Chapter 2. Im His Stalker.
-Dianne-
Sa kasalukuyan, nandito ako sa campus. Wala pa si bes eh, ewan ko dun. Kasi once in a year lang siguro yan hindi papasok ng maaga. Eh kasi para daw maganda ang attendance sa school, ewan ko ba dun. Haha.
Naglakad-lakad ako ngayon, hallway lang naman.
Beep! (1)
From Bes Elisha:
Bes!! Huhu. I can't go to school, may fever kasi ako. Ikaw na mag-excuse sa akin please? Salamat bes! Papagaling agad ako. :D Love you bes! :*
Ahh, kaya pala. Kasi may lagnat siya. Makareply na nga.
To Bes Elisha:
Okay sige! Pagaling ka agad ha? Wala pa naman akong kasama dito sa school. Sige, ako na mag-eexcuse sayo sa teacher natin. Loveyou bes!! :*
Habang nagtatype ako, may nakabungo sa akin.
Nahulog yung mga libro ko, argh! -_-
"Uhm, sorry miss. Hindi ko talaga sinasadya! Sorry." Sabi nung nakabanga sa akin.
"Hindi okay lang, hindi din naman ako tumitingin sa dinadaanan ko eh. Sorry din." Sabi ko sabay tayo, kasi nga nahulog books ko kaya pinulot namin.
"Ahm, ako nga pala si Zharm Arriola." Kung tinatanong niyo kung babae yung nakabunggo ko, oo babae nga.
"Dianne. Dianne Bernardo." Sabi ko sabay shake hands with her.
Infairness maganda to ah. =))
"Uhm, if okay? Can we be friends? Bago palang kasi ako dito eh, i have a friend naman pero may lagnat siya ngayon eh." Sabi ko. Hindi ako nahiya no? Hahahaha. =)))
"Sure thing! I'll introduce you to my friends too! Tara?" sabi niya then she held my hand.
Ayun, sumama naman ako sa kanya. Alangan naman tatangihan ko tapos ako pa nakipagkaibigan? Hahaha =)))
Nasa canteen kami ngayon ini-introduce niya ako sa barkada niya.
"Uhm, guys. Eto nga pala si Dianne, Dianne Bernardo. Bagong friend ko siya kaya sana tanggap niyo rin siya." Sabi ni Zharm.
"Ow sure! Im Julia Barreto! Wag kang mahiya sa aking ha? I can be your friend too." Sabi nung magandang babae na maputi, parang si bes lang. Julia ang pangalan niya.
"Hey Dianne! Im Jane Salvador, nice to meet you." Sabi nung babaeng maganda na parang fashionista.
Nag-usap usap kaming mga girls habang hinihintay daw yung iba pa nilang kabarkada.
May dumating na tatlong lalaki, yung isa gwapo na may pagkacute, tapos yung isa naman tapos yung isa naman gwapo rin pero may pagkamataba, tapos yung isa naman ay may kahawig siya. Parang yung kahawig niya nakita ko na, somewhere outwhere.
"Hi? Ako nga pala si Jerome. Jerome Ponce." Sabi nung gwapong may pagkacute. Ahh, Jerome pala. Nice name ah.
"Im Diego. Diego Loyzaga." Sabi nung gwapo na may pagkamataba. Diego pala. Mukhang matakaw to ah? Hahahaha =))
"Hi.. Uhm, Arvin Cinco." Sabi nung gwapong nilalang.
"Nice to meet you all. Ako nga pala si Dianne Bernardo." Sabi ko naman.
Tahimik lang kaming kumakain. Ang awkward nga eh. Hahaha =)))
"Guys, hindi ba kayo manunuod ng basketball try-outs mamaya? Sa Gym yun. Sino sasama sa akin?" sabi ni Zharm.
"Game ako diyan!" sabi ni Julia.
"Me too!" sabi naman ni Jane.
Ako nalang ata hindi nagsasalita, alangan naman magsalita yung boys eh kasama sila sa try-outs?
"Ikaw Dianne?" sabi ni Zharm.
"Uhm, sige game ako diyan. Mamaya yan o ngayon?"
"Ngayon na." WHAT?! As in now na?!
"So tara na?" sabi nung mga boys.
"Tara." Sabi naman naming mga girls.
SETTING: GYM.
"GO ANGELO MY LOVES!!!!"
"FOR THE WIN NA YAN ANGELO!!!!"
"GO VINCE YOU SHOULD WIN THAT!!!"
Ang iingay, try-outs pa lang eh. Pano na kaya kung championship na?
Sino ba kasi yang chinicheer nila? Si Angelo? Vince? Iba-iba ba yan?
Pero isa lang ang nakakuha talaga ng attensyon ko,
"OMG!!! Papunta dito si Angelo my loves!!!" sabi nung babae sa likuran namin.
May papunta ngang apat na lalaki dito. Yung tatlo kilala ko na pero yung isa hindi pa.
Si Jerome, Diego and Arvin. Ewan ko diyan sa isa na yan, parang kabarkada ata nila eh.
"Ah guys. Kailangan ko nang umuwi agad eh. May aasikasuhin lang ako, sige bye." Sabi nung lalaki na hindi ko kilala. Medyo hawig niya si Arvin.
"Sige. Ingat ka pauwi Gel!" sabi ni Zharm.
"Uhm, guys? Sino yun?" tanong ko. Sobrang curious ko na kasi eh.
"Si Angelo Vince Padilla. Anak ng owner nitong school na to. Sikat yun, madaming babaeng nagkakandarapa dun pero mabait kahit siya ang anak ng may-ari ng school na ito." Ahhh..
Pero mukha siyang familiar sa akin..
"Sabi nga nila, hawig ko daw yun." Pagpapatuloy ni Arvin.
Oo nga, hawig na hawig niya. Kambal kaya sila?
"Baka naman kambal kayo Arvin?" sabi ko.
"Nah. Hindi! Ibang iba karisma nun sa akin eh."
"O sha, tama na ang chikahan. Uwian na!!" sabi ni Jane at Julia.
"Sige bye guys!!" sabi ko naman.
SETTING: SA BAHAY NINA DIANNE.
Familiar na familiar talaga yung mukha nung lalaking yun.
Hindi kaya siya yung,
Yung nakasalubong ko sa canteen na sobrang bait?
Hmmmm....
Kinuha ko ang panyo na naiwan nung nakasalubong ko sa canteen.
Pagtingin ko,
AV.
Hindi kaya siya yun? Kasi...
Siya si Angelo Vince Padilla?!
BINABASA MO ANG
Im His Stalker
FanfictionSubaybayan natin ang story ni Dianne sa pagiging stalker niya kay Angelo! ;)