Bakit siya nanaman?

56 1 1
                                    

Chapter 2 - Bakit siya nanaman?

“Rei, sorry pero hanggang dito nalang tayo. Hindi sa hindi kita mahal pero madami ng naapektuhan eh. Hindi ko kayang Makita kang nakikipag away sa mga magulang mo dahil sakin. Ako nalang lalayo Rei. Tandaan mong mahal kita.”

Sabi nung babaeng nakatayo sa harap ko. Naka school uniform sya, brown knee length skirt, high black socks, white blouse at maroon vest.  Nakatalikod sya sakin, pero kahit ganun alam ko kung sino sya.

“Aizhen , let’s go. Malelate na tayo sa flight” – Sabat nung guy nakatabi nya

Flight? Ano? Aalis sya?? Hindi pwd! Dapat pigilan ko sya.

“Aizhen please, wag naman ganito oh. Wag mo kong iwan please. Maawa ka! Hindi ko kaya pag nawala ka. Okay lang sakin na sila ang mawala, wag lang ikaw” – ako

“Sorry Rei., But I have to do this” – Aizhen

Lumakad na sya papalayo sakin kasama yung lalaki. Kaya lumuhod na ako. Nagmamakaawa na ako na wag nya ko iwan. Hindi ko tlaga kaya.

“Aizhen, wag ka nmn ganyan please. Please Aizhen! Please!” – ako

Naiyak na ako habang nagmamakaawa sa kanya. Sobrang wasted na siguro ng itsura ko dito. Pero wala akong paki kung ano isipin nila. Bsta ayaw kong mawala si Aizhen.

Sinigaw ko ul8 yung pangalan nya at sinabing

“Aizhen! Pag nawala ka magpapakamatay ako.” – ako

Tumakbo sya pabalik sakin at niyakap ako. Nararamdaman ko yung mga luha nya. Ang higpit ng yakap nya sakin. Niyakap ko din sya na parang ayaw ko na sya pakawalan. Ilang minute kamin ganun pero kumalas na sya ng magsalita yung lalaki.

“Aizhen, enough foolishness! Let’s go” – guy

Tumayo si Aizhen at inayos ang sarili. Pero bago siya makalakad palayo, hinila ko siya at hinalikan.

“Aizhen, please wag ka na sumama sakanya. Please..” – ako

“Rei, I have to. Ingatan mo sarili mo at pangako babalik ako. Babalik ako sayo. Mahal na mahal kita Rei” – Aizhen

“mas mahal na mahal kita ” – ako

Naglakad na siya palayo at wala akong nagawa kundi tignan lng siya umalis kasama yung lalaki.

Alam nyo yung feeling na sobrang sakit na parang hirap ka na huminga at parang guguho na yung mundo mo? Iyon lang nmn kasi naramdaman ko nung umalis siya.

Nakatayo lng ako dun. Wala na sya. Umalis na siya. Tumutulo padin yung luha ko.

“Aizhen, mahal na mahal kita. Mag iingat ka. Iintayin kita”

Biglang may kumalabit sakin.

“Rei! Gumising ka na! Lunch na oh. Kanina ka pa dyan natutulog” – Dane

Aiiissshhh!!! Panaginip lang pala. Tsskk!!

“Oo nga pre. Sinisigaw mo pa nga yung pangalang Aizhen bay un?” – Mike

“Oo nga,. Teka pre, sino ba yung Aizhen nay un?” – Dane

“Wala pre., asan na si insan?” – ako

“Umalis na kanina pa pre., pupuntahan ata yung gf nya” – Rex

“Tara na! Dami pa sat sat eh. Tomguts na ko!” – Mike

Tumayo na kami., Naglakad na kami papuntang parking lot. Kuha sila ng sarisariling sasakyan syempre. Eh ako? Pasahero mode., coding kasi yung sasakyan na isa. Eh yung isa naman bumangga (mahabang storya.. next time ko kwento)

Nag drive na si Dane. Wala akong paki kung san kami punta. Ang tanging naiisip ko lang eh yung panaginip ko.

Napanaginipan ko nanaman si Aizhen. Nasan na kaya siya? Miz na miz ko na si Aizhen. Mahal na mahal ko padin sya. Hanggang ngayon na mag aapat na taon na ang nakalipas nung iwan nay ako.

Tumigil si Dane sa tapat ng KFC. Lumabas na kami ng sasakyan at inantay yung iba. Tumingin ako sa loob ng KFC. Parang indi ata masyado puno ngayon ah.

Napatingin ako dun sa counter.

Teka, hindi pwd.

Dumiretso ako sa loob papunta dun sa babae. Nakatingin lang ako sa kanya.

Nakatalikod sya at umoorder. Ang haba ng buhok nya, morena sya at maganda ang katawan nya.

Lalakad na ako papalapit na biglang binatukan ako ni Dane.

“Pre ano ba? Pasok na. baka maubos oras natin ndi pa tayo nakakakain.” – Dane

“Ah., oo tara..” – ako

Pumasok na kami ng KFC at nag hanap ng upuan.

I mean nag hanap sila ng upuan habang ako hinahanap ko yung babae.

('.' )

.

..

..

( '.')

..

.

..

( '.' )

..

..

.

Ayun nakita ko sya.

Humarap sya sa direksyon ko. Nakatulala lang ako sa kanya.

.

.

.

.

.

.

Hindi nga ako nagkakamali.,

.

.

.

.

.

.sya yun

.

.

.

.

.

sya lang..

.

.

.

.

.

Sya…

.

.

.

.

.

--------------------------------------------------------------------end of Chapter 2---------------------------------

Sya==> oo sya nga...

hahaha..

bsta..

late update kasi dami gawa..

^____________________^

comment & vote!! 

<==-soulm8te-==>

Stop., Rewind., And FREEZETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon