Chapter 1

13 2 0
                                    

Chapter 1

Chia's POV

Andito ko ngayon sa Dean's Office. Hahaha! Ang galing diba matatapos na ang school year ko at nagawa ko pang mag paoffice.

Im Chia Hearn Chen. Grade 8 at this school year. Half Filipina ¼ Spanish ¼ American.

Yung dad ko kasi Half Spanish and Half American then my mom is Pure Pinay.

Nagaaral ako sa Clementine High. Ang boring dito. Makalipat nga next year.

"Ms.Chen, Bat nagawa mo pang magCutOff Classes? Matatapos na yung school year na to. Gusto mo bang mawala sayo yung pagiging 1st mo? " Sabi ng dean

As if I care naman. Yeah. Tama kayo ng nabasa. 1st Honor ako. Hindi ka panipaniwala diba.

Im a Studborn Lady. Wala akong pakialam sa mga achievements na natatanggap ko. Basta kung san ako mageenjoy sasalihan ko.

"Ms. Chen are you listening? Please lagot ako sa Mommy mo kung hindi kita mapapatino. god. maglovelife ka nalang baka sakaling tumino ka. "

Nagulat ako. Lovelife? is he serious?

"Whatever. Lovelife. Err. Naiisip ko palang kinikilabutan na ko. "

"Finally sumagot ka din. Ayusin mo yung pagaaral mo. Pag naging 1st ka ngayon makakalipat ka na nang school na gusto mo. I'll report this to your mother. Papayag naman yun. You may go. " Sabi nang dean

LightBulb. Andali naman nang pinapagawa nila sakin.

Wuhuuu! Maybe kailangan ko nang magsearch nang mga International school.

Gusto ko din yung may sarili kang room. Pero hindi Dorm na araw araw dun ako matutulog tuwing maaga lang ang class okaya may gagawin na project.

Yeaah. This must be exciting . Kasi syempre gusto ko parin sa bahay. Para hindi rin ako mahomesick. Tsaka gusto ko maganda yung dorm k---.

"Ms. Chen You may go." Pinutol ni Dean yung pagdadaydreaming ko. kainis.

Paglabas ko nang dean maraming nakatingin sakin. Huh. -.-

Syempre. I am Fame. At nagtataka sila kung bakit galing ako sa dean. Sasabihin nila. Smart and Beautiful nga. Hindi naman mabait. Tch.

Ofcourse they are right. Hindi ako Damsel in distress sa story nato. Yucks.

*****

Recognition na namin. And Guess What? I win. 1st ako at next year I must enjoy the school na lilipatan ko.

"And our 1st honor in Grade 8 2015-2016 is. No other than Ms. Chia Hearn Chen." Nagpalakpakan sila.

Nginitian ko yung Dean At kinuha na yung medal ko. Hays. I hate this kind of event. pwede namang sabihing 1st ako wala nang ganto. tch.

--
Umuwi na ko nang bahay pagtapos nun. Nadatnan ko si Mama sa sala.

"Hi Mom. " Bati ko sakanya.

"Oh Anak aga mo namang umuwi. "

"Nakakatamad lang naman dun Mom eh. "

Sabi ko tas umakyat na

So Boring. Tch. Naalala ko. Magsesearch pa pala ko ng mga schools.

I opened my laptop and search schools. I typed 'International School in the Philippines' Then click search

After a seconds 100+ results appeared.

'Baguio High School'

'Avah Chen Interntional'

Love That LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon