Chapter 1

28 1 0
                                    

Pagkatapos ng mahabang biyahe sa tingin ko mga 7 ng umaga bago narating ang Sevilla Labrador Camp site kung tawagin ay Dark forest parang cake lang nakakagutom.

Actually di naman ganon ka isolated ang lugar mga 2 miles away may village na matatagpuan. This place is not really famous dahil sa mga kwentong kababalaghan ayon sa source ko.

By the way I'm Amber Bellevue. At si Sena Bellevue ang pinsan kong kanina pa nagiingay at gusto ng bumaba ng bus.

"nakakamiss din pala 'yung lupa" masayang sabi ni Sena. Nahagip ng paningin ko si Henry kasama si Mich pababa ng bus, somehow I felt inside me is broken.

Tinipon nila kami sa malawak na ground medyo maputik at maraming malalaking puno sa paligid.

"Attention!! Make a 3 lines" sigaw ni Sir. Julius na dating military army. In five second nakapila na kaming lahat. "Makinig kayong lahat, nandito kayo para matutunan niyo ang inyong mga pagkakamali. Sa mga susunod na araw papahirapan namin kayo"

May nagtaas ng kamay, si Ericka one of the bitches in school. "Is this legal? I mean child abuse itong ginagawa niyo sa amin gusto ko ng umuwi ayoko na sa nakakadiring lugar na 'to." Maarte niyang sabi. Tsk. What an idiot syempre legal ito may pirma pa nga ng mga magulang namin and for pete's sake child abuse? Sa edad namin.

"Gusto mo ba na sagutin ko 'yang tanong mo, Ms. Valermo?" May pagbabanta sa tono ni Sir Julius. Tahimik lang ang lahat at iling ang tanging na isagot ni ericka.

Paalala tungkol sa mga rules at schedule of activities ang binanggit sa amin. Magkakaroon din ng teambuilding it means igroup nila kami.

At isa-isa ng binanggit ang mga pangalan namin with our team color. Napunta ako sa blue team same kay Sena na never pang humiwalay sa akin.

"Pumunta na kayo sa mga kagrupo niyo at wag kayong maghihiwalay-hiwalay ibibigay namin ang mga gagamitin niyo. At Babalik kayo ng 8 o'clock sa ground na 'to after niyong maassemble lahat." pagkatapos ni Sir Julius magsalita agad naming hinanap yung iba pa naming mga kasama bawat group kasi may limang members. Ako ang naatasan na magtaas ng blue flag para malaman ng iba kung nasaan kami.

"Hoy! Amber tulala ka." sabi ni sena na

Lumapit si Mich kay Ma'am Julie."Ma'am Julie I want to be in the Blue team I want where Henry is, pleaseee." Giit niya na may paawa effect pa.

"Okay fine, makipagpalit ka na lang kay Ms. Valermo." Sumilay ang nakakainis na ngiti sa kanyang mga labi. akala ko perfect na ang lahat na ito na ang tamang oras para kaming dalawa naman ni Henry amg magkasama

Hinila na ako ni Sena patungo sa lugar kung saan kami magtatayo ng tent bawat group may kanya kanyang territory. Akala ko nga may bahay kaming tutuluyan, ito pala ang ibig nilang sabihin sa pahirapan. Buti na lang sanay na ako sa ganito isa kasi akong girls scout dati.

Nagtama ang mga mata namin ni Hemry at ngumiti siya na halos matutunaw ako. Gusto Kong magsisigaw sa tuwa at magtatalon pero hindi ko pinahalata.

" Ui girl baliw ka na naman dahil ba yan kay He - - -" biglang sulpot ni Sena sa tabi ko. Siniko ko siya ng mahina mamaya niyan marinig kami ni Henry at kung ano pa ang isipin.

Ikot dito ikot doon ang ginawa ko, ako lang naman mag-isa ang nagtatayo ng tent namin dahil sila henry at Mark ang naghanap ng mga kahoy pangsiga. At yung dalawa walang alam, kapag inaayos ko sinisira nilang dalawa.

Pinaupo ko na lang sila Sena at Mich sa tabi then after 5 minutes na tayo ko na rin ang mga tent namin. One for the girls and one for the boys.

"That's good maaga kayong natapos sa pagtatayo ng tent niyo." Puri ni Ma'am Julie. Siya kasi ang magiging adviser namin dito. "Magpahinga muna kayo habang hinihintay yung dalawa babalik ako after 30 minutes."bilin niya bago tuluyang umalis. Julie sa amin. Kinuha na namin lahat ng gamit namin at inayos sa loob.

La Lumière: Falling into DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon