Chapter 4: The Water Princess

203 6 0
                                    

Hello! Readers dito ko itutuloy yng kay Jessica so sana hindi kayo malito... ty

Jessica's POV

Nang nakarating ako sa kwarto kinuha ko agad ang mga gamit na kailangan at mga bagay na importante.

Lalong lalo na ang ibigay na kwintas ni ina.Ito na lang ang alala ko sakanila kaya hnd ko to iiwan.

Lahat ng masayang alala dito.Hinding hindi ko makakalimutan sa palasyong ito ang kinalakihan ko. .teka...

Kailangan ko nang umalis at baka ipatawag ako nila ama.

Sumilip muna bago ako lumabas baka kasi may makakita sa king kawal. Dahan dahan akong lumabas at mabilis lumabas ng palasyo at saka pumunta sa icecy forest. Andoon kasi ang portal na maaari kong magamit papunta sa Earth. Sa mundo ng mga mortal.

Napagdesisyunan kong sa mundo ng mga mortal na lang pumunta dahil sigurado akong hindi nila agad ako makikita...

Andito nako ngayon sa harap ng portal... kailangan ko ng pumasok, unti-unti ko ipinapasok na ang aking kamay.. ng bigla na lang akong...

"Ahhhhh.!" napasigaw....

Sooyoung's POV

Yawn.. GOOD MORNING WORLD! :) hay... ang ganda ng gising ko ngayon... wla ka problema problema ..

"Mahal na prinsesa gumising na ho kayo. Handa na po ang almusal nio.!" Ano ba naman itong si manang maka sigaw wagas.

"Opo, sandali lang po!" Sigaw ko pabalik ...
So bumangon nako at ginawa na ang daily routines ko sa umaga.

Pagkatapos kong magayos pumunta nako sa aming so beautiful dining room... hahaha

"Mahal na prinsesa maupo na po kayo." So yon nga umupo na ko. "Tatawagin ko lang po ang mahal na hari at Reyna " sabi ni manang.

"Ako na lang po ang tatawag sakanila" pagprepresinta ko.

"Ganon po ba mahal na prinsesa, sige ho kayo na Lang po." Aniya

Naglalakad na ko papunta sa kwarto nila ama. Kakatok na sana ako ng biglang...

"Ano na naman ba ang problema mo ha?!" Sigaw ni ina saaking ama.

"Ano ba ang Mali sa desisyon ko ha?" Sigaw ni ama

"Hindi ako papayag na ipakasal mo ang nag-iisa nating anak" Sigaw ni ina.

"Bakit ba Ayaw mo ipakasal so sooyoung ha!?"

"Napakabata pa niya para ipakasal siya! At Alam Kong sa pangsarili mo Lang iyang binabalak mo!" Sigaw ng aking ina.

Hindi ko alam Kong ano ang irereact ko sa mga narinig ko. Ayaw kong magpakasal lalo't alam kong para sa ama ko lang ito. Masyadong makasarili ang asking ama kaya sigurado akong ipapakasal niya ako para sa kapangyarihan lamang. Kaya bago niya pa ito magawa agad along tumakbo papunta sa aking silid at agad na kinuha ang aking sing sing na ibinigay ni lola noon.

At agad akong umalis sa silid ko. at pumunta sa bayan kong saan ko makikita ang matandang babae.

Kaylangan ko siya dahil alam niya kong paano makakapunta sa mundo ng mga mortal.

"Kailangan ko ang iyong tulong" pagkakita ko palang sa matanda. Agad naman itong nagbigay galang.

"Ano po ang maipapalingkod ko saiyo mahal na prinsesa?" Aniya

"Kailangan kong makapunta sa mundo ng mga mortal" aniko sakanya.

"Ganon po ba. Halika at sumunod sa akin" Aniya papasok ng kanyang bahay.

Agad akong sumunod papasok sa kanyang tahanan.

"Ito ang portal na kailangan niyong daan mahal na prinsesa upang makapunta sa mundo ng mga mortal. " Aniya

Tumango na Lang ako sa kanyang sinabi.

"Maraming salamat sa inyong tulong. Pwede rin bang wag niyong sabihin na pumunta,ako sa mundo ng mga mortal" pakiusap ko sa matanda.

"Sige po mahal na prinsesa. Mag-iingat po kayo sa mundo ng mga mortal Maraming masasama ang loob ang maaaring manakit sa iyo" paalala sa akin nito.

Isang tipid na lamang na ngiti ang aking isinagot.

At pumasok na ako sa protal na papunta sa mundo ng mga mortal.

******

Date: 03-11-16

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 03, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The 9 Princess and The 12 Knight [H.I.A.T.U.S]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon