EDITED.
Maria's POV
Hi everyone! My name is Maria Monica C. Samonte. 1/6 Filipino, 1/6 Korean, 1/6 American, 1/6 Spanish, 1/6 Thai, and 1/6 Chinese. Ang isa sa sa dalawang kakambal ni Ate Erich hihihi! I'm 15 years old. I'm kikay and mabait.
*snaps fingers*
"Hey! Maria! Are you listening?" Tanong ni Kuya Ashton. Tss. Si Kuya Ashton talaga! Tsk! Hindi ba halata na hindi ako nakikinig sa misa niya? Hihihi, shoosh lang kayo ah? Deadbol ako kay Kuya kapag nalaman niya 'yon.
"Why are you laughing young lady?" Masungit niyang tanong.
"Nothing, Brother. Hihihi." Pabungis-bungis kong sagot.
"Hayst! I give up! Tama nga sina mama at papa! Katulad mo nga si Erich na napaka-tigas din ng ulo! Tsk!" Inis na sabi ni Kuya at nag walk-out.
"Yesss!!! Success!!" sigaw ko at nagta-talon talon.
"MARIA!!!! C'MON!!" Sigaw ni Ate.
Si Ate ang pinaka-close ko dito sa bahay. Lagi kasing wala dito sina mama at papa eh. Kaya kapag umu-uwi sila dito sa mansion ay napapagtripan namin sila.Nasabi ko na po ba sa inyo na identical twins kami ni Ate? Pwes ngayon nasabi ko na hihihi.
"MARIA!!" Sigaw ulit ni Ate kaya dali-dali akong tumakbo papunta sa labas.
Nabutan ko si Ate na nakataas ang kilay. Oh-ow! Lagot na me! Kinuha ko ang phone ko at nag selfie. Si Ate ang background ko. In-open ko ang facebook account ko at then nilagay ang caption na: "OMG! Naka taas na ang kilay ni Ate! Lagot!" then post!
"Maria, let's go. Male-late pa tayo sa first day." Sabi ni Ate. Hayst! Kahit third year high school pa nga ako siya fourth year na. Advance ng one year si Ate dahil sa katalinuhan niya. Nasa Brilliant stage lang ako. Siya Genius.
~~~
Sa EU...
'CAMPUS QUEEN MARIA!!!! ANG GANDA MO TALAGA!!!'
Sigaw nila.
Nasabi ko na ba sa inyo na sobrang popular ako dito sa EU? Kaso si Ate, popular... sa mga bully. Sino ba naman kasi ang hindi mabu-bully kung ang messy ng hair niya, naka nerdy glasses na walang grado, naka mahabang palda, at kung ano ano pa! For short! Mukha siyang nerd! Hayst! Ate. When'll you change your clothing fashion? Huh?
~~
"My name is Maria Monica Samonte and I'm 15 years old. I hope we ca all be friends." Nakangiti kong sabi.
"Maria Samonte... On the first seat near the window." sabi ni Professor Alexis Saragosa. Siya ang tita namin. And also, the pretend sister of Bianca Saragosa/ Ate Erich Nathalie. Tumayo naman ang kasunod ko kanina. Ako naman umupo sa inupuan niya.
"My name is Tina Santos. I'm 15 years old." Tangi nyang sinabi.
"Tina Santos, next to Miss Samonte." Sabi ni Tita. Umupo lang siya ng diretso.
"Maria Monica Samonte right?" Tanong niya.
"Yep. Why?" Sagot ko.
"I'm Tina. Christina Gail Santos. Please huwag mo pong sabihin sa kanila ang fullname ko before sa 'Gail'." Pagmamakaawa niya.
"Sure! I hope we can be friends--- or bestfriends!" Sabi ko. Nakita ko kasi si Ate sa kanya eh. Parehas sila. Naka nerd outfit.
"Eww! Did you heard it classmates? Nakikipag friends si Queen Maria sa isang nerd... again!" Sabi ni Cristy Silvestre.
BINABASA MO ANG
The Campus Casanova Heartthrob's Babies
RomanceMaria Monica Samonte and Luke Jay Sandiego's Story. (Credits to @Bad_GangsterGirl for the cover) *** PROLOGUE Si Maria ay ang mabait,makulit, at masayahing kakambal ni Erich. Pero, lahat ng iyon ay nagbago nang lokohin siya ni Jhon Logan Salazar...