A/N: why I made this story?
..I made this story just to let others know that being a petlover is not bad and it's not being insane.I dedicate this story to all petlovers in the whole world(exagge) who love and treat their pet not just a pet but a family and a bestfriends to them. O Jersey as you wish kaw na bida sa story ko...just so you know that this story is 50% true or happened in real life, pagpasensyahan nyo na po ang mga errors ..Prologue:
Matatawag nyo bang baliw ang isang tao na sobra kung magmahal ng hayop? Baliw ba ang tawag sa taong kung ituring ang alaga niya ay para itong tao? Petlover? Ano nga ba ang real meaning ng Petlover? Para sakin ang pagiging petlover ay hindi lang basta mahilig mag alaga ng hayop ,ang totoong petlover ay yung kaya nyang intindihin ang alaga nyang hayop kahit na di ito nagsasalita. Ang mga hayop ay kagaya din natin may puso,kahit di nila kayang ipakita o sabihin na nasasaktan sila kung bubuksan mo lang ang puso mo para sa kanila mararamdaman mo kung ano yung nararamdaman nila. I am Princess Jersey a petlover girl and this is my story...
J:Ma ayoko po bigay po sakin ni papa yun e... hindi naman po natin kailangan ng pera ah bakit niyo siya ibebenta?
M: Jersey kailangan natin siya ibenta kasi marami ng kapitbahay ang nagrereklamo sakin tungkol kay Tiger.
J: Inaano ba sila ni Tiger? Mabait si Tiger ma at di sya nangangagat alam nyo yan ma kasi satin na sya lumaki.
M: ah basta ibebenta na natin sya sa ayaw o sa gusto mo...
J: Ma naman please ayoko .
Ayoko.ayoko..!!
M: Jersey!! Tumigil ka jan naiinis na ako. Umakyat kana sa kwarto mo....walang nagawa si Jersey kasi alam niya pag nagdesisyon ang mama nya yun na talaga yun kaya nagkulong nalang siya sa
kwarto niya buong hapon...J's POV
Wala naman sinaktan si Tiger ah bat nila ibebenta yun? Tapos kakatayin si Tiger ng mga bibili sa kanya,sya na nga lang nakakausap ko dito tapos kukunin pa nila sakin ,ang sama tlaga nila.. Hmm papa sana nandito nlang kayo para pigilan si mama na ibenta si Tiger ko.pa ayoko po mawala sakin si Tiger sana po naririnig niyo po ako sana po tulungan niyo po akong makumbinsi si mama. (Aw..aw.aw) tiger wag ka mag alala di ako papayag na ibenta ka ni mama promise ko yan sayo (sabay haplos ng ulo ng aso niya)
End of J's POV
.. Ma naman alam nyo namang mahalaga kay Jersey si Tiger diba? Bigay yun ni papa sa kanya bago sya mawala..
..Oo alam ko pero marami ng natatakot sa kanya ang dami narin nagrereklamo sakin kasi natatakot silang dumaan dito satin dahil takot silang makagat alam mo nman ayaw ni tiger sa ibang tao maliban satin..
...pwedi nman natin sya ikulong nlang ma..
..ikulong? Para magreklamo na nman mga kapitbahay natin sa ingay niya? Ibebenta na natin siya Jiko kaysa maka kagat pa sya at problema na nman yan....tumahimik nalang si Jiko dahil alam nya kung san tutungo ang pag uusap nila ng mama niya. Si Jiko ang nakakatandang kapatid ni Jersey ..
Jiko's POV
Hi i'm Jiko Lenielle Natividad older brother of Jersey and I'm 22 yrs/old..back to the story tayo,,haiisst ewan ko ba kay mama kung bakit nkikinig siya sa sinasabi ng iba e ang baitbait naman ni Tiger e ni minsan wala pa siyang kinagat na kapitbahay namin ,oo malakas ang boses nya pero tama lang nman yun kasi malaki din nman siya alangan naman maliit boses nya tapos ang laki nya haha ang pangit naman kung ganun pero honestly naaawa ako kay kapatid alam ko kasi kung gaano nya kamahal si tiger ,tiger was the last gift she recieved from our dad and that was 3 years ago.. ang hilig nya tlaga sa aso kung hindi ko lang sya kapatid pagkakamalan ko na talaga syang baliw,kausapin daw ba kasi ang aso na para bang naiintindihan sya nito haha.. kaya naaawa ako sa kanya ngayon...
J's POV
Hmmm..aray ang sakit ng mata ko dahil siguro to sa pag iyak ko..haiist sabado pala bukas wala akong pasok hmm tiger gusto mo pasyal tayo bukas? ( aw.aw) hehe ang cute mo talaga, san mo gusto pumasyal? ( aw.aw.aw) ahh gusto mo sa park? ( aw.aw) okay gumising ka ng maaga bukas ah ..
(Tok..!!tok!tok!tok!)
..Aish!!sandali lang! kung makakatok naman to..
Oh ikaw pala, Pwedi ba ate kung kakatok ka hinaan mo lang masisira pintuan ko nyan e.....hoy Jersey pinapatawag ka ni mama kakain nadaw, huwag mo akong sisihin kung masira man yang pintuan mo kasi kaw tong matagal magbukas .bumaba ka na nga pa feeling prinsesa ka jan e.
..prinsesa nman tlaga ako ah diba nga PRINCESS JERSEY ang pangalan ko..
..oh paki ko sa pangalan mo mukha ka namang aso..kinakausap mo pa aso mo malala kana tlaga..bumaba kana kung ayaw mong sipain pa kita pababa..Annie's POV
Hi i'm Melannie Natividad and i'm 19 yrs/ young ,hindi ako tulad ni kuya na old na kaya young pa ako ,so much for introducing.. kapatid ko pala yung baliw na yun ang hilig sa aso kadiri kaya ang mga aso like yakss pero di bale ibebenta na nman yun ni mama e kaya goodbye doggie na hahahaha i'm not a bitch ayaw ko lang talaga sa aso..haist bat ba ako nagsasalita dito wala nman pumapansin sakin kainis...
Saturday morning:
J's POV
.oh tiger behave ka lang ah wag ka tatahol baka matakot mga tao sayo hihi..ahm ma ipapasyal ko lang po si Tiger sa park..
...huwag ka magtatagal dun .
..ge po ma..tiger tara...(aw.aw)..sana di ko mkita sa park yung pethater na yun baka habulin ulit ni tiger yun e haha grabe tlaga pag naalala ko yung mukha nya ang putla putla, sayang gwapo pa nman sana kaso galit yun sa aso tsaka ang bakla sa aso pa talaga galit hahaha...