POV ni Maganda
Dumating ang araw ng pasukan. Excited na ko sa first year ko as a freshmen college. Kaya lang hindi ko pa naman nalibot ang buong school. Malaki at malawak kasi. Today is monday and my class is? Hmm. BIO 11. OhEm. 4 hours?!! Isang Subject APAT na oras? Woooot wooow.
"Umayos ka ha. Hindi ka na High school. Mag aral ka ng mabuti.--"
"Oo na kuya. Kagabi niyo pa sinasabi yan eh. Ganun ba talaga ako kasakit sa ulo kuya ha?"- Medyo asar na pagputol ko sa sasabihin ni kuya Pyle. Kasi naman eh.
"Yung lagi kang nasa Detention Room? At lagi mo kong pinapapunta sa eskwelahan niyo pag may kabalastugan kang ginawa? Hinde? Hindi siguro masakit sa ulo yun Sia. Ewan ko ba kung kanino ka nagmana. Tsk tsk"
"Sorry na kuya. Promise, di na mauulit. Ayoko lang kasi na nasasabihan akong Kj ng mga kaklase ko eh kaya ganun."-Paghihingi ko ng pasensya sa kuya ko.
"You should kasi kung hindi, Huwag ka nalang mag aral. Layuan mo na ang mga dati mong Kaibigan. Mga BI lang naman sila sayo."
"Pero kuya--"
"Nandito na tayo. Bumaba ka na"
Bumaba na ako at tinignan ang school gate. Welcome to Eastern Exotic University. Haays. Nag beep pa si kuya sign na uuwi na siya. This is it. As i enter this gate, I'll encounter new peoples, new friends,new classmates and maybe new enemies. Haaays. Kumusta kaya ang mga Dati kong kaklase sa Western Exotic University?
"Miss Id niyo po, paki swipe na"- Sabi ni manong guard. Ayy sorreh sorreh.
ayun nga, Ni-swipe ko na yung ID ko tsaka naglakad papunta sa TC (Teachers College)
"TC 14, TC 14, TC 14" rinig kong bulong ng isang babae habang palinga linga sa mga classrooms.
"Ate"-Pagtawag ko sa sakanya. Pareho kami ng hinahanap nakooo. Tiningnan niya lang ako.
"Ah ano , kasi, kanina ko pa hinahanap dito yung TC 14. Wala naman, BSE 1-7 ka din po ba?"
"Oo. Kung ganon nasan ang TC 14?"
"Hindi ko alam eh. P-pwede ba sumama sayo sa paghahanap?"-tanong ko and he nod as a response.
"Anong pangalan mo?"-Pag o-open ko ng topic. Ang tahimik kasi. 1...2....3.. 4....5....6....7...8....9....10.. Korni -__- Am i talking to myself? tsk
"Ako nga pala si Prixie. Prixie Siara Tan. Ikaw?"
"Call me Raine. Jania Raine Torres."
Hustisyaaaaa. Hindi pa din namin makita ang TC14 jusko.
"Raine. Ayan oh, Tanungin mo. nahihiya kasi ako eh"-ako
"Sige, tara"sabi niya bago kami lumapit sa 3 students na naguusap.
"Uhm, excuse me po. may sasabihin daw po siya"-Sinimulan nga ni Raine. No choice.
"Ano po, Alam niyo po kung saan yung TC14?"
"Ay hindi eh, First year palang kasi kami. Pasensya na"
"Okay lang po. Salamat"-she nodded as a response kaya umalis na kami.
"Pagod na ko. Malayo pa ba? Ughhh"- Nagrereklamo na ko after 30 min. Kanina pa kasi namin iniikot ang Buong TC.
"Tara munang Umupo"Haay mabuti naman at naisipan ni raine yun.
"Anong oras na?"- Tanong ko sakanya. Eh sa tinatamad ako tumingin sa cellphone ko.
"9:59 am."
Okay lang siguro na di muna ko papasok sa first subject ko. unang araw pa lang naman.
Dumating ang lunch time, Siya padin ang kasama ko. Nagkwento ako sakanya about my childhood memories. About my school, my family and about sa pag f-fangirl ko. tho All along tahimik lang siya.
1:00-2pm, Bio padin? Pero buti nalang wala daw yung prof namin kanina kaya umuwi nalang muna yung mga kaklase ko. Ang labas? TAMBAY nanaman.
Okayy 30 min break. C2 at skyflakes lang Snacks ko since na gastos ko na yung iba kanina Haha.
2:30-4:00 pm Psychology. Ganun din, nag pa attendance lang. Naisipan ng mga classmates ko na Truth or dare. of course im IN.
6 spins before my turn. at first, i chose TRUTH. And the question is, What is my favorite subject. It is English.
Nag 3 spins tapos ako ulit. this time, Dare naman. my dare is, Maghanap ng tatlong tao pero dapat, pareho kami ng color ng shirt. and my shirt's color is Blue.
Nagawa ko naman. sina Kelvin Ramos, Jia Rise Lorenzo , at si Lourd Andrei Padilla.
Nasa kalagitnaan kami ng tawanan namin ng may pumasok na professor at dahil mabait kami nag greet kami.
"Where are the others?"
"Ah maam, Hindi pa po pumasok yung iba. tapos yung iba po, Umuwi."
"Bakit sila umuwi? May klase tayo ngayon."-nagkatinginan kaming mag kaklase sa sinabi ni maam.
"Pero maam 13 lang po kami"-Classmate1
"Write your names in a whole sheet of paper. Next meeting be sure that they'll be here. okay?"
"Yes maam."-Ipinasa na ni Rhea yung attendance saka kami umuwi. So that's it. That's how my 1st day in the University went.
--
Yaay. Sabaw! :3Ji yeon as: Jania Raine Torres
BINABASA MO ANG
First Love (One Shot)
عاطفيةSome scenes are Based on the author's experience. and some are based on their imaginations.