Beatrix Andromeda Dy's POV
Having a married life with the guy I loved the most for 3 years and counting is the wonderful thing happened in my entire life but everything has changed because of you.
Watching him asleep is one of my favourite scenario every morning and waiting for him to wake up and give him morning kisses but today is different.
Bumangon ako mula sa pagkakahiga and tears started to fall. I did everything to make you happy but am I not enough?
Pasuray-suray akong naglakad papunta sa kusina para maghanda ng almusal niya. Napangiti na lang ako nung lumapit sa akin si Serena the Corgi, my pet dog. She's with me since 2015 and now is 2018, so I'm enjoying my life with Serena for 3 years and counting.
"My wife is making a breakfast for me ha? How sweet, that's why I love you. " a guy with a muscle-toned arms hugged me from behind.
Liam Alexis Rendez. The guy I loved the most and yet nakikipaglokohan lang pala sa akin since then.
Agad akong dumistansya sa kanya para maasikaso siya at agad naman niyang pinagtaka.
"Babe I don't have a work today, do you want to go somewhere?" tanong niya sabay inom ng kape.
"K-kahit saan basta kasama kita." pilit kong sagot kasabay pagwaksi ng pangyayari na nasaksihan ko.
Ring-ring!
"Boss is calling, need to answer. Later babe." agad kang lumayo sa akin para sagutin yung tawag.
Ininom ko yung brewed coffee na ginawa ko at sabay ayos ng pinagkainan mo. Napatingin na lang ako kay Serena na nakatingin sa akin.
"I'm okay Serena. I know you're worrying but I'm okay." I gave her a smile. Baliw na ba ako? Siguro nga.
Tanaw ko mula dito sa kinakatayuan ko ang itsura ni Liam na tuwang tuwa sa kausap niya. Boss ba talaga kausap mo? O siya?
Masaya naman tayo Liam ah? Pero bakit mo nagawa ang lokohin ako? At sa lahat ng magiging babae mo kapatid ko pa?
Flashback-
Sunday night. An enormous party organized by my older sister, Anastasia Farr Dy.
She invited us to celebrate her successful fashion line happened in Paris. I'm so proud of my sistah.
"Anastasia!" agad akong lumapit sa kanya to congratulate her. Nagkatinginan sila ni Liam and smiled to each other and I didn't bother to react with that. Duh, she's my sister after all.
Nagkwentuhan kami ni Anastasia tungkol sa naging buhay niya sa Paris. She stayed at Paris for 3 years and unfortunately hindi siya nakaattened sa kasal ko huhu duga nga eh charot hahaha.
Nagpaalam sa akin si Liam na lalabas lang para magpahangin kasi hindi talaga siya nakakatagal sa ganitong party haha.
"So, Andromeda..."
"Stop calling me that, Anastasia. Not cool haha!" natawa kaming dalawa sa sinabi ko.
"Kamusta ang buhay may asawa hmm? Nakascore ka na ba?" sabi niya sabay inom ng wine.
"Anastasia!" sita ko. Nekekeheye kese eh haha!
"What? Haha. It's normal to the both of you since kasal na kayo. Kaya grab the chance before someone grab it." sabi niya and it threatens me.
"Whoever grab that chance, I'm here to stop her." sabi ko with a serious tone.
"Chill. Of course you're the wife of Liam. Need to go somewhere, see you later. " sabi niya sabay kindat.
Napabuga na lang ako kasi iba talaga way nung pagkakasabi niya. Ugh, wake up Beatrix! Are you doubting at your own sister? Gosh, how stupid of you.
"Andromeda." nanlamig ako bigla sa narinig ko at hindi ako magkakamaling si Daddy ang tumawag sa akin.
Pinakalma ko ang sarili ko at humarap kay daddy. He's with his slut, I mean his new wife. Napataas naman kilay ko kasi nakataas kilay niya sa akin. Duh, hindi ako papakabog.
"Andromeda, the black sheep of the Dy Family." salita nung kabit ni daddy weh epal.
"Carlene, the new slut of the Dy Family. How are you?" ganti ko sabay ngiti.
"Watch your words, young lady. Wala ka na ngang nagawang matino at nagawa mo pang magpakasal! Suwail na anak!" simula ni daddy at nakuha na namin attention ng lahat. Great. Just great.
"She's started it!" ganti ko.
"Carlene stated the fact! You useless child!" nayanig mundo ko nung narinig ko na naman ang katagang 'yun.
"Useless? Everything I did is useless? Wow so fantastic. I just graduated with a degree and passed all of the exams you recommended to me. I managed your company well. About the wedding, I didn't spend any money from you, it is my and Liam's money! Am I still useless? So are you and your slut!" with the final blow, I just received a slap from my father. How lovely.
I heard everyone's murmur. Mommy I really missed you. Why do you need to leave me so early with these people?
"Hey slut. Are you happy now that you successfully poisoned my father's mind? So take this." I slapped her and raised my middle finger to end this shit.
"You did great, Beatrix." bulong ko sa sarili ko at pilit pinipigilan ang pagtulo ng luha ko.
Dumiretso ako sa suite ni Anastasia na nandito lang din sa hotel na pinaggawan ng event ni Anastasia.
Pagkabukas ko ng pinto bumungad sa akin ang nagkalat na damit. Burara talaga kahit kailan. I mentally laughed coz my sister never changed.
"Gosh kahit kailan talaga." sabi ko sabay dampot ng gown niya. Teka eto suot nya kanina ah? Nagpalit na agad siya?
"Bakit naman pati panty niya nandito hahaha ano bayan Anastasia!" tawa ko magisa pero a necktie caught my attention.
A black and white necktie. Oh it can't be. It must be a mistake. Nanginginig akong dinampot ang necktie at nakita ko ang nagkalat na damit papunta sa kwarto ni Anastasia.
Dahan dahan akong lumapit sa pinto at nanginginig na inilapit ang tenga ko sa pinto. Nagdadasal na sana hindi totoo ang namumuong ideya ko sa aking isipan.
"Fck Anastasia! I badly missed you! Kung hindi ka lang umalis ugh fck."
"Come on Liam! Take me to your haven!"
Napaluhod ako sa narinig ko. What's happening?
End of flashback -
---
Next 😂 -mm
BINABASA MO ANG
Beautiful Disaster (Slow Update)
Teen FictionOnce, I am their angel but now I am their vengeful demon, beautiful disaster rather who'll come back.