' Okay Class. who's the reporter today ? ' Bungad sa amin ni Maam Ruth. subject teacher namin sa History. terror yan .
' Ako maam. ' Sagot ko at nag taas ng kamay . ' Pero wala po kong report na nagawa. '
or should i say , na wala tlga kong balak gumawa.
' And Why , Ms. Siason? Give me an acceptable reason. ' sabi nya ng nka crossed arms at nka taas ang kilay sa akin.
Ako ang pinka kinaiinisan ni Maam Ruth sa klase namin dahil lagi kong tinatapat sa time nya ang oras ng praktis ko sa pag babanda. Npka sungit kse nya at laging pareport ng pareport. madalas pa mg pa surprise quiz. Sino bang di maaasar sa ganun.
' Naiwan ko po ung gamit ko sa locker room last friday. kaya hndi ko po alam ung irresearch ko. ' pero , ang totoo is iniwan ko . Lol .
' ang sabihin mo , mas Inuuna mo ang pag bbanda .Bakit kse hndi unahin ang pag aaral . wala ka naman mapapala jan sa pag tu-- '
' Maam Ruth Epiales , F.Y.I po , ' pag putol ko sa sinasabi nya. mejo below the belt na kse ung words na binitawan nya . ' Scholar po ako ng School because of being a part of this band. nilalaban LANG naman po kami sa iba't ibang school and lagi LANG naman po kming nananalo. so Wag nyo po sanang sabihin na wala po kong mapapala sa pag tugtog ko. ' sabi ko ng direcho at napansin kong nka tingin lang samin ang mga kaklase ko. at pati si Miley.
' Uhm , 2:30 na p-pala , Dev. Maam , can we go ? May practice pa kami .' sabi ni Miley na mejo nautal . napansin siguro nyang kumukulo na yung dugo ko .
' Lets go , Miley. maam , excuse us. ' sabi ko at niligpit na ang mga gamit ko . sumunod narin si Miley sakin na halatang natataranta sa mga nangyayari.
' W-what. ' mejo naiinis na sagot ni Maam ruth. ' Dont you dare try na Mag cutting sa Klase ko. ' pagmamataas ni Maam Ruth.
hnd ko pinansin yung sinabi nya at derecho lang ako sa pag lalakad para mkalabas ng room. Nang gigilid na yung luha ko sa inis. nkakainis.
' MS. SIASON , DONT TELL ME , MAG C-- '
' Sure maam. i will not tell you. ' sagot ko at tuluyan ng lumabas ng room. Sorry sa pgging bastos , pero nkakasakit n kse ung snsbi mo.
' Calm down , Dev. dont Mind her. ' sabi ni Miley sakin pagkalabas nmin ng room habang tinatapik ang balikat ko. Kasalukuyan kaming papunta sa field. may area kase dun na wala masyadong estudyante.
' no Miley. i can't calm. i fvckin can't . ' Inis kong sabi sabay punas sa Luha na tumakas sa mata ko . Nagiging weak na naman ako . ' Panong walang Mapapala ?! Nakakaasar. Parehong pareho lang sila ni papa . '
' Sssh. dev, tama na. ' Pagkakalma sakin ni miley sa gitna ng pag iyak ko.
' Para sa kuya ko 'to ! para sakin . sating magkaka barkada , para sa school. para sa studies ko . ' pag iisa isa ko. hnd ko na tlga mapigilan ilabas lahat ng galit na nararamdaman ko. ' Sige nga , panong walang mapapala ? ts. ano bang alam nya ?! '
Gsto ko kase na ipagpatuloy ko ung pagbabanda ni Kuya Ethan . Mataas kasi ang expectations sakanya nila papa kaya ayaw nilang mg banda lang si kuya. Sabi nila , mas maganda raw ang Nkpg tapos ng pag aaral para mkpg trabaho.
' Cheer up , dev. wag kang magpaapekto. ' ngumiti sya sakin. tama si Miley .
' Papatunayan ko sakanilang nag kakamali sila sa sinsabi nila tungkol sa pag babanda. ' sabi ko na may buong kompyansa sa sarili.
Mapapatunayan ko din yan . Maam, Papa , intayin nyo lang.
' i'll call stacey nalang, mauna kna sa music room . Wag mo na silang isipin ha ? Dito lang kmi ng Rejects at Safetypin. ' sabi nya at niyakap ako. Gumaan ung pakiramdam ko , parang ang sarap lang isipin na may mga taong nkakaintindi sa sitwasyon ko.
' Thank you mi . ' sabi ko at niyakap sya pabalik.
'sus. ikaw paba ? ' sabi nya at kumalas sa pagkakayakap ko. hinawakan nya ko sa mgkabila kong balikat. ' sabi nga sa Kanta ni Avril , ' You're not alone. together we stand , i'll be by your side you know i'll take your hand. ' kanta nya saakin at mas lalo akong naluha. hndi dahil nssktan ako sa mga sinbi ni Maam Ruth. kundi dahil masaya ako na Meron akong kaibigan na gaya nya.
--
' Pool party tonight as celebration ng Rejects . tama ba ? Omayghad. ' kinikilig na tanong ni Stacey kay Mi . kasalukuyan kaming nsa music room. ' sleepover na this ! '
' yup. ' tipid na sagot ni mi. Agad na tumili si stacey sa kilig . ' BUT. ' pag putol ni miley sa kilig ni stacey. Napatawa tuloy ako dahil sa reaksyon nya.
' Since sa bahay gaganapin ung party , dun tayo ni Dev sa kwarto ko. and syempre , sa kwarto ni Kyle sila tyrone at nash. '
' ang KJ neto. i hate you. ' sabi ni stacey at kunwaring nag tampo. lukang to .
' oh , why so sweet stacey ? ' sabi ni miley sa malambing na tono. ' iloveyoutoo baby . ' pang aasar nya lalo.
' mga baliw tlga kayo .' sabi ko at sabay silang binatukan . ' btw mi , Mauna nlng kyo ni stacey sainyo. Mag papalit p kse ko ng damit kya kelangan ko umuwi sa bahay. kelangan ko din mgpaalam. ' sabi ko at sumimangot , narealize ko lang na ambata ko pa pala at ang dami pang mga bagay na dapat ko pang ipagpaalam .
' Sure dev. Punta kna lang sa bahay before mg 7.' sabi nya at tumango lang ako. ' tayo tayo lang naman nandun e . you know , Close friends . '
' parang ang sakit naman pakinggan nung close friends. ' sabi ko at tumingin nman sila skn at binigyan ako ng bakit-naman-look .
' kase , parang ang hirap tanggapin na hanggang friends lang tlga kmi ni tyrone. ' sagot ko at nag kunwaring maiiyak.
' HUHU. i feel you . ' sabi ni stacey at niyakap ako.
' boom. corny nyo.' pang basag trip ni miley samin at tumawa kami. ' Aral muna kase. HAHA '
naputol ang tawanan naming tatlo ng narinig naming nag rring ang phone ko.
' wait guys . may tumatawag. ' sabi ko at kinuha ang phone ko galing sa bag. ' unknown number ? ' the who ?
' Sagutin mo. ' sabi ni stacey .
' hello ? ' sabi ko sa kabilang linya . walang sumasagot . ' hello ? sino to ? ' sabi ko , wala paring sumasagot. may narinig akong tawa sa kbilang linya at agad akong nakaramdam ng inis.
' Sabi nang sino to e ?! ' sabi ko ng pasigaw dahil bka pinag titiripan na'ko neto.
' Guess who's back. ' sabi ng isang pamilyar na boses at agad kong ikinagulat.
' OMYGHA-- SABRINA ?! ' sabi ko at agad napatayo sila miley at stacey.
--
-jwel