Billy's POV
Dad: Billy, Gusto mo sumama sa US? this coming Friday? 1 year tayo dun.
"Bakit dad?"
Dad: Nagoffer kasi yung ka-Brad ko na magtrabaho ako sa US :)
"Sige po, paano po yung highschool ko? Mag tratransfer po ba ako?"
Dad: Oo, for 1 year lang naman eh, pag 4th year mo babalik ka na sa Kyoka.
"Ah ok, doon narin ako mag susummer"
Trisha's POV
Kamusta na kaya si Billy? Puntahan ko nalan siya bukas (Thursday)
--thursday na--
(KnockKnco) "Ay tito, si Loy po?"
Tito: Ah, nasa taas, Trish, pwede ba kitang makausap? kasi hindi ka talaga maalala ni Billy. Eh lahat naman kami at mga memories naalala niya. Bakit?
"Nag research po ako about that kind of amnesia, and it is possible to remember everyone but forget only one person. And kaya ko po siya balak kausapin ngayon para ipaalala sakanya ang lahat."
Tito: Trish nga pala aalis na kami bukas. (Hindi narinig ni Trish dahil paakyat na siya ng hagdanan nun)
(KnockKnock) Billy: Pasok!
"Billy"
Billy: Sino ka ba talaga?
"Andito ako para ipaalala kung sino, or ano ako sa buhay mo."
Billy: Osige, 10 minutes lang ah, mag iimpake pa ako eh :)
"Naalala mo nung humihiga ako sa lap mo at kinukumutan mo ako ng jacket mo? Naalala mo nung nageffort ka pa sa lobby sa school para lang maipagmalaki ng friendsary natin? Naalala mo yung oras na lagi kang nagtatampo sakin? Naalala mo nung nasagasaan ka kasi ayaw mo kong paghintayin kaya tinakbo mo nalang ang daan? At nagkaamnesia ka at ako lang ang hindi mo natandaan?"
Billy: (napaluha) Wala akong maalala sa lahat ng sinasabi mo. Sigi na 10 minutes na yun.
"5 minutes palang yun, may 7 minutes pa ako para masabi sayo ang katotohanan. Bill, Mahal ...."
Billy: Mahal mo ko? Wag mo na ituloy dahil kung mahal mo talaga ako ay naging tayo at tayo parin hanggang ngayon, dahil dapat hinayaan mo akong manligaw sayo noon.
"Bill, mahal talaga kita, Bill I really love you but if you don't wanna believe, sige aalis na ako :'("
--after 2 hours--
Billy's POV
Dad: Tapos ka na ba Billy?
"Yup! :)"
Dad: Tara na sa hotel muna tayo mag overnight hanggang bukas, 10 am ang flight eh.
"Sige po, pero dad daan muna tayo sa bahay nila Trisha, may iaabot lang ako :)"
Dad: Sige.
Pumunta si Billy sa bahay nila Trisha at nasa labas si Yaya kaya pinaabot niya nalang ang ginawa niyang sulat para kay Trisha
Billy: Yaya.
Yaya: Ui, Billy, oh bakit? si Trisha ba? ay sandali.
Billy: Ay hindi po, papaabot ko lang po itong sulat para kay Trisha. Sige po tuloy na po ako :)
Yaya: Ah sige ingat ka :)
Trisha's POV
"Yaya, Kanino galing to? Bakit pangalan ko ang nakasulat?"
Yaya: ah pinabibigay ni Billy kanina, dumaan dito.
"Hah? Galing si Billy dito kanina? Bakit di mo sinabe?
Yaya: Umalis din kaagad eh, pinaabot lang iyan,
--Nilalaman ng sulat--
Trisha, Sorry talaga kung di kita maalala. Pero nararamdaman ko sa puso kong kilala kita. Hindi ko alam kung bakit di kita maalala, samantalang halos lahat naalala ko. Pero ngayon, ayokong sabihin to sa harap mo para di mo ako mapigilan or something. I'm going to US with my Dad. Sana pagbalik ko ng Philippines masaya ka na with someone you really love. Trisha, please listen to the song When We Say - Aj Rafael and it says "This is the part when we say we're in love but this ain't a movie I know you can't come with you got your life, he better be treatin you right. Uhmm yun lang, I made this letter after talking to you yesterday. So Trisha, yun lang.
Billy Garcia :)
-- THE END --
(Please wait for Season 2 "Forbidden Love and Unallowed Fantasy (Fix A Heart" )
BINABASA MO ANG
Forbidden Love and Unallowed Fantasy (Broken Hearted)
Romance--FLUF Broken Hearted-- Alam niyo yung effort, lahat nun na kay Billy Garcia. Si Billy Garcia ay may gusto sa isang babae na hindi siya magawang boyfriend dahil masyado itong nasaktan. Si Trisha Mendoza yung mahal naman si Billy pero ayaw masaktan...