Chapter 1: Meet the Ladies

20 0 0
                                    

KALIZHIA's POV:

Sunday ngayon at andito na ko sa mumurahing coffee shop kung saan kami magkikita ni Amara at ni Alicia, and the very usual scene, AKO NA NAMAN ANG NAUNA *sigh* Di muna ko umorder pagkadating ko dahil sigurado pa ko sa sigurado, magmamaktol yung dalawang yun pagdating.

Kalizhia Goegienne Crowmoore. BS in Hotel and Restaurant Management ang tinapos ko. I have my own shop/resto/bar, yet we prefer na mag meet sa labas. Sunday nga kasi eh! Sunday, walang trabaho. Ako ang tumatayong ate sa tatlo, ewan ko ba kung bakit hahaha. Ako ang taga-advice, taga-batok sa dalawa pag may ginawang kalokohan

Pinsan ko si Amara, ang pinaka busy sa saming tatalo at kaklase naming parehas si Alicia.

Dumating ako sa shop ng 12nn at aba 15 minutes to 1pm na ni anino ng dalawang yon wala pa -_- . Tatawagan ko na sana si Alicia ng makita ko siyang papasok, in her usual outfit, Fitted jeans, tank top and heels with her messy bun na tinernuhan ng Red Lipstick, "Walang Kupas, Mukhang Maarte pa din hahaha" nasa-saisip ko.

Nakalapitna siya sa pwesto ko ng ngiting ngiti,

"Hi Kaliiiiii~" bati niya sakin sabay beso at naupo sa tabi ko "nasaan na si Amara?"

"Wala pa, di ka pa nasanay dun. malamang naghapit pa yun ng halfday sa office." sagot ko.

"Gabriella talaga, wait tawagan ko'' sabi niya at nilabas ang fone nya at nag dial.

"mabuti pa nga at kanina pa ko inuugat sa ka-aantay sa inyo" maya maya pa narinig ko ng kausap niya na si Amara.

"Aba, Gabriella, late na nga ko tas mas late kapa din? aba??" high pitch si Alicia hahaha narinig kong nangangatwiran yung isa sa kabilang linya. "oo na! tse! Bilisan na!" and she hanged up the fone, nakasimangot.

"ohh? ano sabi?"Tanong ko, nagpipigil ng tawa

She crossed her legs and answered, "Nasa Jeep daw siya! napakaingay ng linya -_-"

"hahahaha hulaan ko binully ka no?"

"ano pa nga ba!" and rolled her eyes, do things in her fone. napa-iling na lang ako, Amara talaga.


ALICIA's POV:

Dumating ako sa shop ng 1pm at as expected nandito na si Kali at wala pa si Amara. Nakita ko si kali na nagbabasa ng libro, "bookish talaga tong isang to hmp!" nginitian to siya at bumeso "Hi Kaliiiiii~ nasan si Amara?" tanong ko kahit alam ko na ang sagot.

"Wala pa, di ka pa nasanay dun. malamang naghapit pa yun ng halfday sa office." sagot niya.

"Gabriella talaga, wait tawagan ko'' sabi ko *calling Amara*

*over the phone*

Amara: "Yes, Hello Addylaine speaking"

Alicia: "Where are you!?" high pitched na sabi ko

Amara: "Almost there just a bit traffic. low down your voice, that wasn't a lady like act" mahinahon na sabi niya.

Alicia: oo na! tse! Bilisan na!

Alicia Maxigne Cummings, Interior Design ang tinapos ko at currently na nagta-trabaho sa company na pag-aari ng family namin. We three are friends since childhoods kaya kilala ko na ang mag pinsan na yan.  magkakaiba kami ng personality yes. kita niyo naman diba?

After 15 minutes, the hectic Amara approaches our table in her common business look.

"hey Ladies, Sorry i'm late, as usual" with her sweet smile.

"you are indeed late Addylaine" sabi ni Kali na itinabi na yung libro niya.

"i know, lagi naman diba? haha" Amara

"hmp, tigilan mo kami kakangiti, dahil late ka ikaw mag-order" sabi ko sa kanya napatingin kami ni Kali sa kanya, tinatantiya kung susundin nya.

"Okay :) " sabi ni Amara, then tinawag niya na yung waiter. "our usual orders please, pa add na din ng brownies and muffins. thank you."

nagkatinginan kami ni Kali, may expression na "SERYOSO BA YUN? DI UMANGAL? O_O"


AMARA's POV:

"Aish Late na naman ako!" sabi ko sa sarili ko habang nagliligpit ng office table, umiikot na mata ni Alicia at Seryosong mukha na naman ni kali ang sasalubong sakin *sigh* nagmamadali akong lumabas na ng building at pumara ng taxi "Wag lang sanang traffic nakkuuu!"

Sunday ngayon pero pumasok ako sa dami ng deadlines ko :3 nakakainis naman kasi daming trabaho ee. I was about to call them ng mag ring ang fone. napangiti ako "Sakto hehe si Alicia ang tumatawag" bubullyhin ko to for sure high pitch na to hahaha. Sinagot ko yung tawag with formal tone:

Amara: "Yes, Hello Addylaine speaking"

Alicia: "Where are you!?" high pitched, hahaha sabi na ee

Amara: "Almost there just a bit traffic. low down your voice, that wasn't a lady like act" mahinahon na sabi ko

Alicia: "oo na! tse! Bilisan na!" then she hanged up the fone, i know nakasimangot yun hahaha

nakababa na ko ng Taxi, at dire-diretsong naupo sa silya na para talaga sakin.

"hey Ladies, Sorry i'm late, as usual" I caught their attention with my sweet smile.

"you are indeed late Addylaine" sabi ni Kali na itinabi na yung libro niya. bookish hmp!

"i know, lagi naman diba? haha" sabi ko na nakangiti pa din.

"hmp, tigilan mo kami kakangiti, dahil late ka ikaw mag-order" sabi sa akin ni Alicia, nakita ko silang tumingin sakin, and unexpectedly um-agree ako hahaha, I called the waiter.

"Okay :)" baling sa waiter "Our usual orders please, pa add na din ng brownies and muffins. thank you."

tiningnan ko sila habang pinipigilan ang tawa "What? Happen to your faces my Dears?"

"Seryoso be? Di ka tumanggi?" gulat na sabi ni Alicia, napa-iling iling naman si Kali ng nakangiti

"Bakit? Oorder lang ee! Anong masama dun?" sabi ko

"ee kasi naman ngayon ka pa lang nag order ng para sa atin" Kali

"Ikaw na lagi mag order huh?" Alicia

"May sinasabi ka Alicia? Ngayon lang yan hahaha"

"hmp!" Alicia na nakasimangot na naman

"hahahahaha nadali ka na naman ni Amara" ani Kali

Amara Addylaine Crowmoore, I got a degree in Business Administration, and because of that nagplano kaming tatlo na mag tayo ng business, kaso hassle haha ako ang dakilang tamad sa tatlo, katunayan yan ng pagiging late ko ngayon lang. tiningnan ko sila parehas na busy sa mga cellphone nila.

"Di ba no phones pag magkakasama tayo?" Sarcasti ng tanong ko habang nakataas ang kilay. Good.

"Sungit Gabriella huh!' sabi ni Alicia

Our orders arrived after 10 minutes, just in time for my growling tummy hehe

"So saan tayo after this?" tanong ni Kali.

"kayo bahala, free na ako till midnight" sabi ko.

"Spa, Salon?" nakangiting sabi ni Alicia.

"NO!" sabay na sabi namain ni Kali, nagulat ata si Alicia ganto mukha ee O______O

"HAHAHAHAHAHAHAHAHA" tawa namin ni Kali

Ganto kami lagi, si Alicia ang usual topic sa pambu-bully. haaayyy Namiss ko tong dalawang to, Madalang na kaming magkita sa dami ng mga personal na gawain...


Tuloy pa ba?

Vote and Comment :)


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 16, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Perfectly ImperfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon