ! Kasalanan ng lalaking yun pag namatay ako dahil sa gutom !
At nakarating nadin ako sa bilibid este SSC office ! Andun na lahat ng officers maliban sakin . As expected lahat sila nakatingin sakin pagbukas ko ng pinto.
"Oh, there she is ... the most active vice president ", tss .. compliment ba talaga yun ! Thank you Mr. Perfect president .Insert sarcasm here. Bwisit talaga . Dumiretso nalang ako sa upuan ko . At nag start na yung meeting.
"Badtrip ka yata andrea?", tanong sakin ni Brent , co-officer ko. Sya yung katabi ko sa kanan , sa kabila naman ay yung secretary namin na si Sofia na sobra naman yatang magpa cute kay Prince habang nagdididscuss ito sa unahan.
"Hindi naman masyado, okay lang naman na hindi ako kumain para lang umatend sa meeting na to", naalala ko na naman na hindi pa nga pala ako kumakain. Argh ! Bwisit nga kase yang bakulaw na nasa harapan .
"Kung gusto nyong magkwentuhan nalang at hindi makinig . You can get out . ", mataray na sabi Prince samen ! Bakla ba sya ? Bakit antaray nya ! Tss .
"Sorry Prince , what was that again ? ," sagot naman nerong si Brent na nakangiti pa na para bang inaasar lalo si Prince.
"As i was saying , kelangan na magkameron ng bawat year ng representative para sa battle of the bands . Ang main event ng program . Nandyan na sa mga folder na hawak nyo ang magiging flow ng program ", then tumingin sya saken , whaat ? "Any suggestion Ms. Vice president ? ...", nang-aasar talaga tong bwisit na to . At hindi ako makapag-isip ng maayos , kase nga... kase nga nagugutom na ko . Kasalanan nya to eh .
"Tingin ko naman finalize na yang program MO . So why bother asking me anyway ? . ", mataray kong sabi sakanya . Akala nya ha !
"Well okay then , we're done . I expect you guys to cooperate lalo ka na vice president ", last nyang sabi . Then umalis na agad ng office ! Seriously , ano bang problema nya saken ? Ugh ! Badtrip talaga ! Tss ..
****
Ayan na ! Di ako makafocus sa pagsusulat dahil nanunuod ako ng ASAP ! Hihii .. kamusta kayo ? (Feeling may nagbabasa) hahaahaa ;)
-clara☺