Part 2: Maxine Salazar

61 0 0
                                    

Jaymee's Note: Okay lang ba ang naging first chapter ko? Please feel free to post a comment. hindi lang yan ang mga characters na makikilala niyo. May upcoming new characters pa po sa following chapters so keep reading po. I'll keep updated as much as possible.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Part 2: Maxine Salazar

Maxine's POV

"Why are you late Ms. Salazar?" 

Expected ko na siya ang magiging adviser namin kaya i tried to compose myself bago ako kumatok.

"Goodmorning Sir Hayden. My apology for being late. I was in the office earlier to fix some important matters."

" Ah. I see. You may sit down now."

Naghanap ako ng vacant seat pero bago pa man ako makaupo, may sinabi na naman si Sir Hayden.

" Why don't you introduce yourself first bago ka umupo jan?"

Wala namang problema kung sisimulan ko na ang introduction ko. I proceeded in front of the class.    I glanced and saw their weird expressions on their faces. So I started introducing myself.

"Uh, hello. It's really great to be back here in Grayson and see you all again. For some who are new, I am Maxine Salazar but I prefer being called Max. Sana sa ilang buwan kong pagstay dito sa school na to, I hope i could have new achievements and memories with all of you. Thank you."

" Okay. You may sit beside Ms. Aubree."

Napangiti naman ako kasi katabi ko ang kaibigan kong hindi nauubusan ng kwento.

" Hi Max." Bulong na sabi ni Bree.

I smiled. "Hi Bree. finally nagkita na tayo. Long time no see."

"Ikr? Ba't di ka na umattend sa ceremony?"

"May inasikaso lang ako sa office."

Naalala ko si Khloe. Hinanap ko kung san siya nakaupo and I saw here 4 seats away from me. 

She saw me look at her then she waved and smiled. I responded with the same gestures.

Tinuon ko nalang ang pansin ko sa introduction ulit and nagulat sa taong nakita ko sa harapan.

"Hi. Chase Ocampo here. A member of the basketball team here in Grayson."

He ended his introduction with a wink. Was it just me or talagang nakatingin siya sakin nun?

Chase Ocampo. Ex-bestfriend ko. Medyo bitter pa ko sa kanya ngayon kaya di ko pa siya pinapansin. Hinahayaan ko muna siya ngayon. His girl friend, Autumn Herrera, ay ang tanging taong makakapagpasaya sa kanya. Kung bakit ko siya iniiwasan? Mahirap magkafeelings sa isang best friend lalo na kung ang turing lang niya sayo ay isang hamak na best friend lang. 

He sat down..... beside me? I didn't notice na dito pala siya nakaupo. Or lumipat lang talaga siya?

Ganun pa man, iniwas ko ang tingin ko sa kanya. Masakit eh. 

sa batch na 'to, ako lang ata ang tanging babaeng palihim na nagmamahal. Lahat ng mga kaibigan ko? Broadcasted na sa buong highschool ang taong nalilink sa kanila. Si  Khloe lang ata ang nakakaalam kung ano ang estado ng love life ko. zerrrrooo. 

Pero narealize ko rin na mas marami akong dapat na i proritize sa buhay. i have to focus hard sa studies ko ngayon. Bahala na si Chase. i'll just act normal kasi mahirap na at baka mas lalong di humupa tong senseless feelings ko para sa kanya. 

Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon