Panimula

11 1 0
                                    

Hi guys sana magustuhan nyu,Btw kung gusto nyu ng romace version i'll make one,Just comment..
_____________________________________

Isang araw sa magarang tanawin ng bundok sarain ay may mga sohe,Sila ay ang nag aalaga sa mga halaman,Pinapanatili nila itong maganda,samantala may isang naiiba sa kanila na tinatawag nilang sohee,Ang sohee ay ang nag aalaga ng mga ilog,Bato at ugat..Ang sohee ay ibang iba sa sohe,Sohe ay kayumanggi,Maiiksi ang buhok na kulay gold,Meron silang pakpak na tila katulad ng isang tutubi..Samantalang ang sohee ay maputi,Mahaba ang buhok na kulay itim,Walang pakpak, at may sakong sa ulo..

Isang araw (ULIT),Ay nag tataka si sohee kung bkt bawal sila lumabas sa mahiwagang bundok ng sarain,Samantalang may roon nman pinto..

"Bkt ba kmi pinag babawalan lumabas sa bundok na ito,Gusto kong makita ang labas,Ang kagandahan ng mundo"Nag tatakang wika nito..

Hindi na nya mapigilan ang sarili kaya lumabas ito ng bundok,Pag labas nya ng bundok ay nakita ang isang madilim, at masukal nakagubatan,Tangaing liwanag ng araw ang nag sisilbing liwanag dito,Maya maya pa ay may nakita siyang umiilaw na liwanag,Sa dulo ng kakahuyan..Pinuntahan nya iyun kahit nakkatakot ang lugar.

"Teka ano ang bagy na iyon?,Gusto kong makita"Wikaniya..

Pag punta ni sohee ay may napaka taas na bangin at nakita naang isang higanteng paroparo,Na may sout na korona..tuwang tuwa siya nakita,Ngunit nalungkot siya ng maalaala niya na may trabaho pa siya,Hindi na nya nakita ang daan papabalik sa bundok,Maya maya pay may nakita siyang kabayon na may pakpak,mahaba ang buhok at makukulay..Agad nya itong nilapitan dahil naipit ang paas nitk sa tinik na ugat..

"Kabayo okay kalang ba?"Nag aalalang wika ni sohee.
"MIHIHI,Tulungan mo ako"

Agad na inalis ni sohee ang tinik.

"Bilang kagantihan,Pag lilingkuran"Wika ng kabayo.
"Wow totoo,Nawawa ako pwede moba akong ihatid sa bundok sarain"
"ou"

Alam ni sohee na bawal ang sasakyang lumilipad sa lugar nila dahil lahat sila ay nakaka lipad,Ngunit iniuwi parin nya ito..Pag dating sa bundok ay agad na napansin ng marami ang dala niya..

"Sohee!Ano ang bagay na iyan"
"Kamahalan isa pong sasakyan"
"Oo alam ko,Pero alam mo naman siguro na bawal satin ang sasakyan lalo kung lumilipad"

Dahil doon ay ipinapatay ay kabayong kanyang sasakyan,Sa sobrang galit ni Sohee ay lumutang siya at nag liwanag,Takang taka ang reyna dahil pangatlong beses na iyon na ngyari sa mga sohee..
Sa sobrang takot ay ipinatapon si sohee sa Baol na sobrang lalim,Napunta siya sa isang madilim na kagubatan,May nakita siya na umiiyak na kauri niya,Nilapitan niya iyon pero pag hawak nya ay bigla itong naglaho,Takang taka siya..

"Woaaah,Ano yun bkit sya naglaho"

Nakita niya na may mga taon na naka lagay doon,1478-1562 ect..napagtanto niya na sobrang tagal na niyon,Ang ibig sabihin ay paty na sila may iba iba din silang pangalan tulad ng Vibivian Sohee,Marosarira Sohee,Napagtanto niya na apilido pla ang sohee na tawag sa kanya,Nakita nya ang taon kung nasaan siya,1892-212_ nakita niya na kinabukasan na ang kanyang kamatayan at ang pangaln niya ay Maria Siopia Sohee..Bigla siyang nahulog sa mundo ng tao..
Sa sobrang hirap ng nararamdaman niya dahil sa pag sisinungaling ng sohe sa kanya..Napaupo siya sa isang malaking bato sa ilog..

Tobe continued..

Ang Hiwaga Ni SoheeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon