Highschool life niya

37 0 0
                                    

Sa pagka highschool life niya napasok siya sa Immaculate Heart Academy. First year highschool siya noon ay naging basagolero siya dahil sa impluwensya ng kanyang mga ka klase palagi nalang siyang may record sa guidance office ,hanggang inilipat nalang siya sa East Negros Institute at doon na siya naging pormal na estudyante at isa sa mga nangunguna sa klase ng pagdating niya ng fourth year naging isang court commander siya sa lahat ng mga estudyante sa CITIZENS ARMY TRAINING (CAT) at naging pinaka sikat na estudyante sa lahat at dumating ang pasulit sa PMA siya ay hindi naka kuha na pasulit dahil kinapus sa pera para maging military officer at hindi rin siya pinayagan ng kaniyang mga magulang .

At sa fourth year niya doon siya umibig ng isang babaeng mayaman na ka klase rin niya at don minahal niya ang isang babae. At tuwing walang pasok siya at ang kanyang tatay ay nagtatrabaho sa construction para makatulong sa pagtustus sa kanyang pag - aaral , dahil sila ay naghihirap talaga . At isang araw habang sila ay nagtatrabaho sa construction nakita sila ng mga magulang ng babae at kasama din pala ang kanyang kasintahan nakita silang nagmamasa ng bato at semento at doon nagalit ang mga magulng ng kaniyang kasintahan at sinsabingml'huwag kanang lumapit sa lalaking iyon porket may hitsura siya pero mahirap naman kaysa daga.'' at don nakapag isip siya sinabihan niya ang babae ng ''talagang hindi tayo para sa isa't-isa kaya mag hiwalay nalang tayo'' at sang ayon nalang ang babae at pagdating ng graduation day nag - usap silang dalawa sinabi niya ''kung tayo ay para sa isa't-isa tayo rin ay magkaka tagpo balang araw'' yun lang ang isinabi niya. At sa araw na iyo ay para sa kanya ay espesyal dahil, nong siya ay pumaso na sa intablado ay hindi niya inaasahang dumating ang kaniyang pinsan at siya ay binigyan ng napaka laking regalo pero ang laman ay pitaka na maliit . At yung hindi pa nagsimula o isang araw pa ang natira bago mag graduate siya . Siya ay namimitas ng ''Kalachutchi'' na bulaklak para gawing Garland dahil ginawa niya ito dahil wala silang pambili ng garland , ako ay naawa talaga sa sitwasyon na iyon habang nagsusulat.At nong Graduation day na at nakapaso na siya , kaniya kaniya lang nilagay ang garland na ginawa niya. Pagkatapos ng Graduation nag salo - salo sila ng binili nilang pancit . At pagkatapos sa Highschool.


Ang buhay ng aking AmaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon