Prologue

486 128 86
                                    

The heiress

All rights reserved 2015

Prologue

====++====

Isa sa mga pangarap ng mga babae ang ang dumating ang araw na napaka-espesyal para sa atin, yun ay ang pagpapakasal sa taong mahal natin at gustong makasama sa hirap at ginhawa.

Paano kung hindi na natin matupad ang kaisa-isang pangarap natin sa buhay?

Paano kung hadlangan ito ng mga magulang natin na itinuturing mong masasandigan mo tuwing nalulungkot ka?

Paano kung ipamigay ka lang niya sa iba at pilitin na magpakasal sa taong hindi mo kilala, ni hindi mo pa nga alam ang itsura ng lalaking itinakda sayo?

Paano kung ginagamit ka lang nila para mapalago ang kanilang kayamanan?

Papayag ka ba?

Ako si Kathryn Chandria Bernardo, ang nag-iisang Heiress ng kompanyang Bernardo Empire.

Halina't talakayin natin ang napakasaya at madamdaming kuwento ng aking buhay.

+++++

"Daniel!" Masayang tawag sa kanya ng babae ng pagbuksan niya ito ng pinto, agad-agad naman itong yumakap sa kanya na tila mis na mis niya na si Daniel.

Samantala si Kathryn naman ay dinig na dinig niya ang pagtawag ang pangalan na sinambit ng babae.

"Z-Zharm? Anong ginagawa mo dito?" Naguguluhan at kinakabahang tanong niya kay Zharm.

"Oh Gosh! Daniel! I've been looking for you everywhere. Sinabi lang ng tropa mo na dito kita makikita sa pangit mong Isla. Bakit hindi mo na lang kaya ito ibenta ha Daniel Padilla?" walang tigil sa bilis ng tibok ng puso niya dahil sa kaba dahil nababanggit ang tunay niyang pangalan.

Daniel Padilla? Siya ba yung? Oh my god! This can't be! Sa isip-isip ni Kathryn. Napahilamos na lang siya. Halo-halo na ang emosyong nararamdaman niya. Pagkabigong muli, galit, pagsisisi at pagkakagulo ng isip at puso niya.

"Pwede ba Zharm! Wala kang pakialam sa mga gusto kong gawin. Kung wala ka ng sasabihin. Makakaalis kana! Iritadong pahayag ni Daniel kay Zharm.

"But Daniel! I still love you! Please come back to me" pagsusumamong pahayag nito at may piyok pa sa kanyang tinig na kahit ano mang oras ay pwedeng umiyak ito sa harap niya.

"No! I will never and ever come back to you! So please! Get out of my life!" Mariin at may bahid ng pagkainis ang tono ni Daniel. Pabalibag niya namang sinara ang pinto.

"Is it true?" Tanong ni Kathryn na nakapagpakaba sa kanya sa mga oras na yun at tila tumigil ng ilang minuto ang paghinga nya.

"I-Ikaw si Daniel Padilla?" Tanong uli sa kanya ni Kathryn.

Bahagyang tumango si Daniel at napatungo na lang. Nagulat na lamang siya ng sampalin siya ni Kathryn.

"All this time nagpapanggap ka lang pala. Akala ko mahal mo ako pero lahat pala yun ay akala lamang." Hindi na napigilan ni Kathryn at tuluyan ng tumulo ang mga pasawat niyang luha. Gusto niyang maging malakas pero heto na naman siya at umiiyak sa harap na naman ng isang lalaki. Agad siyang tumakbo at nagmamadaling pumasok sa guest room at humiga, doon niya pinagpatuloy ang iyak.

"Kathryn mahal kita! Maniwala ka naman sakin" malalakas na katok at tawag sa pangalan niya mula kay Daniel pero hindi na lamang niya ito pinansin.

"Please open the door" pagmamakaawa ni Daniel pero 30 minuto na ang nakalipas at hindi parin binubuksan ng dalaga. Patuloy parin siya sa pagkatok.

"Leave me alone!" Malakas na sigaw ni Kathryn mula sa loob.

"No! Please let's talk" sabi ni Daniel.

"Not this time! Please.....just this once. I want to be alone" wala ng nagawa si Daniel at nilisan na lamang ang kuwarto kung saan natutulog si Kathryn. Nagtungo siya sa kanyang kuwarto at natulog na lamang dahil gabing gabi na rin.



Nagising si Daniel na pakiramdam niya'y may humahaplos sa pisngi niya pero pagmulat nito ay wala siyang maaninag.

Baka panaginip lamang. Sa isip-isip niya.

Naisipan niya ng puntahan si Kathryn.

Nang marating niya na ang pinto nito, agad-agad siyang kumatok pero nakakailang katok siya ay wala paring sumasagot, kaya pinihit na lamang niya ito at sumilip pero bahagya siyang natigilan dahil nawawaka si Kathryn sa kama nito. Pumunta siya sa banyo at maging sa kusina ay wala din ito. Iniisip niya patin kung ano ibig sabihin ni Kathryn sa sinulat niya sa sticky note

Good bye

-kath

The heiress (Edited) on-goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon