Chapter 6 ~ Manong Ron

60 1 0
                                    

~>Lexies POV<~

Nung naka-akyat na ko sa room kung nasan si Manong Ron, nakita ko kaagad si Xander.

"Xander, kamusta naman kalagayan ni Mang Ron?" 

"Ayun, inatake sa puso, diba dati, sabi bawal daw siyang atakihin sa puso kasi malala na yung kalagayan ng katawan niya kasi mahina na siya, kaso ayan, inatake kanina, buti natawagan agad ako ni Manang kaya nasugod ko agad dito"

Nakakalungkot naman isipin na nanghihina na si Mang Ron, sana kayanin niya.

"Ayus naman daw ngayon si Manong Ron, Kaso Napaka-hina na ng pag tibok ng puso niya. At yun yung ikinatatakot namin ni Manang"

"M-m-ma" --Manong Ron

"Pa, ayos ka na ba?" -- Manang Liz

Ma, pati Pa yung tawagan nila eh, ang sweet no?

"M-ma, alagaan mo yung sarili mo ha? t-tandaan m-mong mahal na m-mahal kita, a-alag-aan m-mo rin yang m-makukulit na k-kambal na y-yan, b-baka di ko na k-kayanin."

"Pa naman, wag ka naman magsalita ng ganyan" umupo si Manang Liz sa tabi ni Manong Ron, hawak hawak niya yung dalawang kamay ni Manong Ron, umiiyak na si Manang Liz, ako, naluluha na T.T

"k-kayong mga bata, a-alagaan niyo ang Nanay Liz niyo ah? Magpakabait kayo, lagi ko naman kayong babantayan eh."

kaya sinasabi yan ni Manong Ron kasi sabi ng doctor na any time, pwede siyang kunin ni Lord.

Pina-inum muna siya ng tubig ni Xander

"Manong Ron, wag ho muna kayo magsalita ng ganyan, hanggang nandito pa po kayo, sana po, lubusin niyo na po yung buhay niyo, tatagal pa naman po kayo eh, at ipagdadasal naman po namin kayo" nakangiting sabi ni Xander kay Manong Ron.

*May pumasok na nurse* "Uhm......." 

Ok-aay? anong meron sa nurse na'to ba't tulala? pagtingin ko sa tinitignan niya, nakatingin siya kay

.

.

.

.

.

Xander. bwahahaha! maiinis niyan si Xander sa ginagawa niya eh, hahaha.

"Hey, stop staring at me!" hahaha, ayan na nainis na si Xander, kaya naman, em-extra ako

"Uhm, excuse me miss, but, He's already taken, sorry" tapos hinawakan ko yun kamay ni Xander and hinila siya palayo dun sa nurse, and dun lang din natauhan yung nurse.

"a-ay sorry po ma'am, *lingon kay manong Ron* Sir, eto po yung mga gamot na kailangan mong inumin after niyo po kumain, every 6 hours po yang dalawa, and kung may masakit po sa inyo, just click this button po for emergency, yun lang po, sige po, alis na po ako *tingin sakin with an irritated look*" --nurse

nung lumabas na siya, lumapit na kami kay Manong Ron and, nagusap-usap lang kami, pagdating ng dinner bumili muna kami ng food ni Xander, sasamahan niya daw ako eh, baka daw may mangyaring masama sakin, psh, treating me like a baby huh?.

Twists of Fate ( ON - HOLD ^^v )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon