==============
"I am pregnant Dylan at ikaw ang ama" kumunot ang noo ng binata ...
"are you kidding me?? wait a minute, ang pagkakaalam ko we always used a protection ... so paanong naging sakin yan?? baka naman iba ang nakabuntis sayo at sakin mo lang pinapaako" sabi nang binata...
"no! ganon ba ang tingin mo sakin?? hindi ako ganon Dylan ... maniwala ka naman ... " pagmamakaawa nang dalaga..
"ano ba Claire! can you stop! I cant take the responsibility kung saakin nga yan.. nag sisimula palang ako sa business ko.. alam mo naman yun diba?? at yang batang yan ang sisira sa plano ko.. gusto ko pang lumawak ang negosyo ko ... magiging pabigat lang kayo sa mga gagawin ko" bulyaw nya sa dalagang si Claire ...
"pero this is yours too.... may responsibility ka rin dito... hindi mo kami pwedeng talikuran nalang basta ..." sabi ni claire
"at may responsibility din ako sa kumpanya..."
" ganon ba kahalaga sayo ang kumpanya mo para talikuran kami?? hindi mo na ba ako mahal??" tanong nang dalaga.. saglit na natahimik ang binata...
"Dylan .. mahal mo ako diba??" tanong ulit nang dalaga...
"ofcourse I love you but.. hindi ko pa kayang bumuhay ng pamilya... marami pa akong pangarap at hindi ko pa naiisip ang mag karoon ng anak ... " paliwanag ni Dylan ... halos parang tinutusok naman sa sakit si Claire .. hindi nya alam kung paano sya kukuha nang lakas ngayon.. ang kaisa isahang tao na alam nya na tutulong sa kanya ay nawala pa..
"a-anong gagawin ko Dylan!! ano?!! magagalit sakin ang pamilya ko..itatakwil nila ako.. matatapos palang ako ng college wala pa akong trabaho" umiiyak na sabi ni claire ..
"kasalanan mo yan! kung sana naging maingat ka edi sana wala yang batang yan! edi sana wala tayong pinoproblema!" sigaw ni dylan na lalong nagpaiyak kay claire ...
"kasalanan nating dalawa to dylan! please .. wag mo Kaming talikuran" pagmamakaawa ni claire... sadyang matigas si dylan para hindi ito pumayag..
"kung gusto mo .. ipalaglag mo wala na akong pakialam... sa ngayon.. break na tayo.. mahal kita pero dahil sa bata na yan ... nawala na.. bumalik ka nalang sakin kapag wala na yung bata... sabihin mo nalang sakin kung magkano ang abortion. . ako na ang magbabayad" saka sinarado ni dylan ang gate ng bahay nya...
napaupo naman si claire sa sobrang pag iyak ... hindi nya akalain na ang dating mabait at mapagmahal na dylan ay nawala dahil sa ipinagbubuntis nya...
→→→→→→→
nakatingin lang sya ngayon sa boteng nasa harapan nya.. kakatigil lang nya sa pag iyak ... halos hindi nya mahawakan ang boteng yon.. binili nya ito sa aborsyonista.. at kapag ininom nya iyon ay mawawala ang buhay na tao sa loob nya..
"dylan.. mahal kita.. m-mahal na mahal!" saka ulit sya umiyak... itinapon nya sa sahig ang bote .. kaya nabasag ito at ginawa ng malakas na ingay ...
"di ko kaya!! *sob* p-palakihin kita anak.. *sob* s-sorry.." dumapa sya sa kama nya at umiyak ng umiyak...
"Claire!! what happen??!" boses ng kanyang ina ..
"i-im sorry mommy!" umiiyak na sabi ni claire.. bigla namang kumunot ang noo ng matanda at tiningnan ang nakasulat sa basag na bote..
"a-anong ibig sabihin nito Claire Janice Santiago??!!" sigaw nang nanay nya..
"m-mommy im so---"
"punyeta kang bata ka!!! buntis kaba?!!!" tanong ng nanay nya na halos gumising sa buong bahay sa sobrang lakas..
BINABASA MO ANG
Wasted Chances (one shot)
Fanficwhat will you do kapag tinalikuran ka ng taong nakabuntis sayo?? pati narin nang taong akala mo matatanggap ka at dadamay sayo ay itinakwil ka? this story is all about Claire, a brave girl na kinaya lahat ng pagsubok.. kahit gaano pa ito kahirap ....