Arriana's POV
Grabeh itong araw na ito, nakakapagod ang daming projects na dapat taposin lalo na yung research paper na yan, dinudugo na ilong ko.
Oops!! Hihihi sorry hindi papala ako nagpapakilala.
Ako nga pala si Arriana Red Fuentabella. Pangalawang antas na sa kolehiyo. 18 taon na. May kaya naman kami sa buhay. Well alam niyo na kung ano ugali ko diba, nilagay na sa prologue. Pero kunting dagdag, ayoko sa masusungit na tao gusto ko dapat palangiti ka sa akin huh!?
Andito pala ako sa kotse ko pero hindi ako ang nagdadrive kundi driver ko. Tinatawid ko na ang landas papunta sa bahay ko.
Galing lang naman kasi ako sa school at talagang ginabi kami ng uwi dahil jan sa nakakadugo ng ilong at utak na research paper, tsk!.
Paano hindi kami magagabi eh tatatlo lang kami kaibigan ko lang, eh yung iba malapit na nilang matapos, paano eh ang dami kaya nila nasa lima o anim. Ang daya diba?
Pero mas gusto na lang namin na kami lang, madami kasing mga plastik na tao. Okay sila pagkaharap mo pero pagtalikod mo tinutira ka na nila, ang dami nilang sinasabing hindi makatotohanan.
Ikaw gusto mo bang makasama ang ganoong mga tao?
At nang makadating na kami sa bahay ni manong driver agad akong bumaba at naglakad na papunta sa kwarto ko kasi pagod na pagod na ako.
Hahakbang palang ako sa unang hagdan ng tinawag ako ni mommy kaya napatigil ako.
"Arriana come here hija, let's talk." Si mommy. Mukhang seryoso siya.
"Mom bukas mo na lang ako kausapin please, pagod na po kasi ako." Sabi ko.
Hallah ano kaya sasabihin niya sa akin. Baka pagalitan niya ako dahil gabi na ako umuwi. Waaaaah nakakatakot pa man din si mommy."No, I want you now to talk about something important. Come here." Sabi niya at pinapaupo ako sa tabi niya. Nasa sofa na mahaba siya nakaupo.
Wala akong magawa baka magalit siya kaya sinunod ko na lang siya at naupo dun sa tabi niya.
"Ahh I'm sorry ma dahil na late ako ng uwi kasi ginawa pa namin yung project namin. Kaya ma wag mo na po akong pagalitan. Puleaash." Pakyut Kong sabi.
"Not that cause your late, I know you are old enough. All I want to say is me and my childhood best friend we met this day. And she want a favor to me. Did you remember your tita Stacey?" Tanong niya sakin.
Hayyys thank you Lord akala ko papagalitan na niya ako. Hmmp Tita Stacey? Hindi ko maalala pero familiar yung name niya sakin. Kaya umiling ako.
"You don't remember her? She was your favorite tita when you we're little. Okay. Actually, they go back here for something important 5 months ago. She's asking me a favor that you and her son want you to be married."
Waaaaaattt. Duh!! ayoko nga papakasal ako sa di ko kilala at di ko love. At kahit sabihin pa ni mom na favorite tita ko daw yun. Ayoko pa din. Kaya naman napatayo ako.
"Ma naman ayoko nga, hindi ko nga kilala yan eh tapos ipapakasal niyo ako sa anak niya hmmmp. No way. Tsaka di ko love." Diretso kong sabi. Tsaka tumalikod na ako Kay mom at naglakad na pero napatigil ulit ako ng magsalita ulit sya.
"Arriana Red! Whether you like it or you like it!? Youwill get married to his son. Actually maybe you know him cause he is in your school. So after this 1st semester the wedding will be done. And this coming Saturday we will meet them, Okay, you sleep now. Thats all." Sabi ni mom na mukhang galit. Kasi naman ayaw niya ng tinatalikuran siya pag kausap ka niya.
BINABASA MO ANG
Arrange Marriage to my Teacher
HumorI'm a happy go lucky person, makulit at madaldal na Tao,minsan. tsaka mahina ako sa English, siguro dudugo ang ilong ko. Well, I hate my English teacher napakasungit palagi na Lang ako pinahihirapan hmmmp. But one day, my mom said iaarrange married...