< 5 : 00 am >
*Criiiiiiiiiiiing
*Criiiiiiiiiiiing
Ugh. Alas singko palang. Mayamaya na ko gigising.
I snoozed the alarm on my phone.
< 5 : 30 >
*Criiiiiiiiiiing
*Criiiiiiiiiiiing
Fuck. Ang hapdi ng mata ko. Hindi ko maidilat dahil sobrang antok pa ko. 'Oh alarm pwede mamaya nalang?' 15 minutes pa. Pramis gigising na talaga ko.
~
*Criiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiing
< 6 : 03 >
Shuuuckks. 6 na? Wala kong choice kundi tumayo nalang. Muka kong zombie na naglalakad. I went straight to the bathroom.
Simula nanaman ng araw ko. Lanjo first day of school tamad na tamad ako. Ano ba yan wala naman kasing bago. Isang pangkaraniwang araw nanaman ang masasayang ko.
After kong magtoothbrush at maligo dumiretso na ko sa baba. Oh yes may second floor e.
Pumunta ko sa kitchen at naghanap ng makakain. Meron nang naluto si tita so kakain na ko.
Sa kasagsagan ng masarap na pagkain ko sa bacon e pumasok sa utak ko na malelate na ko. Shetness late nga pala ko gumising. 6:44 na tapos babyahe pa ko nang 15 minutes . Sana walang traffic.
Madali akong nagbihis dahil may orientation nga pala ngayon . Nyeta 6 years na ko nag aaral sa St.Ives at every first day may orientation chuchu na nagaganap. Wataweyst of time mah bruh.
May choice ba ko? Tsk. On the way na ko ng biglang tumigil yung sinasakyan kong jeep.
Holy Crap, ito na nga ba kinakatakutan ko e.
Yung pesteng traffic dahil sa mga road projects dito na hindi matapos tapos. Nyeta maleleyt na ko. Please Lord kelangan ko makarating sa school bago mag bell.
Napa 'Yessss!' nalang ako nang biglang umandar yung jeep. Thanks God. Answered prayer.
May 3 minutes pa kong natitira pagswipe ko nung ID ko sa may entrance [bonggacious yung school ko mamen]. Pasalamat narin dahil mabilis lang ang naging byahe ko.
Pumunta agad ako dun sa bulletin board ng school para tignan kung anong section ko
III yr - Saint Roch
Nayswan. Si San Roque yung section ko. Ganda naman. Tapos ok din mga klasmeyt ko. Whooootwuw. Ayos to.
Wait.
Saint Roch? San Roque?
Holy shit. Di ko mapigilan sarili ko mapamura nung sumagi yun sa utak ko. Napatulala ako saglit.
Tangna inaasar ata ko ni tadhana e.
Yung school 'nya' . San Roque Catholic School . Yung section ko Saint Roch.
Hindi ko alam kung bakit sa lahat ng pangyayare naikokonekta ko 'sya' , yung mga tungkol sakanya.
Hindi ko alam kung bakit sa kahit anong bagay e parang tinuturo ng utak ko ay walang iba kundi 'sya' .
Sya lang naman kase diba? Haist buhay. Bakit nabuhay pa.
Oy joke lang. Aylabmylayf kaya.
Wait . Erase erase na nga muna sya sa isip ko. Baka san pa umabot to at di ko mapigilan yung emosyon ko.
Tengene. Paglingon ko wala nang estudyante sa paligid ko . Wala ng tao sa ground.
Seriously? Hindi ko man lang narinig yung school bell?
Aish ang tanga ko talaga. Ganun na ba nya naoccupied yung utak ko at nawala na rin ang mga senses ko?
Dali dali akong Pumunta sa Building B at umakyat sa 3rd floor para dun hanapin yung room ko.
Pagdating ko sa tapat ng pinto hindi ko alam kung papasok ako o hindi. Andun na kasi yung? I assume adviser namen.
Nabalot ng takot yung isip ko. Shet pano kung strict to. Paktay ako.
Yaan na nga. No choice din naman e.
So yon pagpasok ko? Tingin lahat sila saken na animoy nakapatay ako. Shet klasmeyt late lang ako pero di ako killer. Walanjo mga tingin e.
I greeted and ask for pardon with this adviser whose looking for me with curiosity? With matching taas ng isang kilay pa ah.
Ano ba? Sorry na oh. Di nyo na ba talaga ko mapapatawad? Hahaha joke lang.
"First day of this school year and you're late Missssssss?" Tanong ng teacher while waiting for me to add my surname on her question
"Loresca" I said.
"Well then youre too early for the second subject miss Loresca"
"I knew and Im sure that I already said my apology Mrs......." nakita ko yung name nya na nakasulat sa whiteboard "......Perez. So can I take my sit now?" Giving back the sarcasm she gave. Huh!
Gooooosh. Bwiset tong newbie teacher na to. Ipapahiya pa ko. Buti na lang itinuloy na nya yung naudlot nyang pagpapakilala dahil sa Pagpasok ko.
Kung bakit ba naman kasi ako nagreminisce dun sa may bulletin board kanina e. Yan tuloy. Muntik pang masoplak first day ko.
As usual na pangyayare sa first day of classes at pag bagong teacher. Walang kasawaang introduce your self .
Haysss.
★★★
Nagdaan nanaman ang isang walang kwentang araw para sakin.
Ang corny nga e. Loner kasi ako. Wala kong kaibigan. Ok lang naman. Gustong gusto ko din namang nag iisa lang pero alam nyo yung ayoko nung feeling na mag isa. Gets nyo ba? Basta ganun yun.
Hindi naman ako ganito dati e. May 'bestfriend' ako. May mga kaibigan.
But because of 'him' parang nawalan ako ng tiwala sa lahat ng tao.
Because of what 'they' did to me kaya ko narealize na wala nang magpapakatotoo sayo kundi sarili mo lang.
Dahil sakanila at sa ginawa nila saken, nagbago ako.
Tsaka naisip ko rin na mas okay pala yung mag isa. Naisip ko kasi na kelangan talaga masanay na kasi hindi sa lahat ng pagkakataon may makakasama ka. Hindi sa lahat ng oras may taong anjan para sayo.
Early out kami ngayon kasi puro pagpapakilala lang naman ang ginawa kaya eto, uuwi nanaman ako sa impyernong bahay namen. And when I say hell, it only means may kasama akong demonyo sa bahay.
Hindi ko pa ba nasasabi sainyo? Sino pa ba kundi ang tita ko. Wag nyo nang itanong kung bakit dahil ayokong magdrama ngayon. Uuwi nalang ako.
Palabas na ko ng school ng biglang may tumawag sa pangalan ko
BINABASA MO ANG
The Comeback of My Ex (My First & Last)
Teen Fiction"Sorry talaga" "Pinagsisisihan ko na yon" "Sana bigyan mo pa ko ng chance" "Hindi ko na uulitin yung panlolokong ginawa ko sayo noon" "Promise. Forever na tayo" Ilan lang yan sa mga katagang madalas binibitawan ng mga ex natin na gusto tayong balika...