( Kate's P.O.V. )Hay nako! Pasukan nanaman. Ang masaklap pa ay magkakaroon daw kami ng "permanent seat arrangement". Sana naman maayaos ang makatabi ko. Pumasok na ang terror naming teacher....
"Good morning class!" Sabi niya.
"Good morning Ms. Catacutan" sabi namin.Si Ms. Catacutan ay ang pinakamasungit na teacher na nakilala ko sa buong buhay ko!
"Ayusin na natin ang inyong seat arrangement!" Sabi niya habang nanlalaki ang kanyan mg mata.
"Lahat kayo, MAGSITAYO!" Bigla-bigla kaming tumayo sa takot mapagalitan.
"Kate, dito ka sa unahan." Sabi niya" Opo, Mam" sabi ko.
"Luke"
"Po?" Patanong ni Luke. Grabe! Ang gwapo niya talaga!!!
"Dito ka sa tabi ni Kate!"
Nanlaki ang maliliit kong mata sa narinig ko! Katabi ko ang school heartrob! Ang crush ko dati seenzoned ngayon, FRIENDZONE na! Teka, Friends? Pwede na nga.
Hindi ko namalayan na nakaipo na pala ang lahat. At nung biglang.....
"Hello!" Nagulat ako na kinusap niya ko!
"H-hi" sabi ko habang nakangiti.
"Ako nga pala si Luke!"
"Ako naman si Kate!" Sabi ko
"Sino nga pala crush mo? Sorry kung iyon agad yung tanong ko ah."
"Hindi, ok lang." Ngumiti ako habang sinabi ko yung sagot ko.
"So..... sino nga yung crush mo?" tanong niya.
"Ikaw.....ano?" Nagulat ako sa sinabi ko.
"Talaga?" Tanong niya habang nakangiti.
Tumango ako. Hindi ako makapaniwala na nasabi ko sa crush ko na crush ko siya. Hay naku! Sobrang nakakahiya!!!
"Kate! Nakikinig ka ba ha!" Pasigaw sakin ni Mam.
"Opo.. Sorry po" tumangu nalang siya.
"Ok lang yan." Sabi sakin ni Luke. Ngumiti ako sa kanya. Ngumiti din siya pabalik...... Can it be love? Haha. Joke.
( Luke's P.O.V. )
Ngayon ko lang napansin na maganda pala si Kate. Ang cute pa ng dimples niya. Hindinko alam kung ano tong nararamdaman ko pero parang gusto ko si Kate.
"Goodbye class. Magkitakita nalang tayo bukas."
"Goodbye Ms. Catacutan."
"Ah Kate, ano ba yung nagustuhan mo sakin?" tanong ko. Bakit? Curious lang naman ako eh!
"Uhmmm. Cute ka, mabait, at imposible naman na may babaeng walang crush sayo. School heartrob nga diba!" Natawa kami sa sinabi niya.
"Eh ikaw, sino naman crush mo?" Tanong niya sa akin. PATAY! Anong sasabihin ko! Na crush ko din siya. Hindi! Hindi pwede!
"Ah gusto mo bang makisaby samin sa lunch? Isama mo na din sina Aliah at Brooke." Iniba ko nalang ang topic.
"Ah, sige. Mauna na kayo dun sa table ha!" Sabi niya
"Ah, sige basta sumunod kayu ah. Uhmm, Kate cr-"
Naputol ang sinabi ko nung tumunog na ung bell. Ano banaman yan! Aaminin ko na san eh! Pero pwede na rin. Atleast hindi magiging weird kapag nagkita kami.
"Luke. Pumunta ka na sa table natin. Susunduin ko lang sina Aliah at Brooke. Sige babay!" Sabi niya
Grabe! Napakacute talaga niya. Ako na siguro ang pinakaswerteng tao sa buing mundo! Dhail crush ako ng pinakacute na tao in thw whole qide world! Ay! Gutom na pala ako! San na kaya sina Paul at James?
* Sa canteen *
"Uy. Nakita niyo ba sina Aliah, Brooke, at Kate?"
"Hindi" sabay nilang sinabi
"Luke, pwede mo ba ankong samahan?" Tanon ng isang random and unknown person.
"Bakit?" Tanong ko. Kilala ba kita. Oh well!
"May napilay kasi eh. Hindi siya makatayo o makalakad. Pwede mo ba kaming tulungan. Kate Garcia yata yung pangalan." Sabi niya.
Nanlaki ang mga mata ko noong marinig ko ung pangalan ni Kate. "Sige. TARA NA!" Bigla kong sinabi at tumakbo kami papunta kay Kate.
"Aliah, Brooke nasan si Kate!?" Tanong ko na hingal na hingal!
"Ano ka ba Luke joke lang yon. CHILLAX!"
" hay salamat! Pero nasan ba si Kate. Punta na rin kayo dun sa table natin"
" Sa football field!" Sabi nila
Noong nakita ko sya, parang akong maiiyak..