Chapter 29: Love and Live Part 2

6 1 0
                                    

Last chapter.....
"Hey guys"
JUSTIN?!?!?!?..........

Mel's POV
What??? Paano???? How is he here???? Like sht!!! What the hell!!!!!
"A-anong..."

"Ops! Wag ka muna magsalita MELISSA"
Ahyy! Tawagin ba naman ako sa buong pangalan.....

"Nandito ako para sabihin sa inyong lahat ang mga naging KASO ninyo sa akin"
May kinaladkad siya.....katawan.....duguan na katawan.....at si-si....
"Kath? ANONG GINAWA MO KAY KATH!!!!!!!"

"Siya lang naman ang pinahirapan ko, but don't worry, buhay pa yan! Pasalamat kayo hindi ko tinuluyan!"
Sabay balibag nya kay Kath. Oh My Gahhhd!!! Anong ginawa ng tunggak na yan!
"And as for you,Andrei,Mark,Aziele,Terrance and Christian......"
Sht!!!!!! May baril!!!!
"Justin, y-you d-don't wanna do this......" Tanging nasabi ko na nauutal utal pa

"Oh believe me, I do" sabay ang pagngiti nya. Yung ngiting may tinatago....

"Ano bang kasalanan sayo ni Mel?!?!?" Sambit ni Andrei
Oo nga naman....ano ba kasalanan ko?!?!?
"Gusto niyo malaman???" Tanong niyang may pagka-lamig ang boses
O naman nohh! Psh! Tatanong tanong pa!
"Then sit down....." Sabi niya.

"Melissa, was my schoolmate at Love and Hope Highschool...."
Alam ko na....alam ko na ang kasalanan ko.....napayuko na lamang ako sa kanila...
"She told me that, if I want something, I need to put effort in it. Well, I gave effort to get her attention! Pero pinansin ba nya? Instead, she ignored me. Because of andrei!!! She told me that she liked you! And that's what I hate! I just needed to kill all your friends or, they take my side. But they still end up dead! And now, I need to kill you......"

"STOP!!! Stop this Justin. Look, alam ko na ang kasalanan ko sayo. I'm sorry I turned my back on you. Sorry kung di kita minahal. Pero hindi naman meaning nun kailangan mo nang patayin lahat ng mahal ko. Mahal din kita, pero bilang kapatid." Shemey! Naiiyak na ko

"Yun nga yun Melissa ehh! Kapatid lang! Hanggang dun lang! Bakit hindi ba pwedeng madagdagan?!?!?!"

"Justin, just stop this, please. Hindi tama ang ginagawa mo. Alam kong mabait ka at nilalamon lang ng kadiliman ang kaluluwa mo. Choose the right way. You don't have to do this..." At unti-unti nyang binababa ang baril niya...
"Trust me. This doesn't change anything, just drop it and everything will be okay" at dahil sa mga katagang yan, binaba niya na ang baril nya.
Pinalapit ko siya sa akin at niyakap ko siya dahil alam kong nasaktan siya. Umiiyak siya, dahil alam niya, alam niyang mali siya.

"I'm sorry Mel, I'm sorry. Mahal lang talaga kita kaya ko nagawa yun. Sorry talaga Mel. Sorry T.T" dahil dun, hinarap ko siya sakin.

"Look justin, you can start over. We can start. All of us. At alam mo naman na hindi mo mababalik ang mga buhay na kinuha mo."

"Alam ko yun Mel. Sorry sa lahat ng ginawa ko. Sorry"

"Look, we can all start over, can't we? I mean, come on, friends tayo after all"

"Tama naman si mel ehh..." Sabi ni Mark.

"Let's all start over, shall we?" And I reached out my hand asking for a handshake. Then, one small yet meaningful smile formed my lips into, knowing that we all are safe now.

"So, friends?"

"Friends!!!!" Then! Group hug!!!!
Sana ganito na lang kami habang buhay....
💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖💖
End!! Okay guys! Epilouge na!!!

Will You Take the Risk?Where stories live. Discover now