unexpectedly 6

14 0 0
                                    

chapter 6

condi ni Mark:

mich: oh anung nangyari sayo?ang tagal na nung huli ka nakipagusap sakin ng ganto kaseryoso ah?3 or 4 years?

Mark: 4 years

(naiiyak iyak na si Mark habang hawak ang baso ng alak)

Mich: oh ano nga problema?

Mark: ate ang sakit pala :’(

(tuluyan na tumulo mga luha ni Mark)

Mich: ohh Em!

(yumakap na ang ate niya)

Mich: sige lang Mark iiyak mo lang.

(napaupo si Mark sa sahig,nakatungo hawak ang ulo niya)

Mark: ate bat ganun? Kala ko maantay niya ko? Kala ko ako pa rin? Ate naghihintay lang ako ng tyempo. Shit

Mich: nung nagusap ba kayo sinabi niya bang maghihintay siya?

Mark: hindi.

Mich: oh ayun naman pala e. Mark, di mo siya masisisi ilang taon na Mark. Ano ka ba?!siguro naghintay din siya pero di naman natin siya masisisi kung makakakilala siya ng iba diba? Ano k aba Mark? Kung sana sinabi mo na maghintay siya at kung kinontact mo manlang siya e sana may chance.

Mark: haay ANG TANGA KO!!!!

Mich: di ba nga sabi ni John Lloyd “baka kaya tayo iniiwan ng mga taong mahal natin kasi may dadating na mas okay, yung di tayo sasaktan at paasahin”. Tama pero Mark may dahilan kung bat nangyari to okay?

(umiiyak pa rin)

Nalasing si Mark at nakatulog na lang sa sobrang kalasingan, binantayan siya ng ate niya hanggang mag umaga.

Paggising ni Mark sa sobrang kalasingan sobrang sakit ng ulo niya.

“ aaaaaaw ano ba to? Txk. Err.”

“anong oras na ba?”

“oooooh SHIT! Kailangan ko pala pumuntang resto”

“haays di ko kaya pumasok”

Dalawang araw nadepress si Mark at nakakulong lang sa bahay niya dahil sa nangyari. Tinawagan agad siya ng ate niya nung malaman niyang magtatlong araw na ganto si Mark.

Mich: ano ba Mark!

Mark: ooh bakit?

Mich: dalawang araw ka na daw di pumunta sa resto. Oooh ano papabayaan mo na business mo? Mark, pano kung malugi o bumagsak business mo dahil sa pagpapapabaya mo?! siguro okay lang  sayo kung ikaw lang sana naaapektuhan eh pero Mark hindi e! Mark may mga empleyado ka! Kung ano man mangyari sa resto mo apektado sila kasi pwede sila mawalan ng trabaho alam mo yan Mark! Dapat alam mo yan! Ano ka ba! Kung di mo kaya pahalagahan sarili mo AT LEAST PAHALAGAHAN MO MGA TAO MO! Hindi lahat sila nagtatrabaho para sa sarili nila yung iba nagtatrabaho para sa pamilya nila Mark ano ba!

(natahimik lang si Mark ngayon lang siya sinigawan ng ate niya)

Mich: hello?? Nakikinig ka ba?

Mark: oo ate.sorry babalik na ko sa resto

Mich: ayan!umayos ka Mark!

Pagtapos ng paguusap na yun natauhan agad si Mark at nagayos. Dumeretso agad siya sa resto unti unting bumalik sa dati sipag niya sa pagtatrabaho. Paminsan minsan nalulungkot pa rin si Mark pagnaaalala lahat ng nangyari pero sa tulong ng daddy, ate at kaibigan niya nakakarecover si Mark.

 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

aaw so wala na pala pagasang magkabalikan si Ana at Mark? txk txk.

unexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon