kabanata 4

8 1 0
                                    

Hindi ako pumasok nang sumunod na araw..takot ang namayani sakin kaya't ang ginawa ko na lang ay ang maglinis sa loob ng bahay namin dumalaw din si sir bricks at pinagdalhan kami ng pagkain tuwang tuwa ang mga kapatid ko dahil nabusog sila nag usap kami ni bricks na tama na ang minsanang pagtulong niya sa pamilya ko ngunit di siya pumayag.
Tinulungan niya pko maglinis at sabay na kaming kumain tinong ko siya kung hindi ba siya busy gabi na kasi,maghapon na nga siya dito nagtambay sabi niya ay
May ka meeting siya maya 9pm isa tong kliyente..sabagay kanya naman ang companya kaya kahit kailan niya gustong pumasok eh pwede.

Habang ako ay nag pahinga inalala ko ang mga nangayari sa nakaraan

Flashback

Matalik na magkaibigan ang daddy ko at ang papa ni bricks lage silang pumupunta sa bahay kahit walang okasyon.apat na taon ang pagitan namin ni bricks, nang mamatay si mommy doon nagbago ang buhay ko.nag asawa ulit si daddy ngunit di kami magkasundo ni tita strella

Si bricks ang lage ko karamay pag pinagalitan ako ni daddy
Minsan nadatnan niya akong umiiyak nang bumisita siya sa bahay

Pinagalitan kanaman ba ng daddy mo?tanong niya sakin

Oo,pinagbintanngan kasi ako ni tita strella na kumuha ng alahas niya

Huwag kanang umiyak.niyakap niya ako

Gusto mo bang mamasyal tayo? Saan gusto mong pumunta?
Magpalit lang ako at nagmamadali akong nag nagbihis

Dinala ako ni bricks sa isang amusement park tuwang tuwa ako.nakalimutan ko pansamantala ang lahat ng alalahanin ko.sinakyan ko lahat ang mga rides na nandun.
Naabutan kami nang hapon sa kakapasyal.
Hinatid din ako ni bricks,nang makita niya si daddy ay nagpaalam din siyang aalis na niyaya siya ni daddy na maghapunan ngunit tinanggihan niya.
Isang araw nabigla na lang ako sakin nalalaman pinamahala na pala ni daddy ang companya kay tita,nagalit ako kinumpronta ko si daddy dahil dito

Daddy naman ba't kay tita pa andito naman ako eh kundi kay tito gilbert kapatid mo naman siya ba't sa kanya pa wala pa siyang karanasan sa paghawak sa companya

Kinikwistyon mo ba ang mga disisyon ko? Ano rin ba ang ang magagawa mo? High school kapalang ang tito mo rin ang nagritiro na.

Dad di naman sa ganun.di mo pa nakikita? Ang companya mo lang ang habol niya sayo.pag alala kong sabi diko alam nakapasok na pala si tita sa opisina

Parang narinig ko ang pangalan ko at anung sabi mo?companya niyo lang ang habol ko?

Honey,di yan totoo paranoid lang ang anak ko.ani ni daddy

Hon, ipagtangol mo ba yan anak mo?di mo ba nakikita binabadtos niya ako.saad niya

Anong binabastos?bastos na ba ang katotohanan ngayon ha!sagot ko sa kanya

Lumapit siya sakin at sinabunutan ako.nagsabunutan kami sa harap ni daddy.sumigaw si daddy sa galit at inawat kami

Tama na..sigaw ni dady na nahihirapan ng huminga

Dad,hon,sabay naming sabi ni tita

Daddy get out!

Dad get out of my sight cloe

Daddy ako ang anak mo,sampid lang yan.turo ko kay tita

Get out,I dont want you anymore

Ibig bang sabihin nito siya ang pinili mo dad?

Lumayas ka sa harap ko.simula ngayon wala nakong anak.tama na lage mo na lang pinapasakit ang ulo ko.

Dad kaya mo akong itakwil dahil lang sa babaeng yan.

Umalis kana,di mo ba narinig ang sabi ng dad

Cge kung yun ang disisyon mo.aalis nako bye dad.at umalis nako lumingon muna ako para makita si daddy sa huling pag kakataon.inalalayan na siya ni tita na ma upo sa sofa ng office niya.
Naguguluhan na ako.diko alam kung san ako pupunta.dinala ako ng aking mga paa sa terminal papuntang maynila.sumakay ako sa bus.napadpad ako dito sa maynila.naalala ko na dito na nakatira ang dati naming kasambahay na si nanay lucia.hinanap ko ang adress niya dito ang pagkakaalam ko ay sa taguig sila nakatira.alam ko naman ang pasikot sikot dito sa maynila sa kadahilanang pinapasyal ako ni mommy dito.sumakay ako ng jeep na may signboard ba sm bikutan.bumaba ako ng makita ko na ang malaking mall.at dun nko nagsimulang maglakad at hinanap ang bahay ni nanay lucia.malapit lang ito sa pamilihan ng bikutan.natagpuan ko rin sa wakas ang bahay niya.nagulat pa siya ng makita ako pinaliwanag ko sa kanya lahat lahat pinatuloy niya ako.nahihiya pa siya sa umpisa.ngunit sinabi ko sa kanya na huwag nko tratuhin ng iba sa kanya.simula noon naging maayos narin kmi.tinurinko siyang tunay kong nanay at tunay na kapatid ang mga anak niya.nang nagkasakit si nanay ako na ang nagtrabaho iba iba ang pinasukan ko hangang may bag offer sakin ng trabaho na malaki ang sahud ang diko alam sa club pala ang papasukan ko.
Kinalimutan ko na ang nakaraan ko simula nang pinalayas ako ni daddy nag sumikap ako nag aral sa umaga at bagtrabaho sa gabi.

Ang diko alam hinanap pala ako ni bricks nung nalaman niyang umalis ako.hinanap niya ako kahit saan.natagpuan niya na lang ako sa club na pinapasukan ko nang minsan siyang sumama sa isang kleyente.niyakap niya ako ngunit tinulak ko siya nagtaka siya sa inasta ko.kina usap niya ako at kinu muzta ang kalagayan ko.nang magsimula siyang mag kuwento sa daddy ko ang pinagbantaan ko siyang pati siya ay kalimutan ko na rin.simula nun di na siya nagbanggit nang kahit anu sa pamilya ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 08, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The girl he love the mostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon