Meet Pao

417 10 4
                                    

Pao’s POV

“Pao! Gising na!”

“Ughh. Wait. 5 minutes!”

3

2

1

PAK! >.<

“Ughh! Yaya naman.”

“Aba! 5:00 na! Malalate ka na!”

“5:00 na!?” O__O

Shemayy. First day of school, tapos late. Asar lang e -__-“

Well, 6:00 pa naman ang dating ng service e. May 1 hour pa ako para magprepare. Pero sa bagal kong kumilos. Ewan ko lang kung aabot pa ako sa time.

So eto na ako at nagreready. Oh! Hindi pa nga pala ako nagpapakilala sainyo. Sorry na.

I’m Gabrielle Paula Barcelon. My friends used to call me Pao or Papao. I’m 13 years old and I’m a junior student. Simple lang. Not so pretty PERO hindi naman so ugly. Chubby ako pero hindi halata dahil sa height ko. Buti nalang at namana ko si height kay papa. XD

Both of my parents are working abroad. Si papa, engineer. Si mama naman, chief nurse sa isang famous na hospital sa ibang bansa.   Pero kung may importante kayong dapat malaman sakin, isa lang yun. ADIK SA BLUE ;)

Okay. So eto na ako ngayon at nagmamadaling magprepare for school.

Alam mo yung feeling na sumasakit yung tummy mo tapos para kang nasusuka na ewan? THIS. Eto yun friend! Eto yung nararamdaman ko kapag kinakabahan ako.

“Ate Ja! Grabe. Kinakabahan na talaga ako.”

“Ano ka ba Pao? Hindi lang ikaw yung kinakabahan. Pati naman ako e.”

She’s my cousin by the way. Sya si Jasmin Magsumbol. Pero we call her Jaja for short. Yung mommy nya at mama ko, magkapatid. Sobrang close namin sa isa’t isa. Bata pa lang kasi kami, lagi na kaming magkasama. Sya yung pinaka-kaclose ko sa lahat ng cousins ko e. Parang kapatid ko na yan. Sobrang thankful ko nga kasi close kami nyan. Medyo mataray din yan e, pero nakakavibes ko naman. Ang lucky ko nga to have her as my cousin. May iba kasi na hindi close sa pinsan. Kaya swerte ko nalang kasi close ko yang babaitang yan :)

“Pao! Nandyan na yung service. Labas na ako ha?”

“Wait lang! Ako muna. Mataba ako e. Mahirap na. Baka madaming tao sa service, wala akong mauupuan. Kawawa naman ako.” :(( May halong drama yung voice ko. Haha. Para maawa. XD

“Oh tapos?” ngiting-ngiti nya pang sinabi yan ha?

OKAY.

Wala lang pala sakanya.

“Hahaha. Joke lang. Hindi ka naman mataba ah. Chubby lang. Pero sige na. Una ka na nga.”

Sabi na. Hahaha. Hindi din naman ako matitiis ng bruhang to e. XD

“Yayy! SUPER I LOVE YOU.” Tapos lumabas na ako. Narinig ko naman syang sumigaw pa ng I HATE YOU.

Oh ha? Ang sweet talaga ng pinsan ko e, ano?

Pagpasok ko ng service, ang TAHIMIK >.<

Grabe. Yan! Sumasakit na naman yung tiyan ko -__-“ Tapos para pa akong nasusuka.

After 12345 years, nakapunta din ng school.

Para kasing ang tagal ng byahe papuntang school. Ang tahimik sa service e. Wala kasi akong kaclose -__-“

At nandito ako ngayon sa labas ng building kasama si ate Ja. Sarado pa kasi ang building ng high school department.

“Ate Ja. Kinakabahan talaga ako. Baka kasi wala akong makaclose sa Amity. Yung kasing nakita ko ang list ng Amity, mga popular girls. Kaya for sure, magtatataray mga yun sakin.”

Amity kasi ang section ko. Si Ate Ja naman, Loyalty. 2 weeks kasi bago magsimula ang class nagpopost sila sa labas ng school kung anong section namin. And sa mga nakita ko, most sa Amity ay popular. Kaya may feeling ako na matataray ang mga to -__-“

“Grabe. Nahiya naman sila sayo. Parang hindi ka mataray.” Sabi nya naman sakin.

SIGE LANG.

“Mataray pala ako?” tanong ko sakanya na parang naiiyak.

“Drama mo!  Yan na. Bukas na ang building. Tara na.”

Ehmeged. Yan na!

Eto na talaga. Grabe. Kinakabahan ako. Ang sakit ng tummy ko. Nasusuka ata ako. Ughh. Wait lang. Ayaw ko pa pumasok -__-“

“Hoy Pao! Anong problema? Tara na.”

“Ate Ja. Hatid mo ako sa room ko. Kinakabahan talaga ako.”

“Papahatid ka pa sa lagay na yan? Magkatapat lang ang room natin. Ano ka ba?”

“Eh kinakabahan ako e. Dali na. Love mo naman ako diba?”

“Oo na. Sige na. Ihahatid na kita. Pasalamat ka at love kita.”

“THANKYOU :) Oh yan ha? Nagthankyou na.”

Tapos tumawa nalang sya. Nababaliw na talaga to.

Eto na. Ilang steps na lang at nasa tapat na ako ng room ng Amity. Ughhh. Yung tummy ko >.<

“Oh yan na Pao. Goodluck sa 1st day. Intayan na lang after class okay?”

“Sige. Goodluck.”

Huhh. So this is it.

*Hawak sa door knob.*

*Bukas.*

ANG PAKIALAMERO KONG EX ❤ (Owy Posadas feat. Chicser)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon