Chapter 3

37 2 0
                                    

"Bei.? Ikaw na ba talaga yan.?" Takang tanong ko sa taong nasa harapan ko ngayon.

"Yeah shie it's me your one and only bae." Sabi nya with matching killer smile. Ang tagal kong hindi nakita ang mga ngiti nyang yan. Ang mga simpleng ngiti na nag palambot ng husto sa pagka tao ko. Ang mga ngiting nag paramdam sakin na hindi ako kailan man nag iisa.. bea is my bestfriend since mga bata palang kami. Ang akala ko noon normal lang lahat ng nararamdaman ko para sakanya dahil nga sa bestfriend kami then 2ndyear high lalu ng nagulo ang utak ko dahil di ko na maiwasan di mag selos at mag tampo kapag my kasama syang iba at di ako pinapansin. Until one day bigla nalang syang nawala na parang bula.

Flash Back

"Honey gising na papasok ka pa sa school."

"Ok mom ready na po ako." Sagot ko sa mom ko galing kwarto nasa kusina kasi sya at nag hahanda na ng breakfast.

"Naks naman ng princess ko ang aga parin gumising para mag ready sa school."

"ofcourse mom ayoko po pag antayin nanaman si bea nakakahiya na kasi hehe." Nahihiya kong sagot kay mom.

"Blooming ang honey ko inlove na yata. My boyfriend na ba.?" Pabirong sabi nya.

"Mom stop it.! Wala pa po akong boyfriend."

"Hahaha ang cute talagang mag deny ng anak ko Hahaha"

"Whatever mom, tapos na po ako. Sa labas ko nalang po intayin si bea." Sabi ko nalang para di na ako maasar ng nanay ko. Hay ganyan talaga ang mom ko masyadong mapag biro.

"Speaking of bea ang aga nga pala nyang dumaan dito." Sabi nya

"What.???! Pambihira naman mom bat di mo po ako ginising.?" Sagot ko

"Sabi nya kasi wag na daw kitang gisingin dahil aalis na din daw sya."

Kainis naman si bea di manlang ako inintay.

"Dati rati naman iniintay nya ako kahit sobrang tagal ko nakakainis sya.! Lagot sya sakin mamaya sa school." Sabi ko habang nag papapadyak.

"Hay nako shiela para ka talagang bata tigilan mo nga pag padyak mo dyan saka di ba nasabi sayo ni bea na pupunta na silang London.? Dun na daw sila titira." Sa sinabing ito ng nanay ko automatic na nag flash back lahat ng masasayang alaala namin ni bea, kasabay din nun ang unti unting pag patak ng luha sa mata ko.

End of flashback

Natauhan ako ng bigla syang nag snap sa tapat ng mukha ko.

"shie.? Ok ka lang.?"

"Ah ano oo ok lang ako." Sagot ko sa kanya. Nagulat naman ako ng yakapin nya ako bigla pero mas nagulat ako sa sinabi nya.

"I miss you shie sobra kong namiss ang kaisa isang bestfriend ko."

Ang akala ko masakit parin marinig na bestfriend lang ako para sakanya yun pala matutuwa pa ako dahil til now bestfriend parin kami.

"I miss you so much bae.! Ikaw kasi iniwan mo ko dati di ka manlang nag paalam sakin." Sabi ko sa kanya. Di ko naman napigilan umiyak. Sht yung luha ko ayaw munang mag tago. Mamaya na kayo mag labasan sa mata ko uuuy nakakahiya kay bea amp.

"Ang cute mo parin shie iyakin ka parin Hahaha." Bwiset talagang taong to panira ng moment.

"Tahan na andito na ulit ako. Patawarin mo sana ako nung umalis ako ng di manlang nakapag paalam sayo nag madali na kasi si mama malelate na kasi kami sa flight." Paliwanag nya.

"Shielaaaaaaaa........." Naputol naman ang moment namin ni bea ng my isang babaeng tumatakbo habang sumisigaw papunta samin. sa tinis palang ng boses nya alam ko na kung sino sya.

"Jiaaaaa..! pwedi bang wag kang sumigaw.? Nakakahiya sa mga tao dito." Sigaw ko din sa kanya.

"Sarreh naman ikaw kasi saan kaba nag punta.?"

"Ikaw kaya ang ng iwan dyan. Nagulat na nga lang ako hindi mo na ako kinakaladkad eh"

"ay oo nga pala namali nga pala ako ng taong nakaladkad nung nabitawan kita, grabe nga ee biruin mo yun di manlang sya nag reklamo habang hatak hatak ko sya. hanggang nakarating na kami ng parking lot tapos my nakita akong cute at sa akala ko nga ikaw yung taong hatak hatak ko nag dadaldal na ako dun at kinikilig pero Nagulat pa nga ako nung pag tingin ko sa likod hindi pala ikaw yung kasama ko.!" Nobelang kwento nya

"Oh tapos anung sabi sayo nung taong tinangay mo.?"

"Wala.! Di ko na sya hinintay mag salita kasi tumakbo na ako at hinanap ka na. Andito ka lang pala." Sabi nya at halatang hingal pa ang gaga haha.

"Shie, friend mo?" Singit ni bea.

"Correction BESTFRIEND po hindi lang basta friend." Sagot ni jia. Talaga naman tong pandang to nakakapag maldita pa kahit yung dalawang kamay nya naka patong sa magkabila nyang tuhod dahil  sa sobrang pagod.

"ah hehe sorry bestfriend ka pala nya so Hi i'm bea bestfriend din ni shie." Sabi ni bea sakanya at inilahad pa ang kamay para makipag shakehands. Halata naman nagulat si jia sa nadinig nya naikwento ko na kasi sakanya ang ngyari dati.

"Oh my my.....sorry bea kung nasungitan kita yeah kilala na kita. Nice to finally meet you.! Grabe ang hot mo pala."

"Kilala mo na ko.?" Takang tanong ni bea.

"Yep naikwento ka na ni shie sakin. Di manlang nya nabanggit na yummy ka pala." Sagot ni jia.

"Hoy panda andaldal mo tama na yan tara na at baka andyan na si glaiza." Pag iiba ko ng topic.

"So manunuod pala kayo ng concert namin.?" tanong ni bea.

"What?.concert nyo.?" Takang tanong ko.

"Yup concert namin. Guitarist ako sa banda ni glai." Sagot nya

"Wow astig mo talaga bei. Ibang level ka na pala. Panu ka nakasali sa band nila.?" Sabi ko

"hay nako shie long story. So tara sama na kayo sakin papakilala ko kayo sa mga kabanda ko." Sa sinabing yun ni bea lahat ng lungkot na meron ako kanina lang unti unti ng nawawala dahil alam ko na mag kakaroon na ako ng pag kakataon para mapalapit sa idol ko.

Be With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon