Chapter 1 : Roommates

61 4 0
                                    

August 12, 2013

Taeyeon's POV

"Mag-ingat ka dito Taeyeon ha? take care of your self. Sinabi ko na rin sa tito Carlo mo na ipabantay ka don sa anak niya. Mag-aral kang mabuti.. I'll visit you soon.." Sabi ni daddy saakin.

"Take care also Dad. " Naiiyak kong sabi. Why he need to go to Korea just to work? Why lolo want him to go there if dad have a business?

Only lolo can answer my questions.

"I need to go now. Dad calling me. If you need something just tell to your tito Carlo. I'll call you always." Sabi ni dad at niyakap ako. Hinalikan din niya forehead ko.

Umalis na si Dad dahil baka mapagalitan siya ni lolo kung malate siya. Ngayon na rin kasi ang alis nila papuntang Korea.

Dad want me to go with him but... Lolo don't want. He want me to study here.

Hays! i will miss daddy. The way he took care of me.

Dahil sa pag-alis niya nilipat ako ng school. Sa school ni tito Carlo. Sa school na may dorm. Sa school na alam niyang mababantayan ako.

Umupo ako sa malapit na bench saakin at doon umiyak. This is the first time na mawawalay ako kay dad ng ganon katagal. 4 years.

"Miss ikaw ba si Kim Taeyeon?" tanong nong isang lalaki saakin.

Ano ba yan nagdradrama pa ako eh. Panira naman ng moment si Kuya.

Pinunasan ko muna luha ko bago sumagot. "Yes its Me. May I help you? Or maybe you are the son of tito Carlo"

Nakatulala naman saakin si Kuya. Mukhang di naintindihan yong mga sinabi ko. -_-"

"Pasensya na po ma'am hindi ko po kasi masyadong naintindihan ang mga sinabi niyo. Grade 2 lang po kasi ang natapos ko. Pwedeng pakitagalog po? "

Sabi ko nga itatagalog ko nalang.

"Ok lang kuya. Pasensya rin. Ako nga si Kim Taeyeon. Bakit ho ba? Ano pong kailangan niyo?" magalang na tanong ko sakanya.

"Ah kayo na nga po .. Sabi po kasi saakin ni Sir Carlo na hintayin ko raw po kayo at ihatid sa magiging kwarto niyo. " Sabi ni kuya.

"Ah ano ka ba dito kuya?" tanong ko.

"Katiwala po ako dito." Sagot niya at binuhat yong mga gamit ko. "Alam niyo po ma'am ang ganda niyo po. Bagay po kayo ni Sir Baekhyun" natatawang sabi niya.

"Nako kuya wag mo na akong tawaging ma'am. Taeyeon nalang po. At di ko naman po kilala yong Baekhyun na sinasabi niyo" sabi ko

Habang naglalakad kami papuntang room ko.

I saw a group of boys.. Nagprapractice sila.

Naalala ko yong sinabi ni dad. He told me that this school is the school of talented student. Sabi rin niya na sa star section is the section where the most talented student are belong. At ito daw ang section ko.

Hindi ko alam kung paano ako napunta don. Dahil di naman ako naririnig kumanta o nakikitang sumayaw ni Daddy.

Huminto kami ni kuya don sa isang pinto. I think this will be my room.

"Iwanan ko na po kayo dito ma'am. May mga gagawin pa po kasi ako eh. Sige po. Sana maging masaya kayo sa paaralang ito" paalam niya saakin.

"Salamat po. " Sabi ko at nagbow pa. Ginaya naman niya ako.

This is it.

Before I open the door. Let me introduce my self to you guys

Im Kim Taeyeon. Im 16 years old . 4th year high school. A simple girl. Im the only granddaugther of the owner of Kim corp. and the daugther of ceo in the same company.

The New world With You (cut)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon