Andrea's POV
Awasan na kaya lumakad na ako sa gate ng school namin. Napatigil ako ng paglalakad ng nakita ko si Louie na nakasandal sa kotse nya. Hay! Grabe ang gwapo nya!
"Andrea!" narinig kong may tumawag ng pangalan ko. Lumingon ako kung saan saan nakita ko si Kuya Rafael na nakatayo sa tabi ng kotse nya.
Nanakbo ako sa kanya, kinurot ko siya sa braso nya. "Aahh! nakita ko sya nakita ko sya." nagtatatalon ako. Ginulo ni Kuya ang buhok ko. "Tara na nga." sabi ni Kuya.
Sumakay na kami ng kotse, pag-uwi namin nakabihis si mommy at Kuya Sebastian.
"Ma, anong meron?"
"Buti nandito na kayo, magbihis na kayo."
Nanakbo ako sa room ko at naligo na ako at nagbrush ng teeth. Nagsuot ako ng floral dress at pink wedge. Kinulot ko ang buhok ko sa bandang ibaba at naglagay ako ng light make-up.
Mga ilang oras pa ako nagtagal sa kwarto ng may kumatok. Lumakad ako sa pinto at binuksan ko ang pinto. Si Kuya Sebastain at Kuya Rafael.
Bumaba na kami sa baba, halos madapa na ako ng nakita ko kung sino ang nasa harapan ko.
Si Louie.
"Hi, Andrea you look beautiful." -Tita Anna.
"Kamusta ka na iha? Ang tagal nating hindi nagkaita." -Tito Ariel.
"Ok lang po ako Tito Ariel, oo nga po ang tagal nating hindi nagkita."
"Louie mag-hi ka sa kanya." -Tita Anna.
"Hi."
"..." ">_<"
"Hoy, umimik ka naman." sabi ni mommy sabay tulak sa akin.
"Uhm...ah...eh...hello, hi." natataranta ako, nakakahiya.
Naupo na kami, naupo ako sa gitna nila Kuya.
"Hindi na namin patatagalin pa ito, pumirma kami ng kontrata two days ago na ipagkasundo kayo na ikasal sa isat-isa." -Tito Ariel.
"WHAT?! NAGKASUNDO AT NAGPIRMAHAN KAYO NG KONTRATA NG HINDI NAMIN ALAM?!" Halos mapatalon ako sa gulat ng biglang sumigaw si Louie.
"Dahil alam namin na hindi kayo papayag."
"Mom, hindi ba parang ang bata pa namin para ikasal kaagad kami." masay ako na ikakasal ako sa kanya pero nalulungkot ako dahil masyado pa kaming bata tsaka hindi nya ako mahal.
"Weather you like it or not, ikakasal kayo."
"But mom-"
"No but, basta ikakasal kayo."
"Tara kumain na tayo."
Nagpunta kami sa dinning area napatigil naman ako ng paglalakad at napatitig sa kanila. Nakaupo na silang lahat ako na lang ang nakatayo.
"Anak, ano pang ginagawa mo diyan maupo ka na."
Paupo na dapat ako ng biglang nagsalita ng sabay si mommy at Tita Anna.
"Dito sa maupo sa tabi ni Louie." Sabay talaga, parang nakaplano to ah!
Naupo ako sa tabi nya at nagsimula ng kumain. Pagkatapos naming kumain pumunta na ulit kami sa living area.
"Andrea go to your room with Louie para makilala nyo ang isat-isa."
"Hindi ba sap-"
"Huwag ka nang magsalita basta pumunta na kayo sa kwarto mo."
Nagpunta na kami sa kwarto ko, sinaraduhan nya ang pinto at ini-lock. Bakit naman niya ini-lock?
"Bakit mo-."
BINABASA MO ANG
Force Marriage
RomanceAndrea had a crush to Louie as in na obsess na obsess siya dito since nung nalaman nyang kapatid ito ng kaibigan nya na si Krisha pa lang siya. Pero ayaw naman sa kanya ni Louie. Then one day nagkasundo ang mga magulang nila na ipakasal sila sa isat...