*Ringgggg Rinnngg Riiiinnnnngggg!!!!*
“grrr! Ayyyyyy!!! Sh*t!” yan lang naman ang nasabi ko ng makita ko yung orasan sa tabi ng kama ko.
7:30 na ilang minuto nalang malelate na ko. 8 ung una kong klase. Sigurado pag nalaman to ng parents ko yari nanaman ako. Naman oh! Tssk. Makaligo na nga at maka alis na.
Aii. Oo nga pla ndi nyo pa ako kilala. Pierre Marco A. Arevalo name ko pero Rei ang palayaw ko, estudyante (halata naman) sa isang kilalang unibersidad, matangkad 6”2 ang height ko, may itsura, mabait lalo na sa mga babae pero playboy. Oo, tama kayo playboy ako aka wala akong sineseryosong babae.
Andito na ako ngayon sa waiting shed. Syempre nag aantay nag bus, teka anong oras nab a? Sh*t! 8:30 na! wala paring bus na masakyan. Woi! Traffic makisama ka naman, late na late na ako oh!
After 1895262 years may dumaan nadin na bus. Ayan, nakasakay na ko. Yaan sige manong bilisan mo magpatakbo. Whoah! Bilis ng byahe ha! Lagpas na kami agad ng toll gate. Matxt nga muna sila Dane. Pareserve ako ng upuan para sa next subject. Sigurado naming ndi na ako aabot sa 1st class ko eh.
To: Dane
Pre! Reserve mo ko upuan.
---------------------end-----------
From: Dane
Loko ka pre! Init ng ulo ng prof.
Lagi ka nlng daw kasi wala.
Ibabagsak ka na daw nya
----------------------------end----------
P*cha naman oh! Gulpihin ko yung prof nay un eh. Wag syang magkakamaling ibagsak ako, yari yun sakin. Teka san na ba to? WTF! Coastal palang. Hindi nagalaw yung mga sasakyan. Pagminamalas ka nga naman oh. Sobrang traffic pa ngayon. Maka-tulog nga muna.
“vito cruz, yung mga baba ng Vito cruz. Dito na.” – konduktor
Nagising ako sa sigaw nung konduktor. San na ba to?
“Miss, anong lugar nab a to?” – ako
“Ai iho, Vito Cruz na.” – Miss
Sh*t! lumampas na ako ng Buendia. Pfft! Makababa na nga. Magtataxi nalang ako papuntang school. Buti nalang may mga taxi dito.
“Sir, san po?” – Manong driver
“sa ***** po.” – ako
Nagdrive na siya. Buti nalang walang traffic dito sa buendia. Pagtingin ko sa orasan ko, hala 9:15 na. malapit na mag start ung pangalawang subject.
“Manong, shortcut nalang po tayo. Siguradong traffic dyan sa ____________ ” – ako
“Sige ho sir. Nagmamadali po ba kayo?” – Manong driver
“Ah.., eh.., Oo ho eh.” – ako
Aba’t binilisan ni manong ang pagdadrive. Ayun nakarating din sa skul. 9:35 na, 5 mins nalang simula na. Math pa naman ung subject ko. Ayon, takbo dito, takbo dun. Sa wakas nakarating din sa classroom. Aba’t pag sinuswerte ka nga naman, wala pa yung matandang professor nay un. Haha!
Nakita ko na yung barkada. Mukhang may pinag uusapan ang mga loko. Syempre, lumapit ako at umupo sa tabi nila. Pag tingin ko sa kaliwa, aba’t nagkukumpulan yung mga babae. Ano nanaman kaya pinagkakaguluhan nila dun? Matanong nga si Dane.
“Oi Daniel, anung meron dun?” sabi ko. sabay turo sa grupo ng mga babae.
“Ga*u ka Rei, wag mo nga ako matawag twag na Daniel… Ung mga babae ba? Kasi may bagong transferee na student na lalaki. Kaya, ayun dinumog na.” – Dane
BINABASA MO ANG
Stop., Rewind., And FREEZE
Teen FictionCan you ever escape the past? Or will it still continue to hunt you down? I'm Peirre Marco Arevalo but you can call me Rei. And this is my story...