Fifth Shift

Fifth Shift

And the normal day went on in school.

Ganun padin… walang thrill…

Pero para naman may thrill sa mga nambabasa, eto…

BRAIN TEASER!

A boy forgot his PIN code, which is composed of 5 digits, but luckily he remembered some hints on how to remember the password. (sosyal nuh? Pahirap sa buhay ‘tong si boy! Imbes na 5 digits ang maalala… 5 digits lang! Ang naalala pa ay ung hints!) Here are those clues:

1.     First digit is equal to the square of the second digit;

2.     Second plus the third is equal to 10;

3.     Fourth digit is equal to the second plus 1;

4.     Fifth plus the third digit make it 14; and

5.     Sum of all the five digits of the PIN is 30.

What now is the PIN code?

(oh ano? Palag kayo? Haha! Alam ko ang sagot diyan! Sus! Ako pa! haha! Credits to Sir Jai Ramos for this problem! He was my teacher in a review center. If ever you want to know the answer to that, MAGCOMMENT NAMAN KAYO!

=))

Thank you!)

Expect some more kaek-ekan in the succeeding chapters. =))

Skipping to the dismissal of the school day…

Nagaabang na naman ako kay Azzi! ((=

Umaasa!

Umaasang makikita ko siya… ((=

Makakasama ko siya!

Alam niyo naman siguro na ang buhay ko na lang dito sa school na ito ay para makita ko siya. Wala nang pakealamanan sa school activities! Basta pagkatapos ng lahat… sa dismissal… makakasama ko ang aking “friend”!

Intay ako ng intay…

4:30 na… =(( wala padin… worried and BV…

ano ba! Nakakaasar!

At ayan. Nandyan na si dad. Bakit wala pa siya? Baka absent siya? Hindi dumaan ung sasakyan niya eh. Or baka nauna na siya? Pero panu? Hay nako… =((

Iba na talaga ang mga bigo ngaun. Grabe kung umasa. Kaya anlalakas ng tama ng mga yan eh!

Nagonline na lang ako.

“No matter what is the size of the world, you could never shape how or why you and someone bumped or missed each other.”

*post!

Walang pakealamanan! Drama kung drama! It was such a huge coincidence that we met in the first place. Well, I was just sitting on a bench and she came and asked me a few questions. Then the next day, she again talked to me for reasons I do not know. Why talk to someone you don’t even have connections with? Why talk to a complete stranger? Do you believe in fate? Do you believe in destiny? Why would you? If everything was planned ahead, why don’t you just goof around? If Bernardo were destined to become a lawyer, would it be okay to fool around and not study? If everything was part of the master plan “Destiny”, then what’s the use of hard work? Knowing or not the fate of someone, wouldn’t that just be ridicule? Is life part of plain destiny? Or is life something full of surprises and challenges that shape destiny?

            Bakit nga ba niya ako kinausap? Lalo na ung second day. Kasi diba, normal sa mga tao na hindi kayo maguusap pag hindi kayo magkakilala.  Tulad na lamang ng mga new students ng isang school. Pagmasdan niyo ang isang section ng mga estudyanteng bagong lipat.  Kung titingnan niyo, wala o mangilan-ngilan lang ang naguusap. Either magkaibigan talaga sila, nakikipagkaibigan, or madaldal lang talaga. Naturally, people are shy. But why didn’t she act that way to me?