Giang sơn dịch
y lược thuật
Triều đại thay đổi tuần hoàn không thôi, một khi một thế hệ cùng(quân) từ sơ thịnh rồi sau đó suy, suy rồi sau đó kiệt, đem hết rồi sau đó tân sinh, thiên hạ nhân náo động mà phân liệt, kinh phân liệt tái ngưng tụ.
Gì lâu tất phân, phân lâu tất hợp -- đúng là bởi vậy liên tiếp không ngừng lịch sử ghi lại trung đến cảm xúc.
Vô vị là thiên hạ hay là giang hồ, cùng(quân) khó tránh khỏi như thế.
Thành tựu hết thảy phi thiên mệnh sớm định, mà hệ xuất từ lòng người -- lòng người tức là thiên đạo, tức là thiên vận, lòng người hướng bối liên quan đến một khi hưng diệt.
Lòng người đồng chi, triều đại thịnh thế; Lòng người bối chi, triều đại suy vong -- từ xưa giai nhiên.
Thiên ân vương triều, truyền ngôi mười ba đại, trong đó, ở vị thứ bảy hoàng đế đăng cơ khi càng niên hiệu vì hưng võ, ở hiền thần phụ tá hạ giảm thuế má, nhẹ lay động dịch, đại xá thiên hạ, ân trạch quảng phi dân chúng.
Đồng thời sắc phong văn võ bá quan, tứ quận bình định phiên tộc, thiên hạ mừng rỡ, nghĩ đến thịnh thế lại lần nữa tiến đến.
Đáng tiếc nối nghiệp vô lực, đến đệ thập vị hoàng đế đăng cơ khi, hướng dã đã lâu chỗ an cư mà sơ gian nan khổ cực, lâu hưởng Thái Bình mà vong náo động -- tổ tiên tất lộ lam lũ sở đánh thiên hạ, trải qua sổ đại thay đổi sau, hoàng thất con cháu lại dần dần quên đi trong đó gian khổ, không biết gìn giữ cái đã có khó khăn càng căn cứ vào gây dựng sự nghiệp chi gian, quyền cao chức trọng giả thường thường nhân chí đắc ý mãn mà rơi nhập tự đại cuồng ngạo kết cục, đã quên 「 lòng người tức thiên đạo 」 này thiên cổ không thay đổi chí lý, mà lầm muốn làm quyền giả tức là thiên đạo, đã ý đó là thiên ý.
Vì thế, dân chúng kêu khổ thấu trời, tại vị giả không hề sở giác, làm người ta không thắng thổn thức.
Này chờ thảm trạng tới thứ mười ba vị hoàng đế vào chỗ, hồng tường nguyên niên khởi phân công danh tướng gì điền mới gặp cải thiện, đáng tiếc gắn liền với thời gian không lâu, mười hai năm sau gì điền bị bệnh qua đời, trong triều có thể thần nhất thời Quần Long Vô Thủ, hoàng đế càng bắt đầu không kiêng nể gì nịch yên vui, ầm ĩ sắc, sủng tiểu nhân, gần nịnh thần, đến nỗi hiền thần danh tướng không phải tao hãm uổng mạng chính là quải quan cầu đi, thiên nghe bị long đong, triều chính như vậy một đường bại hoại không phấn chấn.
Dã có thừa biễu, lộ có đông lạnh cốt, bực này cảnh tượng nhưng lại ở thiên tử dưới chân bắc đô thành phát sinh, càng có thể thấy được vương triều suy bại chi tượng.
Vương triều từ từ suy bại điêu linh, khổ không nói nổi dân gian cùng không biết khó khăn triều đình hình thành mãnh liệt giới hạn, không biết đánh khi nào khởi, dân gian bắt đầu truyền lưu một khúc đoản ca --
Khói lửa đem ngay cả chín tháng thiên, hỏa liệu hướng dã chiến loạn khởi;
Tứ quận vấn đỉnh dương tinh kỳ, Phương Viên Cửu Châu ở lòng người;