Chapter 4
" Mom san ba tayo pupunta? Alam mo naming I hate wearing dresses. kailangan bang formal? " asar na tanong k okay mommy.
"Ofcourse sweety. you look gorgeous when you dress like that. " pamngaasar ni mommy
" Sino ba kasi yung bagong lipat ditto? " kailangan bang lagging mayy u ganto? Hays
" Remember Tita Jaquelin? Kaya ko siya nakilala kasi bagong lipat sila ditto and they invited as on a dinner. "
Napatango nalang ako. Bigla akong kinabahan. Parang may mali eh.
After few minutes. Huminto na yung kotse sign na nandito na kami. Pagkababa ko.....
Wow. Ang ganda ng pag kagawa ng bahay na to. Iba. Ang peace ng dating. Bagay na bagay sa personality ni Tita.
"Hi Chloe. Hi Chia. Your so beautiful like your mom. "
"Hi Jaque. Sabi ni mommy tas beso
"Hi po Tita. " sabi ko sabay beso.
" Come lets full that hungry stomachs. " sabi ni Tita tas sabay silang naglakad ni mommy ako naiwan ditto.
"pag ka pasok ko sa pinto may malaking painting sa gilid ng pinto. Family picture I bet
Si tita jaque yung isang babae tapos siguro yung katabi niya asawa niya tapos siguro anak niya yung isang babae tsaka yung dalawang lalaki. Ang cute nila, hahaha!
Jay's POV
Habang pababa kami may nakita kaming babaeng tinitingnan yung family picture naming.
"Witwiw. " sabi ni Kurt na nasa tabi ko."Sino yan Jay? " sabi ni Kyle
" Malay ko. "
" Excuse me miss. " sabi ni kurt na nguna samin.
Humarap siyaa.a what?????? Bakit siya?
" Cinema Girl? " sabi ni kurt sabay tingin sakin.
Lahat sila tumingin sakin. Syempre ano pa bang iniisip nila
" ano nga kasing pangal---?"
.
Chia's POV"cinema girl?" sabi nung perv sa cine.
Nagulat ako ng Makita ang mga idiot kasama yung hot este epal.
Seriouslyy? Siya nanaman? Bat ditto pa. hays. Bakit andito yung mga to?
Tumingin ako sa lalaki sa painting Dark Gray Eyes. Napatingin naman ako sa Epal. Dark Gray Eyes. Di kaya siya to.
Oo siya nga pala yung son ni Tita Jaque. Im not good at remembering people specially when they are not that important.
"Ano nga kasing pangal---?" sabi ni Perv
Umalis na ko bago ko masuntok yung mga lalaking to. Lalo na yung gray na mata nay un. Nakakagigil.
"inisnob. Wala ka pala Kurt eh. " rinig kong pangaasar nung kasama nila.
Pagkapasok ko sa dining room isang 16 sitter ang sumalubong sakin. Nakaupo na sa Tita Jaque, Mommy, isang girl and boy na parang couple na hinihintay ata ako at mga idiots.
Papunta ako nang may nagsalita sa likod ko.
" I know its Chia. " pagkalingon ko yung son ni Tita. Nilagpasan niya ko nang nakasmirk. The heck. What is wrong with this guy? Is he crazy? Tch
" umm Chia. Tara lets eat. " alok sakin ni tita ngumiti nalang ako.
" Jay take that sit beside you for Chia. " sabi ni Tita na tumatawa
Tiningnan ako nung Jay. Tas sinenyasan niya yung mga kaibigan niyang idiots na lumipat ng pwesto.
Kahit ayaw ko. Dun nalang ako umupo. Hindi sa nagiinarte ako. Iyon nalang talaga yung occupied na sits kundi dun sa harap na mukhang asawa ni Tita yung umuupo. Anlakas siguro ng respeto nila. I wish my father was here.
Habang kumakain nagkwekwentuhan sila mommy tsaka si Tita. Sila lang yung maingy kasi yung iba tumatawa tas titingin kay Jay tas galit na galit naman siya. Yung dalawa naman ang sweet nagsusubuan pa. hays. Loner na naman ako.
"Umm son why don't you court Chia. " nagulat ako sa biglang hirit ni Tita
"Right. You're so cute for each other. " ginatungan pa ni Mommy. Seriously.
"I agree Mom. Para naman medyo tumino na tong si Jay. Dat may lovelife na. " sabi nung isang babae. Siguro kapatid niya si Jay
"Oo nga Jay. Ang Ganda kaya ni Chia. " sabi nung perv tsaka iba niya pang kasama
"In time " nagulat naman ako sa sinabi niya. Whutttt? Tumingin ako sakanya.
"In time I'll court her. " sabi niya sakin sabay wink. Yuckss
"Yun naman pala eh. Kelan date? " sabi ni Mommy
" Kelan daw bae? " sabi niya sakin. Trip niya ko ah. Masakyan nga.
" Gusto mo bukas bae. " *smirk
Nagulat naman siya sa react ko kaya di siya nakapagsalita. Kala naman niya magpapatalo ako sa trip niya.....
----
Pagkatapos naming magdinner. Nagpauwi na ko sa driver naming. Baka mabwisit lang ako nung 7Si dun eh. 7 stupid idiots.
Grabe yung araw na to nakakastress.
Ilang days nalang din pasukan na. mas maaga yung pasok dahil 3 days ay may events kung saan makakakilala ka na agad ng mga tao para hindi ka din maOP pagklase na.
Pagkadating ko sa bahay agad na kong nakatulog.
----I wake up almost 11:30 am. Maaga kumapara sa ibang tulog ko
Naghilamos ako at bumaba na sa sala para magbreakfast
Nakita ko si Jay sa sala na nakaupo sa sofa. Di ko pinansin tuloy tuloy lang ako.
"late ka na nga. Di ka pa namamansin. " rinig kong sabi nung lalaki sa likod.
I don't know who he reffering to and I don't care kaya dumiretso parin ako sa paglalakad
" Chia" malakas na sabi niya na napalingon ako.
" whutt?"
"we have a date right. Ano pang ginagawa mo? "
"Date mo mukha mo. " sabi ko at dumiretso na.
"Chia. Bat di ka pa nakabihis? " sabi ni Mommy
"Bakit ano bang meron? "
"Diba may date kayo ni Jay? "
"huh. Im just joking that time. Hindi totoo yun mom. "
"Hindi yun joke para sakin. Ill wait for you for 30 minutes. Dalian mo. " badtrip na sabi ni Jay kaya pumunta na kong taas at naligo nakakatakot siya eh.
almost 1 hour ako natapos. Naka black offshoulder for my top and ripped jeans tas white na shoes.
Dumiretso na agad kami sa kotse niya
" Antagal ng 30 minutes mo" bungad ng dragon.
"Sino ba kasing nagsabi na pumunta ka samin. " Inis na sabi ko
"Ikaw ang nagsabi na ngayon yung date nung tinanong kita. "
" di mo baa lam na joke lang yun. Duhhh. Bat naman ako makikipagdate. Yung dream First Date ko gusto kong perfect pero parang hindi na magiging ganun yun. Bakit ba kasi apakaepal pati first date ko sisirain. Hays. " pabulong kong sabi
Few minutes naghihintay ako nang sasabihin niya pero hind siya nagsalita. Hanggang isang oras na wala parin. Naka feel tuloy ako ng guilt. Effective kuya pero sorry ka mataas pride ko. Huh
2 hours yung byahe namin. Nang makarating alam ko n kung nasan kami nasa Subic. Tch. Anong ginagawa namin dine? Bumaba agad siya nang kotse pero hindi niya ko pinagbuksan
Bumaba ako at hinabol siya. Nang mapantayan ko siya....
"Sorry for ruining you first date. "
BINABASA MO ANG
Love That Last
Teen FictionWhat is Love? Many Definitions but hard to find the real one. You'll find it if you believe.