Make This Go On Forever

826 16 5
                                    

{

Please don't let this turn into something it's not

I can only give you everything I've got ~

}

[ Present ]

[Alyssa is now waiting at the airport. She has doubts about her flight so she prayed. When time flies away, she's about to depart to go back in Manila. It is a night flight. When she's finally aboard, she took a deep sigh. Fasten her seat belt, Earphones plugged in and recalled things from the past.]

- - - - -

[From the past....]

[Si Alyssa ay bumiyahe papuntang California galing Manila. 15 hrs flight.]

Alyssa's POV

"Hi, Den!" sabi ko habang papalapit ako kay Den.

"Alyssa!!!" sabi naman ni Den at niyakap ako.

"I missed you! Buti napa-bisita ka." sabi muli ni Den.

"That's the reason why. I missed you, too!" sabi ko at niyakap ko siya nang mahigpit.

[Matalik na magkaibigan ang dalawa simula pa noong college. Parehong nabiyayaan dahil parehas silang rich kids. Napunta si Den sa ibang bansa para ipagpatuloy ang pagme-medisina habang si Aly naman ay may desenteng trabaho na sa Pilipinas.]

Alyssa's POV

Sa sobrang hirap i-communicate ni Den, na-miss ko siya nang sobra. Iba pa rin pag kasama ko siya. Lalo na pag kasama namin siyang magbe-beshies. Kung pwede nga lang si Ella, isasama ko siya dito ngayon. Kaso, may iba't ibang bagay na kaming pinagkaka-busy-han. Pati na rin si Amy kaya no choice ako na mag-isang pumunta rito.

Pero dahil sa mahal na mahal ko ang BEST FRIEND kong 'to, syempre di ko siya matitiis.

Kasalukuyan kaming magkatabi sa cab ngayon papunta sa flat niya na malapit sa pinapasukan niyang med school.

"So, kumusta? Madami ka na bang natututunan? Pwede mo na bang ilipat yung utak ko sa ibang tao?" pabirong tanong ko kay Den.

"HAHAHA. Baliw ka talaga, Ly. Syempre, hindi. Impossible naman ata, 'yon?" sabi ni Den sakin habang naka-ngiti.

Oh, gods. How I miss her laugh. Yung tawa niya na hindi bagay sa kanya hahaha pero her smile, her voice ugh I missed her. I missed my best friend so much. Kung andito lang sana sina Ella at Amy. Complete na sana ang saya.

"Malay mo. In the near future, di ba? Sa sobrang advanced na rin ng technology natin ngayon. Alam mo yung movie na Transcendence? Naalala mo yun?" tanong ko kay Den.

"In the near future, eh? Nakakatakot naman 'yun." sabi ni Den sakin. "Uhm. Oo. And, duh, nilipat yung utak niya sa computer, hindi sa ibang tao. Ikaw talaga favorite na favorite mo 'yun." dagdag ni Den.

"Sabagay nga naman. Hahaha. Ganon na rin 'yon. Hindi naman sa favorite, may naalala rin kasi ako ron, eh." sabi ko sa kanya.

"Oh well, di ka pa rin ba maka-get over? Yung sa pang-iindian nila Ella at Amy? Hahahaha!" sabi ni Den at humagalpak nanaman ng tawa. Buti nalang may window yung cab at di naiilang yung driver hahaha

"Ang epic kasi, eh. Kainis sila. Hahahaha!" sabi ko kay Den.

"Yeah, right. We bought everything we need na tapos di sila sumipot. Sayang yung tickets buti nalang ok lang sa 'tin yung mga pinamili nating food." sabi ni Den habang nakangiti at sumisimoy-simoy sa may bintana ng cab.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 15, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ONE SHOT -ALYDEN FANFIC ENTRIES-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon