#One

51 2 0
                                    

 Summer! Ang hirap maghanap ng trabaho, lalo na’t nakahiga lang ako dito. Actually, magdamag naa ata akong nakahiga dito?

“Hey Lance! Your mom will arrived at exactly 10PM, kaya ayusin mo na sarili mo, alam ko wala kang sakit. Tumayo ka na jan” dad said.

Anong walang sakit?? Nanghihina kaya ako? Katawan mo ba to? Hayssss.. step dad ko yung nag-utos. Ewan ko di  ko sya feel eh? Tapos sya naman, masyadong feeler.

“Alright dad. Gimme minutes”

“Okay! I’ll prepare the dinner”

Haysss.. Lance! Ano na gagawin mo? Isip isip

.

.

.

.

.

(TING!!) AHHHHHHH WALA KONG MAISIP! T.T

Pinagiisipan ko kase kung ano yung idadahilan ko para mag-stay dito sa bahay ngayon. Isasama kase nila ko sa Davao for vacation. Eh ayoko nga. 17 is old enough para maging independent.

“Lance! Your mom is here. Ready na rin yung dinner”

“Yes dad, eto na’

Hayss. Late dinner na naman. Bakit ba kase kailangan pang hintayin si mommy eh.

“Hey Mom”

“Hello my princess how’s your day? Sorry late na naman umuwi si mommy ah?”

“Mom. Stop calling me princess, 17 na ko at higit sa lahat di bagay sa nickname ko”

“HAHAHA. Sorry Ms. Lancerene Jane Ocampo”

“Mom stop please?”

“Girls tama na yan, kumain na tayo” dad said.

After namin kumain, sinabi ko na yung kaartehan kong naisip.

“Hmmm.. mom can I ask a favor”

“Sure darlin’ what is it?”

“Ahmm.. can I stay here? I mean I can’t go with you.”

“Why?? You don’t want to be on Davo? I’m sure mag-eenjoy ka dun”

“Hindi naman po, I want to enjoy the summer with you and him. But.... (isip Lance isip, kailangan mong magstay) But, I’m in a job. May trabaho po ako dito sa Manila”

“Really? But your age? Iha, is this true?”

“Mom! No, ahmm.. the job is really easy and kikita ako dun. Gusto ko po ng sariling income para di na rin po ako maging pabigat sainyo”

“Iha, you don’t need to  do all of this, you’re my only child and besides..”

“Mom, please? Gusto ko pong maging independent, just for this season. Please?”

“Okay, anak hindi ko alam kung bakit ka nagkakaganyan, pero I’ll let you do this but there are conditions”

“Wow! Mom thank you so much! Ano po yung conditions?”

“Take care of yourself. 17 ka lang at alam ko hindi ka pa ganun ka-mature  para sa gantong bagay, pero Lance kilala kita..”

“Mom, opo alam ko po, the conditions please?”

“Alright. Send me all the informations of the company or establishment man yan on where you are working, okay?”

“Yes mam! Thank you po!”

Oh diba ang saya??? Hahaha buti hindi na masyadong umeksena yung step-dad ko. Haha.

Saya sobra! Baka di na ko makatulog nito! Hahaha.

FRIEND ZONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon