chapter 2

119 11 1
                                    

Alleashia's pov

Nakadapa ang biktima at may hawak na baril  sa loob ng kanyang opisina at nag kalat ang kanyang mga papeles. Madami narin nakikiosyosyo sa nangyayari  lalo na ang mga kapitbahay. Isinot ko ang ang gloves ko, kinuha ang baril mula sa nakahilatang biktima inespect ko katawan nito at tinignan kong asan sya may tama ng baril. May dalawang tama ito sa dibdib, at isa sa tiyan . Kung hindi ako nagkakamali ay nanlaban ang biktima dahil nagkaroon ito ng maraming pasa sa katawan at bago paman ito mapatay ng suspect. May nakita din  akong mga bala ng baril sa sahig. Tumayo ako at lumapit kay santiago  upang tignan kong  may kakaiba ba syang napapansin sa cctv.

Ang info pala ng biktima? Tanong ko habang nakatingin sa screen ng pc.

Mr. Alejandro lim 40 years old may dalawang anak na babae divorse na sya sa kanyang asawa at ceo sa lim campany.
Binigay ni santiago ang binabasa nyang papel sa akin.

Ito lang? Tanong ko habang nakatingin sa papel bakit ang liit ng information ng biktima? Parang may mali.

Oo, hindi ko din alam kung bakit ang hirap hanapin ng iba pang info's ng biktima.sagot ni santiago na busy parin sa pagtatype sa laptop nya.

Si-sir lim! Napatingin ako sa nagsalita galing sa may pinto nagkatulala sya ng makita ang bangkay ni mr. Lim. Nagpupumilas pa syang para pumasok pero pinigilan sya ng mga pulis na nasa  labas nagbabantay.

Sorry we're late. Sabi ni Ms. Dela rosa kasama nya si Mr. Castro

Do we have suspect here? Tanong ni dela rosa habang nililibot ang paningin nya umiiling nalang ako. Hindi panaman kasi talaga ako masyadong magaling sa pagiging detective.

Oh!  I see, pagkatapos sabihin ni dela rosa lumabas ako sa kwarto para mag investagate. Una kong pinuntahan ang umiiyak na katulong ng biktima.
 
Excuse me po, can I ask you a few statement according to what happen here.? Tumingin sya muna sa akin ng umiiyak bago nagsalita.

Wala akong kasalanan! Hinawakan nya ang kamay ko iyak parin sya ng iyak.
May mga lalaking bisita si sir kanina m-madami sila? Pi-pinatay ni-nila si-sir papatayin di-n ni-la ako. So ibig sabihin andito pa ang suspect

Nagulat ako ng may biglang sumabog sa office ng biktima, kaya dali dali kong pinalabas ang mga taong nasa loob.
Kinuha ko ang baril ko bago pumasok sa loob ng bahay dahil sa sobrang usok halos wala na akong makita.

Ms. Dela rosa, santiago, mr. Castro asan kayo? Sigaw ko habang papunta sa pinanggalingan ng pag sabog.

Nangbiglang may humablot sa akin at tinakpan ang bibig ko . Sinubukan kong man laban pero masyado na din akong nanghihina sa dami ng usok na nalalanghap ko. Hindi pwede to kailangan kong malaman kong sino to humablot sa akin. Nagpumiglas ako para makatakas pero mas lalo pa nya itong hinigpitan hanggang sa hindi na ako makahinga. Pagkatapos na  ay sinuntok nya ako sa tyan dahilan para mawalan ako ng malay.

-------

Nagising ako sa isang kwarto na may isang ilaw, naramdaman ko na nakatali pala ang kamay at paa ko
Tulong tulongan nyo ako!!
 
Nakarinig ako ng foots step sa labas ng pinto nagulat ako ng nakita ko ang  isang groupo ng lalaki na may kaparehong tattoo ni mr. Lim

Anong kailangan nyo sa akin? Matigas kong sabi , lumapit ang isang lalaki sa akin at hinawakan ako sa mukha .

ganda nito mga pare ano pala sabi ni boss na gawin natin dito? Hinalikan nya ako sa leeg papunta dibdib ko , tumingin sya sa akin at nag smirked tumawa sya ng malakas  kaya dinuraan ko ang  mukha nya.

Sinampal nya ng malakas ang mukha dahilan para magdugo ang labi ko.
Hayop ka pakawalan mo ako dito bubugin kita.sigaw ko

Tinutok nya na sa akin ang baril at handang handa na syang pindutin ang gatilyo.

Sige iputok mo, sisiguraduhin ko ang bungo mo ang unang una mawawasak.sabi nung lalaki na nasa likod  ng  lalaking na sa harap ko

Leave it to me asshole! Sabi nya habang nakatutuk parin ang baril doon sa lalaki.
Pe-pero si-sir u-tus po t-to n-ni boss!
Utal utal nasabi nung lalaki

Aalis  ka o papatayin kita ? Mabilis pa sa alas kwartong umalis ang lalaki sa harapan ko laking gulat ko ng makita ang mukha ng lalaki sa harapan ko sya yung nakita ko kaninang umaga.

---------

Hello

Vote kayo ha  :) kung maganda














Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 06, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Mafia and detectiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon