Love & Crime 2

14 2 0
                                    

LAC 2:

Agad akong napatakbo papuntang sasakyan ko! Wala na akong panahong pumili ng kung anong kotse ang gagamitin ko! Wengya! Nakaka-frustrate! Ughh! 

Ang alam ko nauna na sila Ali! Iniwan ako! Bwesit!

Mabilisan kong pinaandar ang koyse ko, at alam kong labag yun sa batas, pero parte ito ng trabaho kaya sorry nalang!

Sa shortcut ako dumaan para madali lang! What the geck! Mahuhuli na talaga ako!

Yung babaeng yun kasi! Ughh!

Mas napahigpit ang hawak ko sa manibela dahil sa mga iniisip ko na posibleng mangyari! Kaba ang nararamdaman ko ngayon! Yun kasing pinapabantayan na isang batang galimg sa mataas na angkan, nakidnap daw! Bwesit! Napaka careless talaga ng babaeng yun.

Ughh! Ngayon ano na kayang nangyayari?! Aish! Naguguluhan na talaga ako! Napagulo ako ng buhok ng wala sa oras gamit ang isa kong kamay.

Tumingin ulit ako sa daan at...

O_O

Nanlaki ang mga mata ko sabay ng pagsigaw ko... "Ahhhhhhhhhh!" napapreno rin ako ng sobrang lakas! Walangya!

Nang mai-break ko na yung kotse, agad akong napahawak sa bandang dibdiban ko. Ang lakas ng pintig ng puso ko! Patay! Anong ginawa ko!

Hindi pa rin nagsi-sink in sa utak ko ang nangyayari, kahit na nakalapit na ako sa nakahandusay na katawan ng isang lalaki na naliligo sa kanyang sariling dugo. Na kasalanan ko.

Shit!

Narinig kong umungol sya kaya buhay pa sya . Salamat! Agad akong nakahinga ng maluwag.
Ngayon ang problema ko nalang ay kung dapat ko bang ihatid muna ito sa ospital o unahin ang trabaho?! 

Anak ka naman kasi ng nanay mo!Ngayon alam ko ma kung saan ako nagmana sa ka-carelessan! Ah. Shit!

Ito tuloy ako! Nasa ospital kausap ang nurse para sa bill ng pasyente! Gosh! Nakakinis talaga! At nalaman ko pang lasing pala ang lalaking yun! Ughh!

(mind A: Overspeeding ka kasi!)

(mind B: May balak lang talagang magpakamatay ang lalaking yun! Bwesit! Talagang dinamay pa ako! Bwesit! Bwesit! Bwesit!)

(mind A: Alam mo kasi in life... Buhay talaga yan.)

(mind B: Manahimik ka nga! Nanggugulo ka ng utak eh! Tinagalog mo lang naman ang sinabi mo!)

(mind A: Ok.?)

"Ughh!"

"Uhmm. Ms... Ok ka lang? Masakit ba yung ulo nyo? ---" pinutol ko na ang sasabihin ng nurse. Wahhh! Napagkamalan akong baliw! Bwesit!

"ah. Wala. Wala to!" nakangiti ko pang sambit.

"o-ok po.." tumango nalang sya at tinungo ulit ang computer na sa tingin ko ay naglalaro sya. Sorry kung tsismosa. Minsan lang to!

*kring* *kring*

Agad kong tiningnan ang phone ko. Si Ali! Walang paligoy-ligoy ko itong sinagot, humanda ka saking babae ka!

"Hoy!! ALI--!" agad na naputol ang sasabihin ko nang magsalita sya sa kabilang linya.

"Hello?? Aika!" *BANG!* "Asan ka ba? Aik--" *BANG!* Kinabahan ako sa narinig ko. She needs me!

"Nurse! Pakibantay po muna yung pasyente, pagkalabas po nong doktor sabihin mo may emergency. Don't worry babalik din agad ako.." after I shouted, I run as fast as I can! Kasalanan mo tong babae ka! Tss!

Napahawak ako sa magkabila kong sentido. Wengya! "Aika! Sorry! Peace na tayo!" Ali said with her famous paawa face. Umirap lang ako. Tinakkot nya ako yun pala ginagawa nya lang akong tanga? Bwesit! "Move on ka na Aika! Joki-joki lang naman yun eh we just wanna surprise you sana.. You know na.. Birthda---" I didn't let her finish another sentence. This conversation is over at baka kung san lang mapunta!

Padabog akong tumayo at inayos ang damit ko'ng gusot-gusot dahil sa pagmamadali kanina. Sana naman makonsesya sila. "I wanna have some rest! Guys, punta na akong kwarto ko!" matigas kong sabi pero bago ako tuluyang umakyat, I gave Ali my most famous death glare dahilan para mapakagat labi sya.

Nang makapasook na ako sa kwarto ko, agad ko iyong sinara ta umupo sa gilid ng kama ko. 

Alas nuwebe na pala! Hinubad ko na ang suot kong jacket tsaka kinuha ang towel ko at dumiretso sa CR para magbabad.

Habang nasa bathtub ako, biglang pumasok sa isip ko yung lalakig nasagasaan ko. O_O Oo nga noh? What the fuck! Ngayon ko lang ulit yun naalala. Kinuha ko ang phone ko sa gilid ng thub na nasa isang maliit na table at tiningnan kung anong oras na. 10:30?? Tsk. Tumayo nalang ako at sinuot ang bath robe ko. Pupunta nalang akong ospital para kumustahin ang lalaking yun para wala na akong problema.

I rolled my eyes 360 degrees. Wengya! Kesa sa kausapin ko ang sarili ko, kumuha nalang ako ng  masusuot para diretso nalang akong drive thru para makakain na at tsaka na ako kakain papuntang papuntang ospital. Kesa naman mabaliw ako dito kakaisip sa gagawin ko.

But as I get something to wear, may biglang nalaglag. Napataas ang kilay ko, di naman kasi ako nagtatago ng kung anu-ano sa walk in ko. Tss. Pinulot ko ito, isang envelope? Bubuksan ko dapat ito pero bigla namang nag ring ang phone ko kaya dali-dali kong kinuha ang phone ko at tiningnan kung sino ang tumatawag.

Sinagot ko ito kahit Unkown Number sya, malay mo emergency or what! "Yes?" sagot ko at inipit ang phone ko in between my shoulder and the side of my face. "Hello? Is this Ms. Leondale??" tanong nung nasa kabilang linya. The heck! Sya 'tong tatawag-tawag 'tas di alam kung sino ang tinatawagan. I sighed as I put the envelope on my drawer which has a lock. Important things ang andito eh. Mamaya ko nalang siguro yun bubksan kapag nakauwi na ako. "Yes.. May I know who's on the other line?" tanong ko pabalik.

"Nakontak mo na?"I heard another voice on the other line. Their voice's aren't familiar "Yes Dr. Romualdez!" sagot naman nong unang boses nanaring ko. Dr. Romualdez? Oh shoot! Sya yung doktor nong lalaking nasagasaan ko. Napangiwi ako, Tsk! "Uhmm.. Ms. Leondale, kailangan po kayo ng boyfriend nyo. Nagwawala na po kasi sya, siguro dahil wala po syang maalala." ANO?! Panong walang maalala yun?! Minor damage lang naman ang natamo nya, pero bakit may amnesia agad sya? Baka naman nagbibiro lang ang babaeng toh. "Wait.. You got---" napapikit ako nang putukin nya ang sasabihin ko. "Sige po ma'm.. May aasikasuhin pa po ako. May bago pong dating na pasyente eh. Puntahan nyo na po ma'am. Bye po." her voice looked tnse. Wala naman akong nasabi ah. Pinuputol nga nya eh. Wengya naman kasi!

LOVE & CRIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon