just temporary 5

8 0 0
                                    

--

JUST TEMPORARY 5

--

"Anong nangyari sayo ? " nag-aalalang tanong ni hans. Buti nalang Napahawak ako sa side table niya . Buti.nalang ..

"ah wala . Napagod lang siguro " sagot ko at umayos ng tayo ko . Nakita ko pa ring nag-aalala siya kaya napaiwas ako ng tinggin . Di kasi ako sanay titigan ang mga mata niya . Kung maari lang na umiwas ako sa mata niya habang buhay aba okay lang . Willing pa ako .

"Are you sure ? " paninigurado niya at kasabay ang paghawak sa kamay ko . Communication with patient is allowed pero ang relationship to patient hindi allowed .

"a-ah . Kaya ko naman . Dont worry anyway , aalis muna ako . Tatawagin ko ang maglilinis dito at magroround pa ako sa loob ng hospital . Babalik din ako mamaya . " malumanay kong paliwanag sa kanya at saka tinanggal ang kamay niya na nasa kamay ko . Naiilang ako at the same time May naramdaman akong volts .

"Okay " nakangiti niyang sabi at saka tumalikod. Agad ko ding kinuha ang mga ginamit ko at saka lumabas ng kwarto niya . Sinarado ko muna ang pinto ng kwarto niya .

"Take care"  di ko alam kung nahallucunation ko iyon o sadyang siya iyon . Nakakapanibago . Sobra ..

Hinayaan ko nalang kaysa mawala ang focus ko sa trabaho ko . Mahirap mawalan ng trabaho ngayon .

--

V I N C E     H A N S

Kanina pa ako nakatunganga sa kisame . Im waiting to stupid girl .

"Aish ! Napakatagal niya ! Mas importante pa ba ang iba kaysa sa akin ? We pay  her to take care of me . Not to avoid me " inis na bulong ko at saka tumagilid para humanap ng sigarilyo .

Pinadala ko ito sa kaibigan ko . No one's can notice that because he's a nurse also .

Wala siyang alam kung ano at anong meron sa buhay ko . Lalo ka na . Wala kang alam  . Di mo malalaman ang pinagdadaanan ng tao kung sa titig mo lang ibabase . Yan ang mahirap sa tao . Masyadong judgemental .

"Pag wala pa siya sisindihan ko itong sigarilyo na ito " bulong ko kahit di naman ako naninigarilyo . To tell you the truth im not totally Smoker user . May lukemia na nga ako magpapakamatay pa ako . What is use for ? Mamatay din naman ako . Its better to wait .

Ilang oras ang lumipas . May narinig akong footsteps kaya agad kong sinindi ang sigarilyo ko. Unang hithit ko palang inubo na ako pero di ko pinahalata iyon .

Naririnig ko na ang footsteps . Nandiyan na siya . Bigla tuloy akong napaayos ng upo . Sinigurado ko na mgulong magulo ang buhok ko . Kinuha ko muna sandali ang ashtray at doon inilagay ang sigarilyo ko . Nahihirapan na ako sa kakahithit eh .

Narinig kong dahan dahang binubuksan ang pinto kaya agad akong napahiga . Nagkunwari akong tulog .

Kahit sa totoo lang gusto ko makita ang ginagawa niya.


"Sir wag kang papasok ! " narinig kong sabi niya sa labas . Napakunot ako ng noo sino ang sir na iyon ? It means lalake siya ? Siguro matanda na iyon .

"Bakit lia ? Anong meron sa loob ?" Doon na ako kinutob . Aba't angas ng lalakeng iyon ah . Lia ? Fuck !

Ako lang ang pwedeng tumawag sa kanya ng lia !

"Wala naman sir pero natutulog kasi si hans . Nacheck ko na siya kanina . " Paliwanag ni lia sa sir sir niya  . Naiirita ako tuwing may kausap siyang iba . Gusto ko ako lang ! Kaya nga binubully ko siya noon kasi maraming lumalapit na lalake sa kanya .

"Really ? Then i need to check also . " lalo akong nainis sa inasta ng lalake . Bakit ba ayaw niyang lubayan si lia ?

Tumayo ako at saka binuksan ang bintana . Kinuha ko ang mga kalat sa kwarto ko . Pinagtatapon ko iyon at saka nagspray ng Home perfume spray .

Bumalik ako sa higaan ko . Pagkahiga ko ay saktong pagpasok ng dalawa sa loob . Nakita kong kinakabahan si lia pero pilit niya pa ring tinatago sa pamanagitan ng pagpasok  ng kamay sa bulsa niya . I know her . Everything of her .

"Wala namang problema ah " komento ng isang lalake . Tantsya ko magkasing-edad lang namin nila lia .

Di siya umimik . Lumapit ang lalake sa akin . Tinignan ko siya ng masama .

"Hi mr hans . Im jace the head nurse . I want to monitor you and also double check you if your doing okay. " pakilala niya . Tinaas ko siya ng kilay .

"Im fine dont worry at saka si miss nurse lia na ang nagsabi na okay na ang health ko . I take the medicine in the right time . I do and eat what the hospitals rules . So , if you dont mind can i talk to miss nurse lia ? She's my personal nurse by the way " masungit kong saad at tinitigan siya . Tinitigan niya ako pabalik kumunot ang noo niya . Agad namang napalitan iyon dahil sa paghawak ni Lia sa lalakeng iyon . Ngumiti siya sa akin na para bang walang nangyari.

At ang nakakainis pa doon hinawakan niya pa ang kamay ni lia na lalong ikina init ng ulo ko .

"I'll be right back ." Mahinahon na sabi ni lia kaya napakalma ako ng kaonti . Tinignan ko siya at saka tumango .

Lumabas sila sa Pintuan habang hawak ng lalakeng iyon ang kamay ni Lia .

I place my hand to my left chest .

There are something wrong with my heart ....

Just Temporary ..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon