**************************************************************************
CHAPTER FIVE
NORMAL'S POV.
Nasa classroom na kami . And asahan katabi ko si Wamo.
Wala pa ang prof. namin kaya maingay pa ang buong klase.
Maya- maya tumayo si Wamo at lumabas.
May lumapit naman sa aking tatlong babae.
" Hoy, ambisyosa. Ano ang kaapatan mong tawagin si Prince Kenji na walang modo?" pagtataray ng babaeng makapal ang make up.
" Excuse me, miss! Sa pagkakaalam ko bininyagan ako ng nanay ko. Keira ang pangalan ko hindi Hoy ambisyosa, saka karapatan? Malaya ang pilipinas. magagawa ko kung ano ang gusto ko." pagtataray ko dn.
" Ang kapal nang mukha mong sagutin ako!" nanlilisik ang matang sabi nito
" Mas makapal ang mukha mo, pinakapal pang lalo ng make up mong isang truck ata ang inapply." sagot ko ako? ha? akala niya magpapatalo ako?
" How darE yOu tO inSulT hEr?" puTok nAng AlagAd ni brUhilDa.
" i dId nOt. " dEny ko
akTung saSaBunuTan nIla aKo nG dUmaTing si prOf.
" pasAlamat ka" sabi ng isa pang alagad.
" tHank yOu!" anG taraY ko nOh?.
nauPo kami and tHen .
leSsoN
leSsoN
LesSon
leSsoN
AFter 172662925162830262 yEars nAtapus naDin. brEak na!.
acTually thE whOle tIme taHimiK laNg aKo sa UpuAn kO kAsI umiiwAs akOng maKagawA nG gUlO dAhIL kay KeNji SaaVedra.
paG kaTunOg ng belL aGad Siyang TumaYo aT lUmabAs nG RooM
waLa taLagaNg ModO eH.
"kEira, anOng siNabI nG taTloNg brUhiLda sAyo kaNina?" si Yuri
paPunta na Kaming caNteen.
" abA eWan nAkaLimutaN ko na" kiBit baLikat kOng saGot.
tumaHimiK na Kami
afTer fEw miNutes.
" uy si rEnCe" bigLa biGla aY nag salLita sI yUrI.
" saan? saAn? " nag papanik na saBi nI aceY hAbaNg hInahanAp si rEncE
aGad nAmang huMagalPak ng Tawa si yUri
"ehhh" naIiniS na HinaBol nI acEy si yurI.
daHil na Sama Kay aCey yUng uTak ko di ko namAlayAn na May naBanGga na Pala Ako.
" shIt!" naPamura aNg naBanGga ko.
naNgtIngaLain ko kUng Sino .
" iKaw!" sabay Na sAbi naMin nI kEnjI.
" lOok what have yOu dOne" gaLit na Sabi nI kEnji haBaNg naKatuRo sa dAmiT na nabuhUsan nG tUmiG
at daHil naSa haLlway kaMi ay piNagTinGinaN kaMi naNg mGa kaPwa NmIn eStuDyaNte.
" di Mo ko kailaNgab SigaWan dI akO . bIngI. " gaNti ko. eWan kO ba pAg nagkaKausap kaMi ng gaNito kUmukUlo aMg dUgo.
" yOure aNnOyinG" he hiSsed.
" waG mo akong eNglish-in. duMudUgo iLonG ko." aKo
" tss" sIya.
LinaMpasaN nIya akO . at waLang Hiya bInggA pa aKo sa BalikaT. !!.
pagkaalLis ni keNji aNg mGa eStuDyaNte ay naKatIngiN paRin sa Akin na Para baNg kakaInIn akO nG bUhaY.
" tss" sAbi ko sa saRiLi ko.
naWalaN ako nG gaNang kuMain laYa dUmiRetSo akO sa dIviSion nG fResHman.
mahAba pa Ang bReaK kO daHiL. seConD daY pa lang waLa NamaNg mgA pRof.
paGdaTiNg ko sa mUsic rooM ng fResH maN ay naPansiN kOng naGtiTipoN dOoN aNg mgA iLang eStudYantE na Para bAng nag mi-meeTinG.
"kaKanta taYo . pagKatPos aNg fUnd na Ma KokOleKta naTin idO- doNate naTin sa cHarity" saBi ng isAng baTanG babaE. cUte. siYa aNd soMehoW she rEmiNd me oF soMeoNe.
" pEro pAaNo naTin maGagaWa iYon?. kaiLangaN naTin nAnG tUloNg" sabi ng isa paNg baBae.
CurIous aKo kaYa. LumapIt aKo saKanILa.
"eXcUse me" sabi ko.
halAtaNG naGulaT sILa. di kasi Nila naPansIn aNg paGpasuK kO kaNina.
" ahM aNu pO aNg kaILaNgan nILa?" alAngaNing taNong na bAbaEng unA kOng napAnsiN kaNina.
" aKo nga palA si Kira tEnshI, sa dIsinasadYa naRinIg kO aNg pInaguuSapaN nIyo kaNina. naiSip ko kUng gUstO nIyo maG-aaLok aKo nanG tUloNg" nAkaNgIti KonG sAbI.
" taLagA po?" saBaY ma SaBi nG mgA baTa. tWelVe paLa siLanG laHat .
" oo nAmaN. saKa hAngga Ako sa InyO aNg babaTa nIyo pa pEro pagTulOng na Ang laMan ng InyOng mgA isip."
" pwEde ka Po namiNg taWagIng aTe?." saBi ng isa pang babae.
"oo nAman." naka smile pa ako nun.
acTually tUwaNg tuwA ako.
isa isAng nagPakILala ang MgA bAta.
at sa paGkakaalala ko anG paNgalan nung unaNg babae aY si xYla., tas si stepanie, anDrea, sHaine, jaMaica, kaTe
yUng mgA gUys NamaN ay sIna
jAsOn, iAn, aLlaN, rYan, jhOn, r-jaY
ha! di ba! anG gaLing kOng maGmeMorIse.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
haHahahah!. dedicate ko to sa kuya ko.
= aLyn KrIstIne aNasCa
BINABASA MO ANG
OUR SONG
Novela Juvenilpaano mo nga ba iibigin ang taong sa simula pa lang ay ayaw mo?. pero sabi nga nila dont judge the book by its cover . nang mag iba ang ihip nang hangin akalain mo nga ba naman na ang lalaking noon ay ayaw mong makita ay siya nang bumubuo sa araw m...