chapter one

176 11 1
                                    


Alleashia pov

"Mafia is a type of  organized crime syndicate whose primary activities are drug trafficking loan sharking" nandito ako ngayon sa harap ng pc nag reresearch ako , tungkol sa mafia ito kasi yung huling sinabi ni papa sa huling hininga nya.
Antagal na pala nun, halos 15 years na naka lipas, hindi man lang nila inimbestigahan ang nangyari.
Hindi man lang nila binigyan ng hustisya ang pagkamatay ni papa.
Kaya kahit ayaw ni mama na sumunod ako sa mga yapak ni papa ay ginawa ko parin, kung hindi nila pa iimbestigahan ang nangyari kay papa. Pwes! ako ang gagawa nun, halos  dalawang taon  palang  akong naging detective.
" kring* kring" nagulat ako nung nag ring sa cellphone . "Hello

(Nagwawala nanaman po si mama nyo maam) sa kabilang linya.

Ano?? O sige papunta na ako .
Dali dali akong tumayo at nag ayos ng sarili para puntahan si mama

---------

Nang dumating ako sa bahay nadatnan ko si mama na nag wawala parin at sinisigaw ang pangalan ni papa .

Maam andun po sya sa may sala.natatarantang sabi ni dalya.
Hindi ko nalang siya pinansin at dumiritso ako kay mama..

Ma enough!, lumapit ako sa kanya pero hindi parin, sya tumitigil sa pag wawala. Simula nung trahidyang nangyari, sa amin minsan ko lang makausap ng matino ang mama ko.
Ma pwede ba tumigil na kayo!! Kahit anong gawin mong pagwawala hindi mo na, hindi na natin mababalik pa ang buhay nya!. Sigaw ko kay mama pero nakaramdam ako ng guilt sa lahat ng pinag sasabi ko kay mama.

Eashia. Isang napakalungkot na banggit ni mama sa pangalan ko.

Lumapit ako kay mama at niyakap siya,
Ma sorry I didn't mean to said it. Naramdaman kong she hugged me back

Don't worry ma mananagot at mabubulok sa kulungan ang gumawa nun kay papa, I promise that. Pagkatapos kung sabihin yun ay itinulak nya ako ng mahina sakto lang para makita ang mukha nya ang mukha ko.

No you don't need to that baby, please dont leave me I'm begging you eashia. Sabi ni mama nakita ko ang pagka hulog ng mga luha ni mama , and it's breaking me.

Kaya tumalikod na ako para hindi makita ang mukha ni mama. I'm sorry ma but I need to do this, para rin naman to kay papa para sa atin to ma.

Pagkatapos kong sabihin yun ay tumalikod na ako, matagal na namin pinag tatalunan ang tungkol sa pagiging detective ko.

Dali dali kong pinaandar ang kotse ko papuntang station, ng naka labas na ako sa subdivision .Biglang may sumulpot na lalaki sa harapan ng kotse ko. Shit!!.
Dali dali kong inapakan ang break para hindi ko sya masagasaan.

Lumabas ako ng kotse . Hindi kaba tumitingin sa dinadaanan mo? Tanga kaba?sigaw ko ng dahil sa inis at nerbyos bwisit naman kasi ang tanga. Pero imbis na sagotin nya tanong ko ay tinignan nya lang ako , using his cold stare

Errghh!. Hindi ako natatakot sa kanya,
Bingi kaba?sigaw ko ulit. Pero wala pa din  akong sagot na nadinig, tumalikod sya sa akin at naglakad palayo. But one thing catched my atension is his tattoo on the neck. That tattoo was verry familiar where did i saw that.?

Narinig kong nag ring ang cellphone kaya, sinagot ko ulit.
(Hello Ms. Olivar may naganap na krimen malapit sa subdivision nyo kailan mong pumunta dun ngayon ) sa kabilang linya.

Patingin ko sa palibot ay wala na ang lalaki kaya, pumasok na ako sa kotse at pinaandar ito papunta sa crime scene.

Nang dumating ako dun ay andun na si Mr. Santiago sya ang partner ko.
Oh bro andito kana pala sabi ko  sa kanya.

Oo naman bro masipag ehh sagot nya sa akin.

Nakita ko ang posisyon ng biktima, naka dapa ito at may hawak na baril.

Hindi ko na siya pinansin at inasikaso kona ang kailangan gawin, kinunan ko ng picture ang biktima. Ng mapansin kong may tattoo din syang katulad nung lalaki kanina.

Posible kayang konektado ang lalaking  yun dito.?

Asan ko ba nakita ang tattoo nato bakit napaka familiar?

--------

Note hi!.. sorry sa wrong typos at grammar.
       Sana magustuhan nyo ! :-D♡♡
       
      Don't forget to vote

----- jen



The Mafia and detectiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon